- Cẩm nang sức khỏe

Hướng dẫn sơ cứu vết thương đúng cách

Nhiều khi do sơ xuất khiến bạn mắc phải những vết thương cần phải sơ cứu và băng bó. Tuy nhiên nếu như không biết băng bó đúng cách sẽ khiến vết thương của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thế nào là sơ cứu vết thương đúng cách nhé.

1. Phương pháp sơ cứu tốt nhất

– Bạn hãy rửa tay thật sạch trước khi sơ cứu vết thương. Nếu vết thương chảy máu thì cần phải cầm máu lại bằng một miếng băng gạc hay khăn sạch cho đến khi máu ngừng chảy. Nhưng nếu máu không ngừng chảy sau 10 phút thì bạn cần phải tới bệnh viện ngay lập tức.

– Sau khi máu ngừng chảy, bạn hãy kiểm tra xem có dị vật hay bụi bẩn nào có trong vết thương hay hông. Nếu có thì cần xối vết thương dưới nước mát. Nếu cách này  không hiệu quả thì bạn hãy dùng nhíp rửa qua cồn để sát khuẩn nhíp rồi gắp ra. Sau đó rửa vết thương nhẹ nhàng với nước muối loãng. Tuyệt đối không nên thổi vào vết thương vì có thể sẽ gây nhiễm khuẩn

2. Băng bó thế nào là tốt nhất

– Với vết thương nhỏ thì bạn nên để mở và cho tiếp xúc với không khí .Tuy nhiên, nếu vết thương dễ bị nhiễm bẩn và cọ xát với quần áo thì bạn cần phải băng lại.

– Đối với vết thương sâu hơn, bạn có thể dùng băng dính y tế để băng vết thương lại. Lưu ý là phần bông gạc nên chỉ ôm vừa đủ vết thương và tuyệt đối không được băng quá chặt vì  nó sẽ gây ảnh hưởng tới tuần hoàn máu.

– Nhớ thay băng hằng ngày hoặc khi băng đã bị ướt. Sau khi miệng vết thương đã khép, thì bạn không cần phải băng bó nữa. Một số bác sĩ khuyên rằng nên để mở vết thương vào ban đêm để vết thương nhanh khô hơn. Tất nhiên nếu đó là vết thương không quá nặng.

3. Có cần dùng thuốc kháng khuẩn

– Bạn không nhất thiết phải sử dụng chất kháng khuẩn  nhưng nếu bạn bôi các loại thuốc mỡ kháng khuẩn lên vùng vết thương đã được làm sạch và lau khô sẽ giúp vết thương giảm thiểu đưọc nguy cơ nhiễm khuẩn.

– Bạn nên nhớ không dùng cồn, ôxy già  vì chúng sẽ vết thương lâu lành hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *