ngua-vung-kin-la-benh-gi-nguyen-nhan-tac-hai-va-cach-dieu-tri
- Sức khỏe sinh sản

Ngứa vùng kín là bệnh gì nguyên nhân, tác hai và cách điều trị

Ngứa vùng kín là tình trạng thường ở chị em phụ nữ, ngứa vùng kín không chỉ gây khó chịu, nó còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều người mắc bệnh. Chính vì thế bị ngứa vùng kín là băn khoăn của rất nhiều chị em. Vậy ngứa vùng kín là nguyên nhân do đâu và có nguy hiểm không?

TÌM HIỂU VỀ NGỨA VÙNG KÍN

Âm đạo chị em nằm ở vị trí khá nhạy cảm, rất dễ bị vi khuẩn, nấm, virus tấn công gây bệnh. Nữ giới thường gặp phải triệu chứng mẩn ngứa, mọc mụn vùng kín, ra nhiều khí hư, rối loạn kinh nguyệt….

Nguyên nhân gây ngứa

Ngứa vùng kín là tình trạng vùng kín của phụ nữ bị ngứa ngáy, nóng rát…Nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do thói quen không tốt của các chị em như:

– Không giữ gìn vệ sinh vùng kín thường xuyên.

– Không thay băng vệ sinh thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt.

– Vệ sinh vùng kín không đúng cách như: thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp, vệ sinh vùng kín từ phía hậu môn sang…

– Quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh.

Ngoài ra, ngứa vùng kín còn có thể do yếu tố tâm lý. Nếu phụ nữ có tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi sẽ làm cho các hormone biến đổi, từ đó gây rối loạn nội tiết dẫn đến nổi mẩn ngứa ở “cô bé”.

Xem thêm: 5 bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp

ngua-vung-kin-la-benh-gi-nguyen-nhan-tac-hai-va-cach-dieu-tri

Ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Khi gặp tình trạng bị ngứa vùng kín, nhiều người thường chủ quan không đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị, hoặc tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu ngứa vùng kín kéo dài với mức độ không thuyên giảm thì có thể bạn đã mắc phải một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như:

– Viêm âm đạo: Đây là bệnh phụ khoa phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải, chủ yếu do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục bừa bãi…Triệu chứng điển hình là mọc mụn, mẩn ngứa, sưng tấy âm đạo kèm theo chứng tiểu buốt, đau khi quan hệ, nếu viêm nhiễm nặng sẽ tiểu ra máu.

– Rận lông mu: Nhiều chị em không có ý thức chăm sóc “vùng kín”, rận mu sinh sống và phát triển ở lông mu. Khi cọ sát hoặc quan hệ tình dục sẽ gây ra tình trạng ngứa râm ran ở vùng kín, nổi mẩn đỏ.

– Mụn rộp sinh dục: “Thủ phạm” là virus herpes simplex (HSV) gây ra, chỉ sau 1 tuần lây nhiễm sẽ có triệu chứng như mọc mụn nước, dễ bị vỡ gây lở loét, ngứa ngáy khó chịu. Sau đó, các vết thương đóng vảy và tiếp tục trầy xước, chảy dịch mủ…

– Sùi mào gà: Đây là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, do virus human papilloma (HPV) gây ra. Sau 2-9 tháng nhiễm HPV, người bệnh sẽ bắt đầu mọc các nốt mụn u nhu nhỏ li ti, mới đầu sẽ không ngứa, không đau. Sau đó, các nốt mụn sẽ phát triển tập trung thành vùng như mào con gà, súp lơ, bề mặt mụn ẩm ướt ngứa râm ran. Khi sang chấn hoặc trầy xước sẽ gây lở loét, chảy máu và lây lan rộng khắp vùng xung quanh.

Ngứa vùng kín có bị vô sinh không?

Ngứa vùng kín nếu được hỗ trợ điều trị ngay, viêm nhiễm chưa ảnh hưởng đến buồng trứng, tử cung… thì ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà chỉ mang đến khó chịu. Tuy nhiên, ngứa vùng kín dẫn đến các bệnh phụ khoa, để lâu không được hỗ trợ điều trị thì nguy cơ vô sinh hiếm muộn là rất cao.

Lời khuyên

Chị em nên đi khám phụ khoa, qua việc thăm khám và xét nghiệm dịch âm đạo, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên hiện tượng ngứa vùng kín của em, từ đó đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả.

– Khi bị ngứa râm ran ở vùng kín, chị em không nên gãi, vì có thể gây trầy xước, lở loét khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Xem thêm >> Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín đúng cách khi thời tiết nồm ẩm

– Rửa âm đạo bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phù hợp, mặc quần lót thoáng mát để tránh gây ẩm ướt hoặc trầy xước “cô bé”.

– Không uống bia rượu, không hút thuốc lá, hạn chế ăn thực phẩm cay nóng như ớt tỏi, hành tây…để tránh khiến tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng hơn.

– Kiêng quan hệ tình dục để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội cho bạn tình.

– Khi có dấu hiệu ngứa râm ran, ngứa rát ở vùng kín, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây và tìm phác đồ điều trị phù hợp.

– Trong quá trình điều trị, các bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý  thay đổi liệu trình để tránh tình trạng bệnh nhờn thuốc hoặc gây một số tác dụng phụ nguy hiểm khác, thậm chí sốc thuốc phản vệ.

Mời các bạn xem thêm bài viết nổi bật

>>> Phụ nữ lên đỉnh trong bao lâu? Cảm giác lên đỉnh của nữ giới như thế nào?

>>> Hậu quả nghiêm trọng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Trên đây là thông tin về hiện tượng vùng kín bị ngứa của Googlesuckhoe.com, mọi thông tin hay các bài viết sử dụng nội dung này cần phải ghi rõ nguồn Googlesuckhoe.com cuối mỗi bài viết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *