- Trẻ nhỏ

Những nguyên tắc dạy con hiệu quả mà bố mẹ nào cũng nên biết

Nuôi con lớn khôn và dạy con ngoan ngoãn  là điều mà bố mẹ nào cũng mong muốn ở con cái mình. Thế nhưng, không phải ai cũng có cách giáo dục con trẻ đúng hướng. Dưới đây là những nguyên tắc dạy con hiệu quả mà bố mẹ nào cũng nên biết.

1.Tính tổ chức

Không chỉ người lớn mới cần đến tính tổ chức mà con trẻ cũng cần tính tổ chức trong giáo dục. Bố mẹ cần chuẩn bị kỹ càng và giúp con trẻ tuân thủ được những quy tắc đặt ra từ những việc nhỏ như đánh răng trở đi. Bố mẹ nên áp dụng bài học và phân phối thời gian một cách có tổ chức thay vì việc dành ra quá nhiều thời gian và công sức nhưng lại không thu được kết quả gì.

2.Coi việc giúp đỡ trẻ là tạo niềm vui chứ không phải là trách nhiệm phải làm

Bạn phải giúp con của mình phát triển và đi đúng hướng nhưng nên nhớ là không nên quá bao bọc con, con có thể có tính ỷ lại và cảm thấy bố mẹ thật phiền. Bố mẹ cần giúp con biết cách vượt qua những khó khăn và thử thách, như thế trẻ mới có thể trưởng thành tốt hơn.

Bố mẹ có thể làm mẫu cho con và để con làm theo thay vì việc làm tất cả cho con. Nếu làm được điều này, trẻ sẽ có thêm kỹ năng, trưởng thành hơn và tự tin với bản thân mình hơn đấy.

  1. Đừng quá lạm dụng lời khen hay lời khiển trách

Nếu bạn khen ngợi con quá nhiều có thể khiến trẻ tự phụ, sinh ra kiêu căng. Còn nếu bạn dùng quá nhiều lời trách móc với con, có thể khiến cho con trẻ bị sợ sệt, căng thẳng thậm chí là tức giận và có thể nảy sinh tư tưởng chống đối bố mẹ.

Bố mẹ có thể khen ngợi con khi con đã làm tốt cả quá trình, lời khen ngợi đó chứa đựng sự chân thành và con cảm nhận được sẽ khiến chúng tự tin hơn, cố gắng hơn trong những lần tiếp theo.

4.Hãy trao con tình yêu thương

Khi bố mẹ trao cho con tình yêu thương sẽ giúp trẻ trao tình yêu thương với mọi người, biết chia sẻ và cảm thông với những người xung quanh. Thường thì những đứa trẻ được lớn lên trong sự yêu thương của bố mẹ khi lớn lên sẽ biết cách chia sẻ, yêu thương và nhân ái hơn.

5.Đừng bao giờ nghĩ mình đã hy sinh tất cả vì con

Cha mẹ thường hay phàn nàn rằng mình đã hy sinh tất cả và dành mọi điều tốt đẹp nhất mình. Điều này hoàn toàn không nên, vì nó đã mặc nhiên trở thành 1 gánh nặng, 1 món nợ đối với con cái.

Các bậc cha mẹ hãy sống vì mình trước tiên và lan truyền hạnh phúc sang cho con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *