- Người già

Những dấu hiệu đột quỵ nào phải đưa người già đi cấp cứu ngay

Đột quỵ là một căn bệnh rất nguy hiểm gây tử vong cao thứ 3 chỉ sau các bệnh về tim mạch và ung thư. Bệnh đột  quỵ hay còn được gọi là bệnh tai biến mạch máu não là một bệnh lý tổn thương ở một phần của não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra. Tại Việt Nam cùng với mức sống ngày càng được cải thiện, lối sống thay đổi theo hướng giảm vận động thì nguy cơ xuất hiện các bệnh lý về đột quỵ não, đặc biệt là nhồi máu não cũng ngày càng gia tăng. Vì vậy để xử lý căn bệnh này và phòng chống những biến chứng của nó chúng ta cần nắm rõ những biểu hiện của căn bệnh này như sau:

– Biểu hiện lâm sàn của căn bệnh này có thể kể đến như: tê và mất cảm giác nửa người, liệt nửa người

– Chóng mặt, mất thị lực tạm thời, đau đầu choáng váng

– Méo miệng, nói không rõ khó nghe hoặc không nói được

Khi thấy những biểu hiện trên cách đơn giản để người nhà xác định chính xác bệnh nhân đang có triệu chứng đột quỵ là yêu cầu bệnh nhân: NÓI – CƯỜI – CHÀO. Sau đó quan sát biểu hiện của bệnh nhân:

– Yêu cầu bệnh nhân đưa hai tay lên và quan sát xem có tay bên nào bị yếu hoặc không cử động được hay không.

– Yêu cầu người bệnh cười sau đó quan sát xem khuôn mặt có bị mất cân đối hay không.

– Yêu cầu người bệnh nói những từ đơn giản và chú ý lắng nghe xem giọng nói của bệnh nhân có bị thay đổi hoặc bị méo giọng hay không

Nếu thấy người bệnh có những dấu hiệu trên thì  ngay lập tức phải gọi cấp cứu 115 để đưa người bệnh đến bệnh viện sớm. Thời gian vàng để xử trí hiệu quả của bệnh đột quỵ là trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Lý do phải đưa người bệnh vào viện ngay lập tức là bởi vì lúc này người bệnh bị thiếu máu, thiếu oxy, hoặc bị chảy máu thì não sẽ bị hoại tử chết đi rất nhanh. Để càng lâu thì phần não bị chết càng lớn, không thể chữa trị phục hồi lại được.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *