- Trẻ nhỏ

Bố mẹ dạy con cách giao tiếp an toàn với người lạ

Dạy con là quá trình khó khăn đòi hỏi sự nỗ lực lớn của bố mẹ, ở mỗi lứa tuổi thì bố mẹ lại cần phải khéo léo và hướng dẫn con đi đúng hướng.

Khi con ra ngoài xã hội giao tiếp thì việc gặp người lạ là không tránh khỏi, có thể đó là người tốt nhưng cũng có thể là người xấu mang đến cho trẻ những nguy hiểm khi không có bố mẹ ở bên cạnh.

Để con có thể sống trong môi trường như vậy thì cách tốt nhất là bố mẹ nên dạy con cách thích ứng và ứng phó với trường hợp gặp người lạ, làm sao để con có thể an toàn khi ra ngoài là điều mà bố mẹ nào cũng mong muốn.

Dưới đây là một số điểm chính mà bố mẹ nên nhắc nhở con khi giao tiếp với người lạ.

+ Tuyệt đối không đi theo người lạ, kể cả khi họ nói rằng đi tìm bố mẹ.

+ Nếu con bị lạc ở công viên hay trung tâm mua sắm thì con cần đứng yên tại chỗ đợi bố mẹ. Nếu đợi một lúc mà không thấy bố mẹ thì hãy tìm đến bảo vệ hoặc nhân viên và nhờ họ tìm bố mẹ giúp. Bé nên ngoan ngoãn chờ bố mẹ đến đón.

+ Không nhận quà, đồ chơi của người lạ. Bố mẹ nên dạy bé cách khéo léo từ chối đồ của người lạ cho. Nếu bé tiếp tục bị dụ dỗ thì khuyên bé nên đến chỗ có người lớn hoặc chỗ có bảo vệ, nhân viên để người lạ không dụ dỗ bé nữa. Nếu bé bị bắt lên xe hoặc bế lên và ép bé thì bé cần phải la hét thật lớn và quẫy đạp thật mạnh.

+ Khi có người lạ đến đón bé thì bố mẹ cần dạy bé cách từ chối, không đi theo. Kể cả khi có nhận là bạn bè, hàng xóm của nhà bé, biết tên bố và mẹ thì bé cũng không được đi theo. Trong trường hợp bé có quen người này thì bé nên quay lại vào trường báo cho giáo viên biết, nhờ cô giáo gọi điện cho bố mẹ để xác nhận lại lần nữa, nếu an toàn thì bé mới đi theo.

+ Bị lạc cha mẹ: Dạy trẻ bình tĩnh, không khóc lóc hay chạy lung tung mà nên đứng yên tại chỗ để chờ, vì bố mẹ sẽ quay lại đây tìm bé. Trong trường hợp bị lạc ở ngoài đường, bé có thể mượn điện thoại của một người đi đường hoặc chú công an để gọi bố mẹ đến đón.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *