- Người già

Triệu chứng chóng mặt ở người cao tuổi bạn cần phải biết

Chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với chứng chóng mặt ở người cao tuổi thì tuyệt đối không được xem thường. Chóng mặt ở người cao tuổi là một triệu chứng của rất nhiều bệnh. Tuy nhiên hay gặp nhất vẫn là triệu chứng rối loạn tiền đình.

* Nguyên nhân gây chóng mặt ở người cao tuổi ?

– Có nhiều nguyên nhân gây nên chóng mặt ở người cao tuổi, trong đó rối loạn tiền đình là nguyên nhân hàng đầu ở người cao tuổi. Rối loạn tiền đình có rất nhiều nguyên nhân như: Tuần hoàn kém, thay đổi thời tiết, ngộ độc, nhiễm khuẩn v.v.

– Đối với rối loạn tuần hoàn não thường do xơ vữa động mạch, nhất là động mạch cảnh làm cho lượng máu lên não  kém hoặc cũng có thể bị xơ vữa cả động mạch não.

– Ngoài ra, rối loạn tiền đình còn gặp do bệnh tăng huyết áp hoặc ngay cả bệnh huyết áp thấp. Các bệnh u não,, u dây thần kinh số 8 hoặc thoái hóa cột sống cổ cũng gây nên rối loạn tiền đình.

* Biểu hiện chóng mặt ở người cao tuổi ?

– Chóng mặt ở người cao tuổi có khi chỉ thoáng qua nhưng đôi khi lại kéo dài hàng giờ, hàng ngày, thậm chí lâu hơn và kèm theo triệ chứng buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn.Chóng mặt làm mất thăng bằng, ngồi dậy, đứng lên rất khó khăn, đôi khi gây nên sự cố bất thường như ngã

– Bệnh thường xảy ra nhất là lúc nửa đêm gần sáng, khi tỉnh dậy thường không ngồi lên được do hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn. Nếu cố ngồi dậy để đi có thể bị ngã khuỵ và gây nên các chấn thương ở tay, chân, đầu, mặt, thậm chí gây chấn động não bộ. Khi thay đổi tư thế, sẽ có cảm giác buồn nôn làm cho người bệnh rất sợ trở mình hoặc ngồi dậy.

* Làm thế nào để phòng chóng mặt ở người cao tuổi?

– Khi có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, các thành viên trong gia đình cần biết càng sớm càng tốt và nên cho người bệnh nằm nghỉ, giữ nguyên tư thế, không nên ngồi dậy và đặc biệt không cố đi lại.

– Nếu chóng mặt nhiều, buồn nôn nhiều  thì người nhà nên cho người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và cấp cứu càng sớm càng tốt.

Lưu ý: Người cao tuổi nên đi khám bệnh định kì, đặc biệt là những người mắc bệnh rối loạn tiền đình, xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu. Những người tiền sử có các bệnh về tim mạch (tăng huyết áp hay huyết áp thấp, xơ vữa động mạch…) rất cần khám chuyên khoa tim mạch để được điều trị phối hợp kịp thời để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *