- Người già

Chế độ ăn phù hợp cho người cao tuổi

Người cao tuổi cần hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều đường, kể cả mật ong. Trong chế độ ăn hàng ngày thì nên hạn chế cơm và bổ sung thêm các loại khoai, ngô. Mỗi tuần không nên ăn quá 3 quả trứng và nên ăn 3 bữa cá một tuần.

Một số lời khuyên dinh dưỡng dành cho người cao tuổi:

+ Hạn chế sử dụng mỡ động vật, ăn nhiều các loại đậu, ngũ cốc và nhiều cá.

+ Phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, sử dụng đa dạng các loại thực phẩm để có thể đảm bảo đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, phân bố các bữa ăn một cách hợp lý trong ngày và trong tuần.

+ Trong chế độ ăn hàng ngày thì nên giảm phần cơm trong thực đơn, chọn loại gạo dễ ăn, mềm và dẻo, không được xát quá trắng, thêm vào đó là ngô và khoai.

+ Chú trọng trong việc phòng ngừa loãng xương, bổ sung thêm canxi bằng những thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, của, tép, rau xanh và đặc biệt là không quên uống sữa mỗi ngày để cung cấp dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

+ Uống đủ nước hàng ngày, lượng nước cần thiết cho cơ thể là khoảng 2 lít nước. Dù không có cảm giác khát cũng nên cung cấp đủ nước.

+ Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có vị mặn quá như mắm, thức ăn kho mặn, cũng nên giảm những gia vị có vị mặn như muối, nước mắm, nước tương.

+ Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (vitamin C, vitamin E, beta-caroten) có trong rau quả tươi, nhiều màu sắc, đặc biệt là rau xanh lá như rau ngót, rau đay, mồng tơi…, dầu thực vật, các loại gia vị như hành, hẹ, gừng, nghệ…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *