- Trẻ nhỏ

Phát hiện và phòng ngừa dậy thì sớm ở trẻ

Hiện nay, hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ đang diễn ra rất phổ biến và phụ huynh cần có những kiến thức cần thiết để có thể phát hiện và can thiệp kịp thời.

Thường thì được coi là dậy thì sớm ở bé gái là dưới 8 tuổi và 9 tuổi đối với bé trai. Khi đang dậy thì thì các bé sẽ có những dấu hiệu bất thường ở vùng hạ đồi, tuyến yên và bộ phận sinh dục.

Vậy các yếu tố của dậy thì sớm là gì?

Thường thì tuổi dậy thì phụ thuộc vào nhiều yếu tồ như tiểu sử, chủng dân, gen di truyền của gia đình. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có đến 90% các bé gái dậy thì sớm mà không xác định được nguyên nhân và tương tự có đến 40% các bé trai dậy thì sớm là do phát hiện một khối u nằm trong não và nó tiết ra nội tiết tốt là nguyên nhân khiến cho trẻ dậy thì sớm hơn.

Một số nguyên nhân khác khiến cho trẻ dậy thì sớm có thể là do tình trạng dinh dưỡng của bé có vấn đề như: Trẻ bị béo phì, sử dụng nhiều loại thực phẩm có chất tăng trưởng, bé sử dụng những sản phẩm hàng ngày như dầu gội đầu, sữa tắm dành cho người lớn,… chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình dậy thì của trẻ.

Những dấu hiệu của dậy thì ở trẻ thì có thể dễ dàng phát hiện như: Tuyến vú ở bé gái phát triển, to hơn và bắt đầu có kinh nguyệt. Với bé trai là xuất hiện lông mu, có mụn,vỡ giọng và có dương vật lớn hơn so với bạn bè cùng tuổi.

Dậy thì sớm thì không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này của trẻ nhưng nó có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất  và cả tâm tý của trẻ. Trẻ có thể chưa chuẩn bị tâm lý được tốt và có thể không thể thích nghi với những thay đổi trên cơ thể lúc này. Chẳng hạn như bé gái khó có thể làm tốt khi xuất hiện kinh nguyệt sớm một mình.

Bên cạnh đó, trẻ dậy thì sớm mặc dù phát triển nhanh hơn trẻ cùng lứa nhưng lại có nguy cơ thấp lùn hơn khi đến tuổi trưởng thành do xương phát triển nhanh khi còn bé nhưng đến giai đoạn nhất định, xương sẽ tự đóng lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *