- Trẻ nhỏ

Bí quyết chăm sóc trẻ sơ sinh cho những người lần đầu tiên làm mẹ

Lần đầu tiên làm mẹ khiến rất nhiều mẹ trẻ lóng ngóng, không biết cách xử lý thế nào khi con nôn trớ, không biết làm thế nào để tắm cho con hay không biết cho con bú thế nào cho đúng cách. Vì vậy để giải quyết những vấn đề này chúng tôi xin gừi đến mẹ trẻ những bí quyết chăm con đúng cách dưới đây:

1. Nôn trớ ở trẻ mới đẻ

– Hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ mới đẻ, có thể là sinh lý hoặc cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Nôn trớ sinh lý: Trong những giờ đầu sau sinh nếu trẻ nôn trớ nước ối, dịch bẩn mà trẻ nuốt phải trong quá trình chuyển dạ thì các mẹ chỉ cần đặt trẻ nằm nghiêng, đầu hơi cao lên một chút để chất dịch trớ ra không bị sặc vào đường hô hấp chứ không cần phải điều trị gì. Đôi khi trẻ trớ do cách ngậm bắt vú và bế trẻ không đúng chỉ cần vài ba tháng sau khi trẻ lớn dần và môn vị được đóng kín khi co bóp thì hiện tượng này sẽ hết hẳn.

– Nôn trớ bệnh lý: Triệu chứng này thường xuất hiện từ 8 – 10 ngày sau sinh. Nếu trẻ nôn nhiều, ăn vào lại nôn, sụt cân thì các mẹ phải đưa trẻ đến khám tại bệnh viện.

2. Hướng dẫn cách bế trẻ sơ sinh

– Đối với trẻ sơ sinh cơ cổ còn yếu, chưa đỡ nổi đầu thì các mẹ phải bế trẻ cho thẳng đầu, lưng, mông, không để chân tay của trẻ buông thõng xuống. Khi bế trẻ lên hoặc đặt xuống phải làm từ từ, nhẹ nhàng tránh làm trẻ hoảng hốt, sợ hãi.

3. Tiêm phòng

– Vitamin K: thiếu vitamin Ksẽ  dễ gây xuất huyết nội tạng, nhất là xuất huyết não – màng não do vậy ngay sau đẻ, trẻ nên được uống 1mg vitamin K hay tiêm bắp 1mg.

– Tiêm phòng lao: tiêm 1 lần trong gian đoạn sơ sinh.

– Uống bại liệt: uống 1 lần trong giai đoạn sơ sinh.

Các mẹ nên lưu ý và đưa con đến những trung tâm y tế uy tín để tiêm phòng cho con đúng cách.

4. Ăn uống của trẻ

– Do hoạt tính của men tiêu hóa yếu hơn nữa chức năng đại tràng chưa hoàn thiện nên thức ăn vẫn chuyển nhanh, hấp thụ nước trở lại yếu, khả năng miễn dịch yếu. Vì vậy chỉ nên cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau đẻ và không cho ăn thêm gì ngoài sữa mẹ, kể cả nước.

5. Quấn tã cho trẻ

– Tã phải là vải mềm, thấm hút tốt. Khố lót bằng vải xô mềm cần nhiều hơn nhiều hơn là tã, khi khố lót ẩm ướt là phải thay ngay. Hiện nay, nhiều bà mẹ dùng bỉm cho trẻ cũng rất tiện lợi, đỡ mất thời gian giặt, đêm mẹ không phải dậy nhiều lần để thay tã nhưng loại bỉm này rất đắt tiền và bỉm thường có chất nilon, nếu đóng lâu sẽ làm trẻ ngứa ngáy, khó chịu. Cách quấn tã đúng cách là chỉ nên quấn qua bụng cho 2 tay trẻ tự do, quấn vừa khít chỉ đủ rộng để nhét 1 ngón tay của bạn sẽ dễ chịu cho trẻ hơn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *