- Trẻ nhỏ

Nếu muốn con thành công sau này, bố mẹ hãy cho con trẻ làm việc nhà

Ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ luôn cố gắng làm hết mọi việc đáng ra con nên làm và con có thể làm với mong muốn con trẻ có thể tập trung hơn cho việc học hành. Tuy nhiên, bố mẹ cần biết điều này là không tốt và có thể vô tình đánh mất cơ hội thành công của con trẻ sau này.

Vậy, tại sao lại như vậy?

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu cho trẻ làm các việc nhà như gấp chăn, đổ rác, lau chùi nhà cửa thì sẽ khiến trẻ hình thành được thói quen tự chủ, biết cảm thông và tôn trọng người khác, chịu trách nhiệm hơn. Chính vì vậy, bố mẹ nên dạy con làm điều này càng sớm càng tốt.

Một số gợi ý giúp bạn có thể khiến con trẻ làm việc nhà một cách tự giác và hiệu quả.

+ Quan tâm đến việc nói thế nào hơn là nói gì: Hãy cho con trẻ thấy là mình là một người có ích sẽ khiến trẻ có thể suy nghĩ tích cực hơn về bản thân mình. Nếu bạn nói: “Chúng ta cùng làm việc nào” nghĩa là bạn nhấn mạnh đến sự hợp tác. Trẻ sẽ có những suy nghĩ tiêu cực nếu bố mẹ chỉ biết phàn nát và quát tháo.

+ Dành thời gian làm việc nhà: Cũng giống như học bài, bố mẹ cũng nên đặt cho con mình một khoảng thời gian để làm việc nhà.

+ Biến việc nhà thành trò chơi thú vị: Chẳng hạn: “Con có biết kỷ lục thế giới về việc thay túi rác là 48,7 giây không? Liệu con có vượt được kỷ lục này không nhỉ?”.

+ Không thưởng tiền mặt cho con nếu con làm tốt việc nhà: Phần thưởng cũng là một động lực tốt cho trẻ nhưng bố mẹ tuyệt đối không nên thưởng tiền cho con trẻ. Trẻ sẽ vô tình coi đó là công việc cần làm để có thể nhận được tiền, đó là một thông điệp sai của bố mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *