- Người già

Bí quyết điều trị căn bệnh “ ảo giác” ở người già

Bệnh ảo giác ở người già là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, một số giác quan của con người bị rối loạn làm cho người bệnh rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh.

* Bệnh áo giác là gì?

– Bệnh ảo giác đôi khi còn gọi là chứng ảo giác đó là khi các giác quan bị rối loạn, người trong cuộc tưởng như mình nghe thấy, nhìn thấy  những thực tế những việc họ thấy lại không có thật. Chính những ảo giác này làm họ lo lắng, sợ hãi và tìm cách lẩn trốn.

* Nguyên nhân gây chứng ảo giác

– Những người mắc phải căn bệnh này thường bị sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, bị mù hoặc điếc, mắc phải những căn bệnh trầm trọng khác liên quan đến não bộ.  Chứng ảo thính  thường gây ra những triệu chứng khó chịu buồn bực cho bệnh nhân . Chứng ảo vị, ảo khứu là căn bệnh sai lệch về mùi vị, xúc giác, thường xuất hiện ở nhóm người nghiện ma túy. Những người này thường cảm thấy những bộ phận trong cơ thể  chuyển động.

* Không nên để những người già mắc chứng ảo giác sống một mình

Những người mắc bệnh ảo giác rất dễ sợ hãi, kích động, thậm chí hoang tưởng nên rất nguy hiểm đến tính mạng vì vậy không nên để họ sống một mình. Những người này cần được quan tâm chăm sóc về mọi mặt, kể cả ăn uống, thuốc thang cho đến những tình huống  khác/

* Ảo giác và ảo tưởng

– Nhóm người cao tuổi có khả năng mắc chứng ảo giác là rất cao. Nhẹ thì ảo mộng, suy giảm thị lực, mê sảng, suy giảm trí nhớ . Nặng thì thấy  có thể ngất xỉu hoặc hay đau nửa đầu và ảo tưởng liên tục.

–  Ảo tưởng là căn bệnh thường gặp ở nhóm người mắc bệnh rối loạn tâm thần .  Chứng ảo tưởng không phải là một dạng bệnh rối loạn ảo giác mà nó liên quan đến não bộ, tâm trí cũng như quá trình suy nghĩ của người bệnh.

* Làm gì để giảm thiểu bệnh ảo giác ở người già?

– Ảo giác là căn bệnh chứa đựng nhiều bí ẩn đến nay chưa khám phá hết nên kết quả điều trị vẫn còn hạn chế, vì vậy việc phòng bệnh đóng vai trò rất quan trọng. Trong trường hợp này bác sĩ thường khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tùy theo trạng thái sức khỏe tâm thần của người bệnh, bác sĩ có thể khuyến cáo cách điều trị như: dùng thuốc an thần, thuốc bổ não hoặc chuyển họ tới bác sĩ chuyên khoa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *