- Trẻ nhỏ

2 phương pháp giúp trẻ ăn dặm

Có nhiều cách giúp trẻ ăn dặm, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng mà bố mẹ cần lưu ý để lựa chọn phương pháp thích hợp nhất cho con mình.

1.Đút bằng thìa cho con

Đây là kiểu ăn ặm truyền thống và được nhiều gia đình áp dụng. Thường thì các ông bố bà mẹ sẽ xay nhuyễn tất cả các loại thực phẩm rồi nấu lên như bột rồi chỉ việc đút cho trẻ ăn, trẻ sẽ ăn một cách thụ động. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian khi cho trẻ ăn. Bố mẹ có thể cho con ăn hết những thực phẩm mình mong muốn, trẻ có thể tăng cân nhanh hơn nhờ nạp vào cơ thể thức ăn đầy đủ.

Tuy nhiên, việc hấp thụ một cách tự động và dễ dàng có thể khiến cho bố mẹ cho con ăn quá nhiều và trẻ có thể dẫn đến tình trạng béo phì. Hơn nữa cách ăn như vậy khiến trẻ khó phân biệt được mùi vị của từng thành phần, nếu ăn nhiều thì khi lớn lên bé khó mà có thể hòa nhập vào với bữa cơm gia đình.

2.Cho bé tự ăn

Ở phương Tây, các bà mẹ thường làm cách này để cho con ăn. Bố mẹ sẽ chuẩn bị những thực phẩm mà bé dễ ăn và có thể tự bốc ăn được. Món ăn sẽ được bày trước mặt bé và bé chỉ có nhiệm vụ là ăn hoặc làm những gì bé thích.

Ưu điểm của phương pháp này là trẻ có thể chủ động hơn trong việc ăn uống. Bé được tự do lựa chọn thức ăn ở trên mâm và ăn bao nhiêu tùy ý. Bé có nhiều cơ hội hơn trong việc khám phá thức ăn và có sự thích thú hơn với việc ăn uống. Khi lớn lên, trẻ cũng có thể hòa nhập vào bữa cơm gia đình được dễ dàng hơn.

Nhược điểm của kiểm ăn dặm tự chỉ huy bộc lộ ở giai đoạn bắt đầu làm quen, hầu như trẻ không ăn ngay mà chỉ chơi đùa, quăng ném, chỉ nếm thử một chút. Phụ huynh thường cảm thấy “ức chế” khi thấy hầu hết thức ăn của trẻ nằm dưới sàn nhà, trong khi lượng dinh dưỡng bé hấp thụ vào rất ít.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *