- Người già

6 nhóm thực phẩm người già không nên ăn nhiều

1. Thực phẩm chiên quá kỹ

Do hệ thống tiêu hóa của người già trở nên suy yếu khi nhiều tuổi. Do đó thực phẩm chiên triệt để, quá kỹ sẽ rất khó tiêu hóa. Ngoài ra, đây còn là nhóm thực phẩm giàu năng lượng, có thể gây tích mỡ, béo phì. gây ảnh hưởng đến sức khỏe của não, quá trình phát triển xương và làm tăng rủi ro mắc các loại bệnh có nguồn gốc từ thực phẩm, đặc biệt là bệnh ung thư và đái tháo đường.

2. Thực phẩm nướng

Khi tuổi cao sức khỏe hệ thống miễn dịch bắt đầu suy giảm nên dùng thịt nướng hay các đồ nướng khác gây sẽ khó tiêu, nhất là khi nướng trực tiếp trên  lửa dễ gây ra các chất gây ung thư

3. Nhóm thực phẩm chế biến quá kỹ

Không chỉ có nhóm người cao tuổi mà ngay cả nhóm người trung niên và trẻ, thực phẩm chế biến quá kỹ cũng không có lợi mặc dù có thể ngon mắt, ngon miệng. Đơn giản, do chế biến quá kỹ nên giảm hàm lượng vitamin, dưỡng chất, chất xơ và nếu ăn dài kỳ sẽ phát sinh những căn bệnh liên quan đến đường ruột và hệ tiêu hóa.

4. Đậu nành

Rất nhiều người cho rằng đậu nành tốt cho nhóm người già. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều và ăn thường xuyên cũng có thể làm suy giảm sức khỏe động mạch và tĩnh mạch, thủ phạm chính gây ra căn bệnh suy tim.

5. Đồ uống nhiều đá và nhóm đồ ngọt

Đồ uống nhiều đá, kể cả rượu bia được xem là không có gây lợi cho sức khoẻ người già, bởi nó – làm chậm quá trình sản xuất enzyme trong dạ dày, làm tăng các loại bệnh về đường tiêu hóa, nhất là khi đá không đảm bảo vệ sinh, dài kỳ sẽ trở thành gánh nặng cho đường ruột.

– Bên cạnh đó theo nghiên cứu của đại học Y khoa Harvard, Hoa Kỳ thì đường chỉ đánh lừa cảm giác của con người, dễ gây nghiện và nếu bạn lạm dụng sẽ gây ra  căn bệnh tích mỡ, béo phì và suy giảm xương ở người cao tuổi.

6. Nội tạng và tiết động vật

– Nội tạng động vật nếu lạm dụng sẽ gây bệnh cao huyết áp, bệnh gút, mỡ máu (cholesterol) cao và đái tháo đường. Kể cả tiết chín lẫn tiết sống là nhóm thực phẩm nhóm người cao tuổi nên tránh sử dụng, nếu ăn thường xuyên (trên 2 bữa/tuần) có thể làm tăng bệnh mỡ máu và tim mạch. Riêng tiết sống, như tiết canh hoặc tiết pha rượu cũng không có lợi cho sức khỏe người già vì nó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhiễm virút và tăng bệnh cao huyết áp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *