- Ẩm thực, Bà bầu

Thực phẩm cho mẹ bầu trong thời gian mang thai

Trong thời kỳ mang bầu thì chế độ ăn uống luôn được các mẹ bầu quan tâm bởi mẹ không chỉ ăn uống cho mình mà còn quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

KHI MANG THAI BÀ BẦU NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ

Những loại thực phẩm bà nầu nên ăn

Dưới đây chúng tôi xin mách bạn một vài hướng dẫn khi bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu bằng các loại thực phẩm:

1.Hải sản

Đây là loại thực phẩm không thể thiếu trong thời gian mang thai của mẹ bầu, đây là nguồn thực phẩm bổ sung một lượng lớn canxi, iot, đạm,.. lành mạnh cho các mẹ. So với việc căn nhiều các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt bò thì ăn hải sản là tốt hơn.

Tuy nhiên cũng cần hạn chế các loại hải sản như cá cờ, cá kiếm, cá mập.

Các loại thực phẩm cần phải được nấu chín kỹ trước khi ăn để có thể hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Sushi có thể ăn được nhưng nên chọn những loại sushi với phần cá đảm bảo đúng tiêu chuẩn, còn nếu không có thể sử dụng sushi chín hay sushi rau quả cho an toàn.

2.Rau, củ, quả, hạt,…

Đây là loại thực phẩm khuyến khích nên sử dụng nhiều trong thời kỳ mang thai bởi vì nó bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, lượng nước và có thể chống táo bón. Bạn có thể ưu tiên sử dụng các loại rau thuộc họ cải và những rau có màu sắc sặc sỡ thì hầu như không kiêng loại nào.

Tuy nhiên, cũng hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm như rau ngót, nhãn, măng, cà pháo vì có chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe bà bầu.

3.Đồ uống

Bà bầu cần bổ sung lượng nước cho cơ thể một cách đều đặn, một ngày có thể uống từ 2-3 lít nước bao gồm nước hoa quả, nước canh và nước lọc,…hãy uống đều đặn 1h uống 1 lần chứ không phải đợi đến lúc khát rồi mới uống.

Cũng cần bổ sung sữa hàng ngày, hãy dùng sữa bầu khi cần thiết. Sữa bầu bản chất không phải là “sữa”, mà là “thực phẩm bổ sung” dạng uống, với thành phần chính là bột sữa và các chất dinh dưỡng tổng hợp nhân tạo khác.Vì là chất tổng hợp nhân tạo nên tỉ lệ hấp thu không cao, lượng đào thải sẽ nhiều , đây là lý do khiến các mẹ bị “nóng”.

 Xem thêm bài viết 10 thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu ăn vào con mà không vào mẹ cũng rất hữu ích nhé

Thực phẩm không dành cho bà bầu

Có nhiều thực phẩm bạn nên ăn như chúng Googlesuckhoe đã chia sẻ ở trên nhưng cũng có những loại thực phẩm bạn cần phải tránh tuyệt đối để đảm bảo an toàn cho thai nhi trong 3 tháng đầu của thời kỳ mang thai. Dưới đây chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn 10 loại thực phẩm cần tránh khi mang thai

1. Đu đủ

– Trong đu đủ xanh và đu đủ chưa chín hẳn, có chứa rất nhiều enzym và mủ do đó nó có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Chính vì vậy mẹ bầu không nên ăn đu đủ trong 3 tháng đầu

2. Quả dứa (thơm)

– Trong Dứa có chứa thành phần bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung và sản xuất các chất gây phá thai các mẹ bầu tránh ăn trong thời kỳ đầu mang thai. Tuy nhiên khi có dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu lại nên ăn nhiều thơm và uống nhiều nước ép thơm để thuận lợi trong quá trình sinh nở nhé.

3. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

– Trong 3 tháng đầu, thai nhi đang trong quá trình phát triển hoàn thiện cơ thể, cơ thể còn non nớt chính vì thế mà các mẹ bầu không nên uống sữa đậu nành để không  ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

4. Nhãn

– Nhãn là một loại quả có tình nóng, nếu mẹ bầu ăn nhiều nhãn trong thời kỳ mang thai sẽ dễ dẫn đến chứng táo bón, mẩm ngứa dị ứng, khiến da dễ bị sạm, nám, gây xáo trộn quá trình phát triển bình thường của thai nhi và không tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

5. Thực phẩm tái, sống

– Các món ăn được chế biến bằng phương pháp tái chanh, tái sống thì các mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn bởi những thực phẩm này có thể chứa ký sinh trùng toxoplasmosis mà nếu mẹ bầu ăn phải trong 3 tháng đầu có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm khác khó có thể lường trước được.

6. Cà phê

– Trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu không nên uống cà phê vì nó có thể gây ra nguy cơ sẩy thai. Hơn nữa trong cà phê còn có chứa cafein, nó sẽ đi qua nhau thai và làm rối loạn quá trình phát triển, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

7. Rượu, đồ uống có gas

– Theo nhiều nghiên cứu nếu mẹ bầu uống quá nhiều rượu trong thời kỳ mang thai thì thai nhi sinh ra rất dễ bị các tổn thương thần kinh và có nguy cơ mắc bệnh đao rất cao.

8. Khoai tây mọc mầm

– Nếu các mẹ bầu thấy khoai tây đã mọc mầm thì tuyệt đối không nên ăn vì trong khoai tây đó có chứa độc tố solaninne, chất độc này nếu tích tụ trong cơ thể sẽ khiến thai nhi bị dị tật dị dạng rất nguy hiểm.

9. Các loại cá chứa thủy ngân

– Trong thời gian mang thai, nếu mẹ bầu ăn nhiều các loại cá này, nạp vào cơ thể mộ lượng lớn thủy ngân sẽ khiến thai nhi chậm phát triển, gây ra các tổn thương não, ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của bé khi chào đời. Các loại cá chưa thuỷ ngân như cá thu, cá kiếm v.v

10 .Thực phẩm có chứa vi khuẩn listeria

– Cụ thể là thịt muối, pho mát mềm, sữa chưa được tiệt trùng. khi ăn các thực phẩm có chứa Listeria, vi khuẩn Listeria đi qua nhau thai có thể khiến thai nhi bị nhiễm trùng, đe dọa đến tính mạng. Không những thế nó còn có thể khiến mẹ bầu bị sảy thai. Rất nguy hiểm.

 

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ đến các bạn về những loại thực phẩm nên và không nên ăn trong khi mang thai, mong rằng qua bài viết này sẽ giúp ích cho sức khỏe mẹ bầu, chúc các bạn sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *