- Trẻ nhỏ

Những thực phẩm dễ gây ngộ độc cho bé

Cơ thể trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trong giai đoạn ăn dặm, chưa đủ cứng cáp để có thể dung nạp cũng như chuyển hoá hết được các chất dinh dưỡng. Do đó, không phải thực phẩm nào cũng thích hợp đối với trẻ trong độ tuổi này. Các mẹ thông thái nên đề cao cảnh giác với những thực phẩm có nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con trẻ dưới đây.

1. Mật ong

Theo các nhà khoa học Anh, mật ong chứa bào tử khuẩn clostridium botulinum có thể gây ngộ độc thực phẩm vô cùng nghiêm trọng. Hệ tiêu hóa của trẻ 12 tháng, đặc biệt là dưới 6 tháng vô cùng non yếu và chưa đủ các lợi khuẩn nên không có khả năng vô hiệu hóa bào tử khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong. Nếu bạn cho trẻ sử dụng mật ong quá sớm sẽ rất dễ khiến trẻ bị ngộ độc

2. Muối và đồ ăn mặn

Chức năng hoạt động của thận ở trẻ dưới 1 tuổi còn rất non yếu, chưa thích ứng được với lượng muối nhiều. Do đó, ngoài việc hạn chế muối và các gia vị khác, các mẹ không nên cho trẻ ăn những đồ ăn mặn như thịt hun khói, bim bim mặn, xúc xích…

3. Trứng lòng đào

– Trứng có chưa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển trí lực của trẻ nhỏ nhưng với điều kiện là phải đã được nấu chín hoàn toàn. Trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể ăn trứng nhưng phải đảm bảo trứng chín cả lòng trắng và lòng đỏ. Nếu vẫn còn lòng đào, bạn tuyệt đối không được cho bé ăn. Hệ tiêu hóa non yếu của trẻ sẽ không thể dung nạp trứng sống cũng như không có sức đề kháng với những mầm bệnh tiềm ẩn trong trứng sống.

4. Sữa tươi

– Sữa tươi có  chứa nhiều protein phức tạp rất dễ gây áp lực cho dạ dày và thận của trẻ nhỏ. Hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ dưới 12 tháng tuổi sẽ không thể chuyển hóa được các loại protein phức tạp này. Nếu bạn cho trẻ uống sữa tươi ở độ tuổi này trẻ rất có thể mắc chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu hóa.

5. Sô-cô-la

– Loại thực phẩm này có nhiều calo tuy nhiên thành phần dinh dưỡng lại không phù hợp với nhu cầu trong cơ thể của trẻ nhỏ. Ăn nhiều sô-cô-la trước bữa ăn sẽ gây đầy bụng, làm giảm cảm giác thèm ăn của trẻ.Bên cạnh đó, trong sô-cô-la còn chứa thành phần kích thích tạo cảm giác hưng phấn. Nếu trẻ ăn trước khi đi ngủ, sẽ khiến trẻ khó ngủ, quấy khóc. Đồng thời, nguy cơ sâu răng của trẻ cũng tăng cao. Do đó, các mẹ không nên cho trẻ 1 tuổi ăn sô-cô-la.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *