rối loạn kinh nguyệt
- Sức khỏe sinh sản

Rối loạn kinh nguyệt: nguyên nhân và cách giải quyết

Rối loạn kinh nguyệt được lý giải là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của chị em thất thường, màu sắc của kinh nguyệt có sự thay đổi và có sự không đồng đều về cả trạng thái và dung lượng kinh. Hiện tượng này nếu kéo dài có thể khiến chị em cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và bị động hơn khi đến thời kỳ.

Hiện tượng rối loạn có thể có nhiều nguyên nhân, bao gồm mang thai, mất cân bằng nội tiết tố, nhiễm trùng, bệnh tật, chấn thương và một số loại thuốc nhất định. cụ thể

Xem ngay: Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của bệnh gì?

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN KINH NGUYỆT

Nguyên nhân gây rối loạn

Sự thay đổi tâm lý, chẳng hạn như chị em bị căng thẳng. Stress là căn bệnh của hiện đại và nó là ngọn nguồn của nhiều loại bệnh và rối loạn kinh nguyệt là một trong số đó.

Chế độ sinh hoạt không ổn định, thay đổi đột ngột. Việc bạn thức đêm quá nhiều, ăn uống không đúng giờ, đúng dinh dưỡng, uống nhiều rượu bia và sử dụng chất kích thích.

Tập thể dục quá mức cũng là một chế đột sinh hoạt không khoa học và cũng làm tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt ở chị em.

Rối loạn nội tiết: Những đối tượng như bé gái dậy thì, phụ nữ mới sinh con xong, phụ nữ tiền mãn kinh, biến chứng sảy thai… là những đối tượng thường có sự biến đổi về nội tiết nên có nguy cơ rối loạn kinh nguyệt rất cao.

Sử dụng thuốc có ảnh hưởng đến nội tiết: Các loại thuốc, chẳng hạn như thuốc để điều trị bệnh động kinh hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, một số loại thuốc có ảnh hưởng đến nội tiết như thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc điều trị bệnh,… có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh nguyệt của chị em.

Bệnh phụ khoa ở tử cung, buồng trứng và vùng kín cũng là nguyên nhân khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn

Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến mà tôi đã kể ở trên ảnh hưởng tới ngày đèn đỏ thì còn một số lý do khác mà ít người nghĩ tới cũng đủ sức làm nên những rắc rối cho chị em đó là: Bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp,  Hội chứng Cushing (tăng nồng độ hormone cortisol, được sử dụng trong phản ứng của cơ thể với stress), tiến hành cấy ghép trên cơ thể, sẹo trong khoang tử cung (hội chứng Asherman).

Xem thêm: 5 cách giảm đau bụng kinh ngày đèn đỏ chỉ sau vài phút

Kinh nguyệt không đều phải làm gì

Như các bạn cũng thấy, có rất nhiều lý do khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên bất bình thường, nếu bạn không xác định được rõ nguyên nhân là do đâu thì khi rối loạn tôi khuyên các bạn nên tới những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị.

Ngoài ra, chị em cũng có thể theo thực hiện làm theo những cách mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây để giảm và khắc phục rối loạn kinh nguyệt cho mình.

Điều trị rối loạn bằng xoa bóp

Bạn hãy thử cách xoa bóp mà dân gian đang truyền miệng nhau bên dưới đây để xem có hiệu quả hay không nhé!

Bước 1: .Dùng ngón tay cái day huyệt quan nguyên trong khoảng 1 – 2 phút. Sau đó dùng tay trái để lên mu bàn tay phải, úp vào vùng bụng dưới xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 2 phút,khi nào  thấy nóng ấm là được.

Bước 2:  Véo nắn da thịt hai bên cột sống từ đại chuỳ đến mệnh môn khoảng 20 lần. Tiếp đến dùng hai tay vòng ra sau lưng, dùng ngón tay cái day nhẹ nhàng huyệt thận du khỏang  1 – 2 phút.

Bước 3. Day huyệt mệnh môn khoảng 1 –  2 phút. Sau đó tiếp tục dùng ngón tay cái day bấm huyệt huyết hải khoảng 1 – 2 phút. Cuối cùng day huyệt tam âm giao khoảng 1 – 2 phút đến là được. Làm đều đặn trước khi đi ngủ bổ sung thêm dưỡng chất để tăng khả năng trao đổi chất cho cơ thể

Lưu ý: Nếu bệnh nặng và kéo dài,bạn cần phải đến bệnh viện khám.

Xem thêm: Đau vùng kín khi có kinh nguyệt là bệnh gì

Bổ sung thực phẩm

Thời điểm chu kỳ kinh nguyệt khiến chị em tương đối nhạy cảm và hơi khó chịu. Vì vậy những thực phẩm sau đây sẽ giúp chị em giải tỏa điều đó:

1. Thực phẩm bổ sung canxi, ma-giê, kali (do trong thời kỳ kinh nguyệt chị em thường bị mất những chất này theo máu).

2. Những thức ăn làm lợi cho kinh nguyệt nên ăn : thịt dê, thịt gà, thịt bò, trứng gà, sữa tươi, trái cây, rau xanh

3. Những thức ăn làm mát và sạch gan: bắp cải, bưởi, thịt nạc, trứng gà, mướp, rong biển, nấm hương v.v

Lưu ý:  Ngoài ra vào  những ngày đèn đỏ, chị em có thể ăn nhiều cà rốt, đậu nành khoai tây vì chúng sẽ giúp các chị em cải thiện đáng kể kích thước vòng một. (Có tác dụng nhanh gấp 3 – 5 lần trong những ngày bình thường).

4. Thực phẩm không nên ăn: Không nên ăn quá nhiều chuối, những thực phẩm có tính hàn, chua hoặc chát

5. Nên nhâm nhi một chút socola trong kỳ nguyệt san.

Bên cạnh các phương thuốc tây hay những nguồn thực phẩm ở trên bạn cũng có thể tham khảo một số bài thuốc từ dân gian dưới đây với nguyên liệu khá đơn giản và dễ tìm như sau:

1. Ngải cứu

– Ngải cứu một trong những loại cây không còn quá xa lạ trong vườn nhà. Ngải cứu vừa được coi là cây thuốc, vừa là một trong những nguyên liệu nấu ăn ưa chuộng của nhiều gia đình. Ngải cứu có tính ấm giúp thân nhiệt ổn định, thúc đẩy tuần hoàn máu và làm giảm các hiện tượng thường gặp do kinh nguyệt không đều như đau bụng kinh, kinh nguyệt thất thường. Bạn có thể thêm ngải cứu vào thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc dùng ngải cứu tán nhuyễn, phơi khô và hãm lấy  nước uống như nước chè nên uống 2 lần/ngày.

2. Diếp cá và ngải cứu

– Đây được coi là hai vị thuốc được sử dụng rất phổ biến trong điều hòa kinh nguyệt.  Bạn có thể lấy cây diếp cá kết hợp với ngải cứu giã thật nhỏ rồi đem lọc lấy nước để uống. Nên sử dụng bài thuốc này hai lần mỗi ngày và sử dụng 5 ngày liên tục trước mỗi kỳ kinh nguyệt sắp tới khoảng 10 ngày.

3. Gừng tươi

– Gừng tươi là một loại thực phẩm có nhiều công dụng trong điều trị bệnh. Một trong những bệnh có thể chữa được bằng gừng tươi là rối loạn kinh nguyệt. Sử dụng gừng tươi vừa đơn giản, hiệu quả lại tiết kiệm chi phí nên được rất nhiều người sử dụng. Bạn lấy gừng tươi đem rửa sạch, đập dập rồi đun với nước sôi để uống ba lần mỗi ngày sẽ giúp cho thân nhiệt và máu trong cơ thể được lưu thông ổn định giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên đều đặn hơn.

Lưu ý: Nên ăn đầy đủ các chất không nên ăn theo sở thích cần phải bổ sung đủ chất, ngủ đúng giờ tránh thức khuya. Hạn chế rượu bia và các chất kích thích gây hại cho sức khoẻ..

 

Như vậy bài viết này chúng tôi đã tổng kết những lý do khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, cung cấp thêm những thông tin bổ ích giúp chị em điều trị bệnh và khác phục hiện tượng hiệu quả nhất. Nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên chia sẻ nó đến hội chị em của mình nhé ! Googlesuckhoe.com cảm ơn bạn đã theo dõi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *