- Cẩm nang sức khỏe

 Phòng chống bệnh Tiểu Đường cho mọi lứa tuổi

Bệnh tiểu đường ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên nếu bạn duy trì một lối sống khoẻ mạnh thì bạn có thể hoàn toàn phòng chống căn bệnh này.

1. Quản lý trọng lượng cơ thể

Béo phì là một trong các yếu tố nguy cơ hàng đầu  đối với bệnh tiểu đường loại 2 .Theo ước tính, mỗi 20% trọng lượng tăng lên vượt mức lành mạnh thì  nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sẽ gia tăng gấp đôi. Các chuyên gia cho biết giảm 5% trọng lượng sẽ giúp phòng tránh nguy cơ bệnh tiểu đường tốt hơn. Do đó, bạn nên cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh, ổn định và cân đối.

2. Tập thể dục

Một nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy những người tập thể dục khoảng 35 phút mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ít hơn 80% so với người không tập thể dục. Nguyên nhân là do tập thể dục giúp tăng cường tiêu thụ insulin trong các tế bào và giúp di chuyển đường trong máu vào trong các tế bào. Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và phòng chống một số các căn bệnh khác.

3. Ăn ít carbohydrate

Những người mắc bệnh tiểu đường vốn được chỉ định hạn chế ăn nhiều carbohydrate. Do nếu có hàm lượng carbohydrate cao sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường phát triển, bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm chức carbohydrate một cách hợp lý.

4. Hạn chế thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh có chứa nhiều chất béo, tinh bột tinh chế, đường và muối. Những người hay ăn thức ăn nhanh dễ gây đến béo phì một trong những tác nhân dẫn đến tiểu đường. Do đó, thay vì thức ăn nhanh, bạn nên chọn các loại hạt hoặc trái cây cho cơn thèm ăn.

5. Ăn nhiều chất xơ tránh thịt đỏ và thịt chế biến

Thịt đỏ như thịt bò chứa cholesterol khá cao,có thể đặt bạn vào nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cao hơn. Do đó, không nên quá lạm dụng thịt đỏ. Nên làm phong phú chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Tránh hoặc giảm thiểu những thức ăn có tinh bột tinh chế.  Lượng chất xơ cao và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Rau củ quả là thực phẩm nên có mặt hàng ngày trong thực đơn ăn uống của gia đình bạn.

6. Dùng bột quế

Quế có tác dụng  làm giảm cholesterol, triglyceride  và các chất béo hiện diện trong máu, do đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

7. Uống cà phê

Uống khoảng 4 đến 5 tách nhỏ cà phê thực sự giúp giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường đến 29 %. Các nhà khoa học cho rằng caffeine có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất do cà phê có chứa chất các chống oxy hóa, kali và magiê giúp hấp thụ đường của các tế bào.

8. Tránh căng thẳng

Stress cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu do nó làm tăng nhịp tim và tỷ lệ hô hấp của cơ thể. Vì thế, bạn nên dành thời gian thư giãn  bằng các bài tập nhé như Yoga, ngồi thiền định hay đơn giản hít thở sâu mỗi khi bạn thấy căng thẳng.

Lưu ý: Tất cả những người trên 45 tuổi, người trẻ có tiền sử gia đình mắc các chứng bệnh về  tiểu đường cần phải kiểm tra lượng đường trong máu 2 năm/ 1 lần. Bằng cách này, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa tích cực nếu có nguy cơ mắc các loại tiền tiểu đường.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *