- Sức khỏe sinh sản

Âm hộ mọc mụn có phải là triệu chứng của sùi mào gà?

Hỏi: Chào bác sĩ,

Năm nay cháu 23 tuổi, cháu vẫn chưa có gia đình. Hiện tại cháu có bạn trai là một anh học trên cháu 1 khoá ở trường đại học. Thú thật là chúng cháu thỉnh thoảng có quan hệ tình dục. 2 lần quan hệ gần đây nhất vì anh ấy nói không muốn dùng bao cao su, mất cảm giác với lại vì cháu cũng đang trong giai đoạn an toàn nên cháu cũng đồng ý. Không biết có phải là do điều này hay không mà hiện tại cháu đang  mọc mụn ở vùng kín. Mụn nhỏ màu hồng, không đau ngứa gì . Lúc đầu chúng mọc rời rạc nên cháu cũng chủ quan. Nhưng mấy hôm nay, mụn đã mọc thành từng đám rộng và dày. Cháu lo là mình bị bệnh sùi mào gà. Xin hỏi bác sĩ, mụn mọc ở âm hộ có phải đã mắc sùi mào gà không?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Minhth….@gmail.com

Trả lời: Cháu thân mến,

Vấn đề cháu hỏi, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội rất đáng sợ. Bởi bệnh không chỉ gây ra những ảnh hưởng tới sinh hoạt mà còn có thể dễ dàng lây sang cho bạn tình (nếu có quan hệ tình dục không an toàn), đặc biệt là lây sang cho trẻ (nếu mẹ bị sùi mào gà mà sinh thường), thậm chí là ung thư nếu hiễm HPV typ 16, 18…

Thực tế sùi mào gà có thể thấy ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường khó phát hiện hơn do các triệu chứng thường không rõ ràng, đôi khi không có triệu chứng.

Sau khoảng 2 – 9 tháng từ khi nhiễm HPV (vi rút gây bệnh sùi mào gà), bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu là những mụn thịt mềm, màu trắng hồng, nhỏ bằng khoảng hạt đậu, có cuống, bên trên có những nhú gai li ti,  bề mặt ẩm ướt và rất dễ chảy mủ. Nếu không sớm điều trị các mụn thịt này sẽ nhanh chóng liên kết với nhau thành từng đám rộng, tổn thương ngày càng lớn dần gây khó chịu khi đi lại hoặc chảy máu, bội nhiễm khi bị cọ xát.

Sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua hình thức quan hệ tình dục bao gồm cả đường hậu môn và miệng. Vì vậy, ngoài cơ quan sinh dục, sùi mào gà còn có thể thấy ở hậu môn, miệng, mắt… của người bệnh.

Đối với phụ nữ, tổn thương sùi mào gà thường thấy ở âm vật, âm hộ, môi lớn, môi bé, nếp gấp âm đạo, thậm chí là cổ tử cung của người bệnh…

Ở trường hợp của cháu, những biểu hiện đó có thể là triệu chứng của bệnh sùi mào gà, cần phải đi khám sớm để biết chắc chắn về tình trạng của mình để sớm điều trị nếu cần. Cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và làm xét nghiệm.

Chúc cháu sức khoẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *