- Trẻ nhỏ

Bí kíp sơ cứu một số tai nạn hay gặp ở trẻ

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia về việc sơ cứu một số tai nạn hay gặp ở trẻ dành cho các phụ huynh

1. Đuối nước

– Nếu nạn nhân bị đuối nước vẫn còn tỉnh táo, bạn chỉ cần đặt trẻ nằm ngửa, đầu hơi nghiêng sang một bên, sau đó kiểm tra và lấy hết dị vật trong miệng và đường thở của trẻ là được.

– Trong trường hợp nạn nhân bất tỉnh, bạn cần phải làm sạch đường thở trước tiên bằng cách móc dị vật trong mũi, miệng của nạn nhân để thông đường thở. Sau đó hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim ngoài lồng ngực của nạn nhân (nếu có dấu hiệu ngừng tim) đến khi nào nạn nhân tự thở được.

– Khi nạn nhân tỉnh lại, bạn nên để nạn nhân nằm nghiêng sang một bên, đầu thấp và ủ ấm để đảm bảo thân nhiệt.

Chú ý: Vào mùa hè cha mẹ tuyệt đối không được để trẻ em một mình ở khu vực hồ bơi, sông, ao. Ở nông thôn các bậc phụ huynh nên che đậy giếng, chum, vại, bể nước, thùng nước và rào chắn khu vực ao nhà cần thận để tránh trẻ em bị ngã xuống nước.

2. Bị vật sắc nhọn đâm: Tuyệt đối không cố lấy khi đã cắm sâu vào thịt

– Khi không may trẻ bị tai nạn do vật sắc nhọn đâm phải,bạn cần phải rửa sạch vết thương bằng ôxy già hoặc nước sạch. Các bậc cha mẹ nên nhớ tuyệt đối không được cố lấy những dị vật đã cắm sâu vào vết thương mà nên sát khuẩn và băng cố định dị vật tại chỗ bằng khăn mềm đủ chặt để cầm máu.

– Nếu vết thương không may ở ngay mạch máu thì các bạn nên ấn vào đường đi của mạch máu ở phía trên vết thương, đồng thời băng đủ chặt để cầm máu. Sau đó phải đưa ngay trẻ đến bệnh viên gần nhất ngay lập tức.

– Các vật gây thương tích như dao, kéo, đinh… có dính bùn đất hoặc gỉ sét có thể gây uốn ván và các nhiễm trùng nặng khác,bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

Tuy nhiên cách phòng tốt nhất là các bậc cha mẹ nên cất riêng đồ sắc nhọn ở trên cao tránh xa tầm với của trẻ.

3. Động vật cắn: Rửa ngay vết thương bằng xà phòng

– Khi trẻ không may bị chó hoặc mèo cắn việc bạn cần làm ngay là phải rửa sạch vết thương bằng nước sạch và xà phòng, sau đó đặt  lên vết thương một miếng vải sạch hoặc băng gạc.

– Tiếp đến bạn cần phải theo dõi con vật tối thiểu trong 10 ngày để phát hiện những biểu hiện bất thường như: có sùi bọt mép hay không, con vật có bị ốm sau khi cắn hay có bị phát giồ hay không. Khi bị động vật nghi bị dại cắn, bạn cần phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế để tiêm phòng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *