- Bà bầu

Cả đống vấn đề trước khi sinh mẹ bầu cần giải quyết

Bất cứ mẹ bầu nào cũng có những nỗi sợ khi chuẩn bị “ vượt cạn “. Việc chuẩn bị sinh con cũng đồng nghĩa với việc phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt với loạt những vấn đề, nỗi sợ hại như: Cơn đau đẻ, vỡ nước ối, đồ dùng cần chuẩn bị….

Nhiều mẹ nghĩ rằng khi đi sinh con chỉ cần xách một túi đồ đi sinh, một bộ giấy tờ hồ sơ để nhập viện, nhưng có mấy mẹ nào dành thời gian để đối diện với những nỗi sợ hãi hoang mang khi gần đến ngày sinh và xử lý chúng “gọn gàng” trước khi bước vào bệnh viện đâu. Vì vậy hãy cùng tìm hiểu những nỗi sợ phổ biến nhất khi chuẩn bị sinh con, và thêm những vật dụng cần chuẩn bị để vượt qua chúng một cách dễ dàng nhé.

VẤN ĐỀ CẦN XỬ LÝ TRƯỚC KHI SINH

Vượt qua những nỗi sợ hãi

1. Tôi sợ mình sẽ không chịu đau nổi

– Có tới 25% các bà bầu cho biết đây là nỗi sợ hàng đầu trong 3 tháng cuối thai kỳ. Đây cũng chính là lý do rất nhiều mẹ bầu quyết định sẽ chọn một cách giảm đau nào đó trong quá trình chuẩn bị sinh con như dùng thuốc giảm đau khi sinh hoặc chọn phương pháp giảm đau đến mức thấp nhất là gây tê ngoài màng cứng.

Sự thực là: Rất nhiều các mẹ bầu đều có thể vượt qua cơn đau chuyển dạ và vượt cạn thành công. Họ chấp nhận khả năng chịu đau đớn và tìm hiểu các phương pháp để có thể kiểm soát cơn đau khi sinh một cách hiệu quả nhất. Với sự chuẩn bị và hỗ trợ đúng cách nhiều mẹ đã nhận ra rằng sinh con tự nhiên giúp họ mạnh mẽ hơn và họ hoàn toàn hài lòng với quyết định của mình.

2. Sẽ phải rạch tầng sinh môn hoặc âm hộ sẽ bị rách

– Rạch tầng sinh môn là một thủ thuật thường gặp khi các mẹ bầu chọn phương pháp sinh thường. Bác sĩ sẽ tạo một vết cắt ở khu vực giữa âm đạo và hậu môn được thực hiện ngay trước khi sinh để mở rộng cửa âm đạo. Một số mẹ bầu có thể bị rách tầng sinh môn một cách tự nhiên trong lúc sinh con ngay cả khi đã được rạch. Các vết rách này có thể không đáng kể hoặc khá nghiêm trọng tuy nhiên lại đòi hỏi phải được khâu lại bằng nhiều mũi.

Sự thực là: Thực tế thủ thuật này từng được xem là điều bắt buộc khi sinh thường nhưng hiện nay các chuyên gia đều đồng ý rằng việc này không nên được áp dụng  một cách máy móc. Vì vậy các mẹ bầu nên trao đổi với bác sĩ trong quá trình chuẩn bị sinh con để giúp bạn hạn chế tối đa trường hợp phải rạch hoặc bị rách.

3. Sẽ bị can thiệp y tế quá mức cần thiết

– Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là hãy trao đổi thẳng thắn với bác sĩ. Nếu tin tưởng bác sĩ đỡ đẻ cho mình, bạn có thể đặt niềm tin rằng họ sẽ làm điều tốt nhất cho bạn và con bạn trong ngày sinh nở. Nếu bạn tin họ, họ có thể nỗ lực hết sức để làm theo mong muốn của bạn, ví dụ như bạn không muốn gây tê ngoài màng cứng hay thực hiện da tiếp da sau sinh bạn nên trao đổi với bác sĩ và bệnh viện càng sớm càng tốt để có sự chuẩn bị tốt nhất.

4. Tôi sẽ phải sinh mổ

Nếu bạn luôn mong muốn sinh thường, việc phải sinh mổ có thể khiến bạn cảm thấy thất vọng. Rất nhiều mẹ bầu cảm thấy rằng sinh mổ không thực sự cần thiết .Nếu bạn có cảm giác này, bạn cần phải có một khoảng thời gian để dung hòa giữa thực tế với những gì bạn kỳ vọng trong quá trình mang thai. Đây cũng là một trong những điểm đặc biệt quan trọng cần phải chuẩn bị tâm lý khi sinh. Sinh mổ ngoài dự tính có thể là một thử thách cực lớn đối với bạn về mặt tâm lý nếu bạn không chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng.

5. Tôi sẽ bị chột bụng trong quá trình đau đẻ

– Rất nhiều mẹ bầu cho biết họ sợ sẽ đi nặng  trong khi sinh. Trên thực tế, có rất nhiều mẹ bầu gặp tình huống này và một vài người cảm thấy rất xấu hổ. Tuy nhiên, chuyện này là việc hết sức bình thường khi sản phụ rặn đẻ, vì thế bạn không có gì phải ngại. Vì vậy ngay trong những ngày chuẩn bị sinh con, bạn nên tự trấn an tinh thần  đây chỉ là một chuyện cực nhỏ trong quá trình vượt cạn mà thôi.

Để việc sinh để được diễn ra thuận lợi đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai thì việc chuẩn bị các yếu tố tinh thần vật chất là một khâu cũng vô cùng quan trọng. Chính vì thế mà trước khi sinh trong khoảng 2 tuần mẹ bầu cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết sau:

Chuẩn bị đồ dùng sau sinh

Đồ dụng mẹ bầu cần chuẩn bị cho con

– Bao tay, bao chân: 5 bộ               

– Gối vỏ đỗ: 1 bộ        

– Khăn mặt xô: 10 cái              

– Khăn mặt bông: 10 cái

– Mũ thóp và mũ mềm mỗi thứ 2 cái

– Bình cách nhiệt to dùng để tiệt trùng sữa: 1 bình              

– Thuốc nhỏ mắt, mũi sơ sinh: : 1 lọ (sử dụng Natri Clorid 0,9%);               

– Băng rốn cho trẻ sơ sinh: 1 túi               

–  Rà lưỡi: 1 túi               

– Áo sơ sinh để mặc lúc mang bé về nhà: 1 cái               

– Áo len mỏng cài khuy, mặc cho bé nếu trời gió lạnh: 1 cái             

– Chăn mỏng đắp cho bé hoặc ủ bé lúc mang bé về nhà: 1 cái             

– Tả giấy sơ sinh: 1 gói               

– Giấy lót phân su: 1 hộp              

– Khăn giấy ướt: 1 hộp;               

– Sữa cho trẻ sơ sinh (cho bé dùng khi mẹ chưa có sữa): 1 hộp nhỏ             

– Bình sữa nhỏ 60 ml: 1 bình              

–  Cốc, thìa nhỏ: 1 bộ

Vật dụng cần chuẩn bị cho mẹ bầu

– Áo quần để mặc sau sinh mẹ bầu nên lựa chọn những bộ áo làm từ chất liệu thoải mái và có thể tiện lợi khi cho con bú nhé khoảng 3 bộ là được và phải có 1 bộ đồ dài tay để mặc lúc về nhé;      

– Băng vệ sinh thường để dùng khi chuyển dạ: 1 gói;      

– Bỉm cho mẹ dùng sau khi sinh: 5 cái;      

– Băng vệ sinh dày sử dụng cho những ngày tiếp theo: 1 gói;      

– Quần lót giấy: 2 túi    

– Khăn mặt: 1 cái;      

– Muối tinh dùng để vệ sinh răng miệng cho mẹ những ngày đầu

– Giấy cuộn mềm: 2 cuộn;      

– Tất chân: 3 đôi      

– Mũ hoặc khăn choàng đầu: 1 cái;      

– Dây, kẹp tóc, lược: 1 cái;     

–  Áo lót cho con bú: 3 cái

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những vấn đề mà mẹ bầu cần xử lý trước khi sinh em bé, mong rằng có nó sẽ giúp các mẹ tự tin hơn trước khi lâm bồn và bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *