- Trẻ nhỏ

Những điều tưởng chừng vô hại nhưng lại có hại khi bố mẹ làm với con

Cha mẹ nào cũng đều muốn con có được những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, có những trường hợp bố mẹ cho rằng mình đã làm tốt và sẽ có ích cho con nhưng sự thực lại không phải vậy.

1.Quá nghiêm khắc với con

Việc nghiêm khắc với con cái được nhiều người nghĩ rằng nó sẽ giúp con có thể tự lập và có thể chăm sóc bản thân tốt hơn về sau này. Tuy nhiên, nếu bố mẹ áp dụng quá nhiều biện pháp nghiêm khắc có thể vô tình khiến cho trẻ có cảm giác mình không được yêu thương, trẻ có thể suy nghĩ tiêu cực và thậm chí tìm mọi cách để thoát khỏi vòng tay của bố mẹ.

Bố mẹ cần hiểu rằng việc nghiêm khắc với trẻ không có nghĩa là quá khắt khe và khiến trẻ có cảm giác luôn bất an, luôn bị kiểm soát. Đó không phải là cách tốt giúp cho con bạn trưởng thành tốt hơn đâu nhé!

2.Chỉ trích và than vãn nhiều với con

Việc than vãn với con có thể là điều tốt trong một số trường hợp bởi nó giúp con bạn nhận ra mình đã sai và có thể biết được cách khắc phục. Nhưng nếu điều này diễn ra một cách thường xuyên thì không hề tốt cho con trẻ tý nào. Trẻ sẽ không còn tự tin mà luôn có cảm giác tự tin, lo lắng trong những chuyện mình sắp làm, trẻ cũng học được những điều này rất nhanh và có thể trở thành một phiên bản của bố mẹ trong tương lai nữa.

  1. Đòi hỏi quá nhiều sự chú ý từ con

Nhiều bậc cha mẹ đang mắc sai lầm khi muốn con tương tác, thể hiện tình yêu với mình mọi lúc, mọi nơi. Mặc dù điều này góp phần giúp mối liên hệ giữa bố mẹ và con cái bền chặt hơn, nhưng đồng thời tạo ra mối quan hệ ký sinh, đòi hỏi quá nhiều thời gian và sức lực của trẻ, trong khi chúng cần tập trung vào việc học các kỹ năng khác.

Con trẻ cũng cần có không gian riêng nên bố mẹ cũng đừng quên điều này mà dành cho con những khoảng thời gian nhất định, giúp con trẻ có thể suy nghĩ chín chắn hơn, độc lập hơn và không phải phụ thuộc quá nhiều vào suy nghĩ cũng như mong muốn của bố mẹ.

4. Những trò đùa không tốt

Việc trêu đùa cùng con trẻ là một điều giúp con trẻ được phát triển toàn diện và củng cố thêm tình yêu của trẻ với bố mẹ. Thế nhưng bố mẹ không nên trêu đùa theo chủ đề hướng về chiều cao và cân nặng bởi đó là một vấn đề rất không ổn.

Nếu bố mẹ nhắc đến điều này quá nhiều có thể khiến cho trẻ có tâm trạng không tốt, cảm thấy mình kém cỏi và xấu xí hơn bạn bè. Cảm xúc của trẻ con cũng rất nhạy cảm nên bố mẹ cũng cần quan tâm nhiều.

5.Không cho con biểu lộ cảm xúc tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực là không tốt và trẻ sẽ được phát triển tốt hơn với một môi trường tích cực. Nhưng nếu bố mẹ không đồng ý hoặc gạt bỏ mọi cảm xúc tiêu cực của con và đồng thời không cho phép con được suy nghĩ tiêu cực thì đó là điều không đúng, nếu tình trạng này kéo dài, trẻ có thể cảm thấy mình không quan trọng, khi đối mặt với một số tình huống thì trẻ không biết phải làm gì.

6.Can thiệp vào mọi thứ của con

Có nhiều bậc phụ huynh quan tâm quá mức, thậm chí biến thành kiểm soát mọi việc của con. Kiểm soát và can thiệp sẽ chỉ khiến các mục tiêu của con cái khó thực hiện được hơn mà thôi. Nếu tiếp tục duy trì điều này, thậm chí còn phá hỏng tương lai, biến trẻ thành những đứa trẻ mãi lệ thuộc vào cha mẹ và không thể trưởng thành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *