- Người già

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc cho người cao tuổi

Khi tuổi càng cao các chức năng của người cao tuổi cũng yếu dần đi gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc hấp thu, chuyển hóa và đào thải thuốc trong cơ thể. Vì vậy người cao tuổi cần phải biết cách để việc sử dụng thuốc được an toàn, hợp lý và  hiệu quả.

* Những lưu ý khi dùng thuốc cho người cao tuổi.

– Khi đi khám bệnh người cao tuổi nên kể những bệnh mình đang có, các thuốc đang dùng, đã từng bị dị ứng với những loại thuốc nào với bác sỹ để bác sỹ có thể cân nhắc và lựa chọn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh trên cơ địa người bệnh .

– Khi phải dùng quá nhiều thuốc chữa nhiều bệnh một lúc, bệnh nhân cần phân chia thuốc uống trong từng ngày, có ghi giờ uống cụ thể cho từng loại thuốc. Trước khi ngủ tối, lại chuẩn bị thuốc uống cho ngày hôm sau để tránh bị nhầm lẫn.

– Người cao tuổi cần uống thuốc với nhiều nước để giúp thuốc trôi ngay được xuống dạ dày, tránh tình trạng thuốc bị mắc ở thực quản gây viêm loét thực quản, nhất là đối với các thuốc gây kích ứng.

– Khi uống các loại thuốc  dạng viên hay thuốc bột người già cần uống với nước ấm (bất kể mùa nào) lượng nước phải đủ để hòa tan thuốc (từ 150 -200ml). Đối với người cao tuổi có thực quản bị lão hóa gây khó nuốt, khi uống thuốc viên nén hay viên nhộng cứng cần phải cho từng viên vào miệng rồi uống nước ngay cứ làm như thế cho đến khi uống hết thuốc.

– Trong quá trình dùng thuốc, người cao tuổi cần theo dõi các tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra hay không như cảm thấy khó chịu, mặt sưng, chân tay giữ nước thì lúc này cần phải thông báo cho bác sĩ điều trị biết để được xử lý và có sự điều chỉnh thích hợp.

– Khi dùng thuốc nhỏ mắt, phải nhớ ghi ngày mở nắp vào hộp thuốc. Mỗi khi dùng xong phải để lọ thuốc vào hộp, để biết đến tối đa là 30 ngày phải bỏ thuốc đi để tránh nhiễm khuẩn

– Ngoài ra người cao tuổi cũng cần học để biết cách dùng thêm các loại thức ăn làm thuốc như: Tía tô, quất, chanh,sả, kinh giới, hành, tỏi, hẹ, củ gừng tươi, củ nghệ,  mồng tơi, mật ong, lô hội (nha đam) để tự có thể chữa những bệnh đơn giản tại nhà mà không gây ra tác dụng phụ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *