- Cẩm nang sức khỏe

Mùa đông cần tránh những gì khi tắm?

Hỏi:

Mùa đông tắm thế nào cho đúng cách?

Trả lời:

Mùa đông đến, bạn nên tắm đúng cách để tránh những tổn hại đến sức khoẻ của mình. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi tắm vào mùa đông

Tắm ngay sau khi ăn

Sau bữa cơm, cơ thể cần điều động tập trung một lượng máu đến hệ tiêu hóa. Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên tắm sau khi ăn khoảng 2 tiếng và trước khi ăn khoảng 1 tiếng.

Tắm hàng ngày

Với nhiệt độ lạnh giá của mùa đông, việc tắm quá nhiều sẽ gây tổn thương lớp biểu bì của da, làm cho sức đề kháng của da yếu đi, dễ gây mẩn ngứa và các vấn đề về da.

Tắm nước quá nóng

Tắm với nhiệt độ nước quá cao sẽ phá vỡ chất dầu trên da, nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng áp lực cho tim. Không những thế, nước nóng còn làm tăng nguy cơ da bị tổn thương, bị bỏng hoặc khô. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất vào mùa đông cho bạn là từ 24-29 độ.

Tắm nhiều với xà phòng

Vào mùa đông, việc tắm với nhiều xà phòng sẽ khiến làn da bạn trở nên khô và nhạy cảm, dễ bị tổn thương, dẫn đến mẩn ngứa. Thay vào đó, bạn nên dùng ít sữa tắm, những người da khô, tốt nhất chỉ tắm bằng nước sạch.

Tắm vào ban đêm

Vào ban đêm, nhất là trong mùa đông, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong.

Tắm quá lâu

Nhiều người thường có thói quen tấm lâu với nước nóng vào mùa đông. Tuy nhiên, tắm quá lâu khiến da dễ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử. Thời gian tắm tốt nhất là khoảng 10 phút.Tắm xong đi ngủ ngay

Nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ. Nếu lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ.

Lưu ý:

Sau khi tắm với nước ấm, da trở nên mỏng manh hơn, bạn nên chọn loại khăn tắm mềm mại để tránh tổn thương da.

Mùa đông, da của bạn dễ bị mấy nước hơn, do đó, sau khi tắm xong, bạn nên dùng các sản phẩm dưỡng da để hạn chế tình trạng khô nẻ và sần sùi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *