- Cẩm nang sức khỏe

5 thực phẩm chứa chất độc bạn nên cẩn thận trước khi ăn

Dù đây có thể là những món ăn khoái khẩu của bạn thì cũng vẫn nên hạn chế và cẩn thận trong khâu chọn nguyên liệu, chế biến  trước khi ăn nhé.

1. Thịt cóc:

– Thịt cóc rât tốt cho người già, trẻ em suy dinh dưỡng, chậm lớn, còi xương. Tuy nhiên, gan và buồng trứng lại có thể gây ngộ độc do chứa bufotoxine một chất cực độc có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn. Những người bị ngộ độc gan và trứng cóc thường có các biểu hiện như bị  đau bụng trên rốn, nôn mửa, tiêu chảy, tim đập nhanh v.v. Nếu không được chữa trị kịp thời, nạn nhân có thể rơi vào tình trạng truỵ tim mạch, rối loạn cảm giác, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, khó thở, ngừng tim… Do đó, các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không ăn gan và trứng cóc. Ngoài ra, trong quá trình làm thịt, nếu để những bộ phận nàynày  vướng vào thịt cóc cũng gây ra những tác hại nguy hiểm cho sức khoẻ. Do vậy bạn cần phải chế biến thật sạch trước khi ăn.

2. Sứa biển:

– Sứa biển là động vật không có xương sống, sống ở biển hay những nơi nước mặn. Các món gỏi từ sứa đều rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, ăn sứa vào mùa sinh sản của chúng sẽ rất nguy hiểm bởi chúng thường tích lũy nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Sứa còn sống chứa nhiều độc tố, chỉ cần vô tình chạm phải cũng sẽ gây dị ứng, rát, bỏng. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo độc tố của sứa biển khi xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây đau đầu, tức ngực khó thở, da tím tái, vã mồ hôi, buồn nôn, nôn khan, đau bụng và tiêu chảy kéo dài, mạch đập nhanh nhỏ và tụt huyết áp… Để bảo đảm an toàn bạn phải chế biến sứa thật kỹ, ngâm sứa qua ba lần trong nước muối, phèn cho hết độc rồi mới được sử dụng.

3. Sò huyết:

– Sò huyết là món hải sản vô cùng bổ dưỡng và có hương vị tuyệt hảo, thế nhưng trong sò huyết lại chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

4. Cá trắm:

– Thịt cá trắm ngon và bổ dưỡng, luôn là loài cá được nhiều bà nội trợ chọn mua để chế biến cho bữa ăn gia đình. Thế nhưng, mật cá trắm rất độc bởi có chứa alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, đặc biệt là ống thận. Cá có trọng lượng càng lớn, chất độc càng cao. Không chỉ cá trắm, các loại cá khác như cá chép, trôi, anh vũ đều có thể gây suy thận cấp, nhưng nặng nhất vẫn là mật cá trắm. Người uống phải mật cá trắm thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, phản ứng chậm, mắt vàng v.v .Vì vậy khi chế biến loại cá này, bạn cần phải loại sạch hết mật để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

5. Cá nóc:

– Ở nhiều nước trên thế giới đặc biệt là Nhật rất chú trọng đến việc hướng dẫn người dân cách chế biến loại cá này. Ngay khi đánh bắt, người sử dụng phải lột nội tạng của cá nóc ngay lập tức, khi ăn cũng tránh loại đã chết, ươn. Sở dĩ trứng cá nóc rất độc là bởi trong đó có chứa tetrodotoxin (C11H17O8N3) một trong những chất rất độc, gây tử vong cao. Đặc biệt, tetrodotoxin tan trong nước, không bị nhiệt phá huỷ, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *