- Bà bầu

Bí quyết làm giảm chuột rút cho mẹ bầu

Khi thai nhi bắt đầu phát triển, các mẹ bầu sẽ cần nhiều canxi để nuôi thai nhi. Nếu mẹ bầu không đủ canxi, cơ thể sẽ tự động lấy canxi trong xương tủy của mẹ bầu cho con. Do đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe từ đó dẫn đến các mẹ bầu bị chuột rút. Ngoài ra, các mạch máu trên chân sẽ bị chèn ép khi thai ngày càng lớn và đè lên thành xương chậu và đôi chân, gây ra hiện tượng chuột rút. Dưới đây là một số mẹo giúp bà bầu trị và phòng tránh chuột rút trong thời gian mang thai.

I. Các động tác giảm chuột rút khi mang thai

1. Duỗi chân và xoa bóp các cơ bắp bị co rút

–  Khi bà bầu bị chuột rút, hãy cố gắng duỗi thẳng chân và bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng  từ mắt cá đến các ngón chân. Điều này có thể gây đau lúc đầu nhưng cảm giác đau sẽ dần biến mất.

2. Chườm nóng

– Khi bị chuột rút, các mẹ bầu hãy chuẩn bị một chai nước nóng hoặc khăn nóng đặt lên vùng bị chuột rút. Để khoảng 5 đến 10 phút cơn đau sẽ giảm.

3. Đứng dậy và cố đi lại

Hãy cố gắng bước một vài bước khi thấy xuất hiện chuột rút, điều này cũng sẽ giúp cơn đau qua nhanh.

Lưu ý: Trong trường hợp các mẹ bầu bị chuột rút thường xuyên kéo dài, các bạn nên nhờ đến sự  tư vấn của bác sĩ để  có thể bổ sung được liều canxi cần thiết

II. Phòng tránh chứng chuột rút ở bà bầu

1. Tránh nằm, ngồi quá lâu 1 chỗ

– Mẹ bầu tránh đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút. Tốt hơn hết các mẹ hãy để đôi chân được vận động và nghỉ ngơi thường xuyên .

2. Kê chân khi nằm

– Khi nằm nghỉ ngơi hoặc ngủ, mẹ bầu có thể kê chân kê cao hơn một chút với chiếc gối mềm.

3. Tập thể dục nhẹ nhàng

– Tập thể dục nhẹ nhàng là cách tốt nhất để các mẹ bầu cải thiện tình trạng lưu thông máu trong cơ thể và làm giảm chứng chuột rút ở chân khi mang thai. Các mẹ bầu có thể tập một số bài thể dục nhẹ nhàng như : đi bộ, bơi hoặc yoga.

4. Uống đủ nước

–  Theo như  lời khuyên của các chuyên gia mẹ bầu nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu mẹ làm việc nặng nhọc hoặc tập thể thao nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *