- Sức khỏe sinh sản

Rong kinh sau sinh có nguy hiểm không

“Tôi vừa sinh con được 8 tháng và có kinh trở lại được 2 tháng, tuy nhiên cả 2 tháng này tôi đều bị rong kinh kéo dài quá 7 ngày. Mặc dù số lượng kinh ra không nhiều lắm nhưng nó vẫn khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Tôi muốn hỏi các bác sĩ bị rong kinh sau sinh có sao không? Mong các bác sĩ trả lời giúp tôi, tôi xin cảm ơn!”

(thuynga…@gmail.com)

Chào bạn!

Tình trạng rong kinh sau sinh thường bắt nguồn từ các nguyên nhân như:

– Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể : Trong thời kỳ mang thai và sinh con, nội tiết tố sẽ liên tục biến đổi nhằm thích nghi với đặc điểm cơ thể của chị em. Sự thay đổi này sẽ khiến nội mạc tử cung ngày càng dày, do đó khi có kinh nguyệt, nội mạc tử cung sẽ bong ra khá nhiều và chị em thường đối mặt với nguy cơ bị rong kinh.

– Hoạt động trở lại của buồng trứng : Từ lúc mang thai cho đến khi sinh con buồng trứng không hoạt động. Sau khi sinh từ 2 – 3 tháng buồng trứng mới bắt đầu hoạt động trở lại và có kinh nguyệt. Trong những tháng đầu xuất hiện kinh nguyệt, nhiều chị em sẽ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt và dẫn đến rong kinh.

– Sử dụng biện pháp tránh thai : Một số chị em lo sợ việc mang thai trở lại nên đã sử dụng thuốc tránh thai. Các loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ và gây rối loạn nội tiết tố dẫn đến rong kinh.

– Do bệnh phụ khoa : Rong kinh sau khi sinh ( sinh mổ) có thể được xác định từ các tổn thương ở buồng trứng, tử cung, … điển hình như đa nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, biểu hiện bệnh viêm âm đạo

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, tình trạng rong kinh mặc dù xảy ra phổ biến nhưng các chị em tuyệt đối không được chủ quan và lơ là với việc chữa trị tình trạng này. Bởi rong kinh sau sinh nếu để kéo dài có thể dẫn đến những vấn đề sau:

– Gây thiếu máu: Rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em bị mất nhiều máu, điều này sẽ khiến họ thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, nặng có thể dẫn đến nhất xỉu. Đặc biệt, trong thời kì này các bà mẹ còn thường xuyên phải chăm sóc con nhỏ, thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho họ cảm thấy kiệt sức và nguy hại cho sức khỏe.

– Gia tăng bệnh viêm nhiễm: Tình trạng rong kinh diễn ra trong nhiều ngày sẽ khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, đây là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm,vi trùng gây bệnh phụ khoa sinh sôi, phát triển dẫn đến bệnh phụ khoa, viêm nhiễm.

– Ảnh hưởng tâm lý: Việc rong kinh sau sinh sẽ khiến các chị em cảm thấy khó chịu, tâm trạng không ổn định, căng thẳng, chán nản. Cùng với đó là áp lực chăm con sẽ càng khiến các chị em dễ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Đây là một căn bệnh hết sức nguy hiểm mà nếu để tiến triển nặng, nó có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *