- Trẻ nhỏ

Bí quyết cải thiện chiều cao cho “con yêu” của bạn

Hiện nay chiều cao chính là thước đo cho sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ. Trẻ có chiều cao đạt chuẩn sẽ giúp trẻ tự tin và trí não cũng thông minh hơn. Theo một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng 20% chiều cao của trẻ được quyết định là do gene, 80% còn lại là do chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ tập luyện thể thao mà phụ huynh dành cho trẻ. Tuy nhiên có rất nhiều các bậc phụ huynh lại chưa biết cách làm sao để cải thiện chiều cao cho con em của mình. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng về việc tăng trưởng chiều cao của trẻ nhé.

Tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển chiều cao

1. Chế độ dinh dưỡng

– Ngoài yếu tố di chuyển, các bậc phụ huynh nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt là nên chú ý đến những thực phẩm có hiệu quả cao cho sự phát triển chiều cao của trẻ như: Trứng, sữa, thịt, cá, rau xanh. Bạn nên nhớ bữa ăn của trẻ cần phải được đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm sau: đạm 10-15% tổng năng lượng, tinh bột 60-65% tổng năng lượng, chất béo 10% tổng năng lượng, 10 % còn lại là vitamin và khoáng chất. Không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều,  gây mất cân bằng.

2. Chế độ tập luyện

– Sụn xương là yếu tố quan trọng hình thành nên chiều cao của bé. Do đó bạn có thể cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất như: bộ môn bóng rổ, bơi lội, cầu lông, đu xà hay các bài tập kéo dài các khớp xương sụn v.v

Xem thêm >> Những lưu ý khi dậy trẻ tập bơi

3. Ngủ đủ giấc

– Trẻ nhỏ thường có tính ham chơi. Do đó cha mẹ cần rèn luyện thời gian sinh hoạt cho bé. Nên cho bé ngủ trước 10h tối, một giấc ngủ sâu sẽ tiết ra hormone tăng trưởng cao nhất

4. Môi trường sống

– Một môi trường sống ô nhiễm, mất vệ sinh, thực phẩm không đảm bảo cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chiều cao của trẻ, những yếu tố trên sẽ gây ra tình trạng còi xương, hay ốm vặt ở trẻ nhỏ.

5. Thời kỳ mang thai

– Trong quá trình mang thai chế độ dinh dưỡng của mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Do đó trước thời kỳ mang thai, trong thời kỳ mang thai, thời gian cho con bú, các mẹ hãy nhớ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như: chất đạm, i-ốt, sắt, axit folic, các axit béo chưa no (DHA, ARA) và các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể… để con phát triển khỏe mạnh nhé.

Xem thêm >> Chế độ ăn chay cho trẻ báo phì

Nguyên tắc giúp trẻ tăng chiều cao

1. Chú trọng đến giai đoạn phát triển

– Quá trình phát triển xương được bắt đầu ngay từ giai đoạn bào thai và tiếp tục đến hết tuổi 25 đối với nam và 23 tuổi đối với nữ.

– Một trẻ sinh đủ tháng và  phát triển tốt thì khi chào đời sẽ có chiều cao là 50cm. Từ trên 1 tuổi trẻ sẽ tăng chậm hơn, chỉ 6 -7cm một năm, tương đương 0,5cm/tháng.

– Tuổi dậy thì (bé gái 10-16 tuổi, bé trai 12-18 tuổi) được coi là giai đoạn phát triển quan trọng nhất, bởi trẻ có thể sẽ có 1- 2 năm chiều cao tăng vượt trội từ 8 – 10cm nếu được nuôi dưỡng tốt. Sau thời kì này, chiều cao cũng chỉ tăng trung bình 2 cm mỗi năm.

– Do đó, cha mẹ cần có sự đầu tư phù hợp cho từng giai đoạn phát triển để tăng chiều cao cho con

2. Tập luyện thể thao đúng cách

– Tập luyện thể thao một cách khoa học sẽ làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến hormon tăng trưởng tiết ra nhiều hơn, giúp tăng  khối xương khi trưởng thành. Tuy nhiên, phải tập thể thao đúng cách mới đạt được hiệu quả mong muốn.

– Thời gian tập tối thiểu là 1 tiếng/ngày, với cường độ vừa phải và tăng dần. Tránh tập ở cường độ quá cao. Bất kỳ bộ môn thể thao nào cũng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tập luyện cũng cần có sự chọn lọc. Hãy tập những môn thể thao có các động tác nhảy, đá chân như nhảy cao, nhảy xa, đu xà, bơi lội, võ thuật và các bài tập kéo giãn như yoga, múa,  sẽ tác động trực tiếp đến các mô sụn ở khớp xương, làm giãn các dây gân, kéo dài cột sống và săn chắc cơ bắp, giúp phát triển chiều cao.

3. Bổ sung đầy đủ canxi và các chất dinh dưỡng

– Nhiều người vẫn cho rằng gen di truyền là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao, cha mẹ thấp thì con sẽ chỉ có chiều cao trung bình. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người chính là: dinh dưỡng (31%), thể thao (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%). Như vậy, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định cho sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.

– Vì vậy các bậc phụ huynh cần có chế độ dinh dưỡng khoa học nên chú ý đến các thực phẩm có chứa protein (thịt cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ (đặc biệt các loại rau giàu kẽm và magie như đỗ, lạc, rau họ cải). Hạn chế tinh bột và chất béo, hạn đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas, tuy là những món trẻ yêu thích nhưng chúng lại gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể làm giảm sự phát triển của sụn và xương khớp.

Có thể bạn quan tâm:  Loại quả bổ sung canxi cho trẻ

4. Sinh hoạt điều độ, tránh các tác nhân gây ức chế quá trình tăng trưởng

– 90% sự phát triển xương của trẻ diễn ra trong khi ngủ. Khi trẻ ngủ sâu và đủ giấc, tuyến yên sẽ được kích thích tiết ra hormon tăng trưởng giúp tăng  chiều cao. Do đó, cần tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm vào cùng 1 khung giờ hàng ngày, trước khi đi ngủ 30 phút có thể uống sữa hoặc bổ sung vi chất để đạt hiệu quả tối ưu. Không để đèn sáng trong phòng ngủ của trẻ vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây ức chế hormone tăng trưởng.

5. Giữ tinh thần thoải mái cho trẻ

-Theo một vài nghiên cứu của các nhà Khoa học tại Thuỷ Điển đã chỉ ra rằng  sự gia tăng căng thẳng kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ, làm giảm lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh. Do đó bạn hãy tạo cho trẻ một không gian sống thoải mái và tinh thần luôn vui tươi cũng là một cách hữu ích để con bạn đạt được chiều cao tối ưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *