- Cẩm nang sức khỏe

Những lưu ý nhỏ khi nấu ăn mà bà nội trợ cần phải biết

1.Không quá lạm dụng dầu ăn

Nhiều gia đình sử dụng rất nhiều dầu ăn cho các món chiên rán trong bữa ăn hàng ngày. Mặc dù dầu ăn là loại gia vị không thể thiếu nhưng bạn cần lưu ý không nên lạm dụng dầu ăn bởi nó có thể khiến cho thực phẩm bị mất chất dinh dưỡng. Những thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao như rau, củ,… thì bạn nên hạn chế xào hay chiên bởi chất dinh dưỡng có thể bị phân hủy ở nhiệt độ cao.

Trong quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao, vitamin A hay caroten có trong rau củ sẽ biến đổi và mất đi tác dụng của nó hình thành nên những hợp chất khó tiêu hóa.

2.Không nấu quá kỹ

Chúng ta đều biết phải nấu nướng thực phẩm cho chín bởi nếu thực phẩm còn sống hay tái có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy sau khi ăn. Tuy nhiên, cũng không nên nấu quá kỹ bởi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin có trong thực phẩm có thể bị biến mất hay giảm sút một cách đáng kể.

Với rau củ thì nên ăn sau 24 tiếng được mua về bởi đó là thời gian thích hợp để hàm lượng vitamin C, chất xơ,… được bảo toàn tốt. Khi nấu thì chỉ nên nấu vừa chín chứ không để ninh quá lâu.

3.Khi nấu không mở nắp nồi quá nhiều

Các bà nội trợ thường có thói quen mở nắp nồi để nêm nếm thức ăn hay kiểm tra thức ăn đã chín chưa. Tuy nhiên, việc này nếu thực hiện nhiều có thể khiến cho lượng vitamin có trong thức ăn sẽ bị bay ra ngoài theo hơi nước. Mặt khác, có những thực phẩm đặc biệt giàu vitamin B khi tiếp xúc với ánh sáng có thể khiến vitamin B bị tác động và bị oxy hóa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *