- Người già

Cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não cho người cao tuổi

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ là một căn bệnh hay mắc phải ở người cao tuổi. Đặc biệt căn bệnh này để lại di chứng rất nghiêm trọng. Vậy tai biến mạch máu não là gì? Nhận biết bằng cách nào và cách xử lý khi gặp người bị đột qụy?

Nguyên nhân:

– Tai biến mạch máu não  xảy ra khi mạch máu cung cấp ôxy và các chất dinh dưỡng cho phần mô não bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra. Khi bệnh xảy ra bệnh nhân thường không cảm thấy đau đớn nhưng diễn biến xảy ra đột ngột vì vậy bệnh nhân không gọi được người xung quanh giúp đỡ. Biểu hiện của đột quỵ thường là hôn mê, ngoài ra có thể có nhức đầu, nôn ói hoặc co giật. Tai biến thường để lại di chứng nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cách xử lý:

– Đầu tiên phải đỡ người bệnh để không bị té ngã gây chấn thương. Để người bệnh nằm ở chỗ thoáng, nghiêng qua một bên đầu hơi nâng nhẹ. Nếu người bệnh nôn ói bạn hãy  móc hết đờm nhớt trong miệng và họng cho bệnh nhân dễ thở hơn. Nếu người bệnh lơ mơ: Bạn hãy kiểm tra mạch, nhịp thở, đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng về bên không bị liệt, đầu nâng nhẹ. Nếu bệnh nhân hôn mê: cũng tiến hành các bước như trên, kiểm tra nếu không thấy mạch đập hoặc ngừng thở, tiến hành hô hấp mồm – mồm và ép tim ngoài lồng ngực theo tỷ lệ 1: 5.

– Không tự ý cho uống bất kỳ loại thuốc nào

– Không cạo gió, đánh cảm.

– Gọi xe đưa ngay người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

– Không để nằm chờ xem có khỏe lại không vì não người rất quan trọng và rất nhạy cảm. Do đó phải đưa người bệnh vào bệnh viện càng nhanh càng tốt để có thể cứu sống kịp thời các phần não chưa chết nhưng đang bị thiếu máu nuôi não hoặc đang bị chèn ép.

Phòng bệnh: 

– Tai biến mạch máu não là một biến chứng nặng, cho dù điều trị tích cực cũng dễ để lại di chứng nặng nề. Vì vậy phải điều trị các nguyên nhân gây tai biến như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tránh căng thẳng thần kinh, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, cần đi khám tại cơ sở y tế nếu thấy có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó ở, mệt không có nguyên nhân để được phát hiện và điều trị kịp thời.

– Người đã bị tai biến mạch máu não sẽ có nhiều nguy cơ tái phát. Vì thế  phải chú ý đến việc điều trị  để phòng ngừa bệnh tái phát.

– Về chế độ ăn không nên ăn nhiều  mỡ béo, chất ngọt, đường, không ăn quá mặn, ăn nhiều rau củ quả.

–  Tăng cường tập vận động tại nhà hoặc tập vật lý trị liệu. Uống thuốc theo đơn và tái khám đúng hẹn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *