co-nen-su-dung-thuoc-chua-viem-nhiem-phu-khoa
- Cẩm nang sức khỏe

Có nên sử dụng thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa không?

Viêm nhiễm phụ khoa là viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục do những tác nhân gây hai xâm nhập qua đường tình dục không an toàn, vệ sinh không đúng cách,..Đây là bệnh lý phụ khoa thường hay gặp ở chị em, mới gần đây một câu hỏi được một bạn giấu tên gửi tới phòng khám với nội dung: “Tôi đang bị viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ cho hỏi liệu tôi có nên sử dụng thuốc để điều trị viêm nhiễm phụ khoa không?”

Xem thêm: Những điều cần lưu ý về viêm âm đạo được bác sĩ tư vấn

Đây cũng là câu hỏi của khá nhiều chị em khi phát hiện mình bị bệnh lý này. Đối với câu hỏi này bác sĩ chuyên khoa Tạ Thị Hồng Duyên với hơn 30 năm kinh nghiệm về vấn đề này xin được tư vấn trả lời câu hỏi của bạn như sau:

co-nen-su-dung-thuoc-chua-viem-nhiem-phu-khoa

Có nên sử dụng thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa

Những biểu hiện của bệnh viêm nhiễm phụ khoa?

Viêm nhiễm phụ khoa bao gồm nhiều diện bệnh như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, rối loạn kinh nguyệt,… Bất cứ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải viêm nhiễm phụ khoa và hầu như phụ nữ nào cũng sẽ bị viêm nhiễm phụ khoa một lần trong đời.

Viêm nhiễm phụ khoa nếu phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt, vì vậy việc nhận biết được những biểu hiện của bệnh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị của chị em. Dưới đây là một số biểu hiện thường thấy của viêm nhiễm phụ khoa:

 

Có thể bạn quan tâm: >> Viêm nhiễm phụ khoa, nguyên nhân biểu hiện và cách phòng tránh

  • Khí hư bất thường: Ở trạng thái bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, không có mùi hoặc mùi hơi tanh, hơi dai như lòng trắng trứng, có thể ra nhiều trước kỳ kinh nguyệt. Khi mắc viêm nhiễm phụ khoa, khí hư sẽ thay đổi về màu sắc, tính chất và mùi, lúc này, khí hư sẽ đổi màu sang vàng, xanh, nâu,… hoặc có dạng loãng, mủ kèm theo đó là mùi hôi vô cùng khó chịu. Chị em có thể dựa trên thay đổi của khí hư để nhận biết mình đã mắc bệnh phụ khoa và tới gặp bác sĩ để tìm cách khắc phục kịp thời.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 – 32 ngày, lượng máu kinh mất đi khoảng 30 – 80ml, có thể ngắn hoặc dài hơn tùy vào cơ địa mỗi người. Nếu bỗng dưng chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 28 ngày hoặc dài hơn 32 ngày, lượng máu kinh mất đi mỗi chu kỳ ít hơn 30ml hoặc nhiều hơn 80ml thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Rối loạn kinh nguyệt là một trong những biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Ngứa vùng kín: Đây là triệu chứng điển hình của viêm âm đạo, những cơn ngứa âm đạo có thể dữ dội hoặc âm ỉ khiến chị em gặp nhiều khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là về đêm cơn ngứa sẽ trở nên dữ dội. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn làm chất lượng cuộc sống giảm sút.
  • Một số biểu hiện khác của viêm nhiễm phụ khoa: Đau khi quan hệ, tiểu buốt, đau vùng bụng dưới, vùng chậu,…

co-nen-su-dung-thuoc-chua-viem-nhiem-phu-khoa

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Có nên sử dụng thuốc để điều trị viêm nhiễm phụ khoa không?

Quay trở lại với câu hỏi ở đầu bài viết, viêm nhiễm phụ khoa có thể điều trị bằng thuốc không? Thì tôi có thể trả lời được như sau: viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể điều trị được bằng thuốc nhưng tùy vào tình trạng và diện bệnh. Với những viêm nhiễm ở cấp độ nhẹ, có thể sử dụng thuốc đặt và thuốc kháng sinh để tiêu viêm, giảm các triệu chứng bệnh kết hợp chế độ sinh hoạt theo tư vấn của bác sĩ để điều trị. Còn với những viêm nhiễm cấp độ nặng hơn, không thể điều trị bằng thuốc thì sẽ cần tới những can thiệp ngoại khoa.

Để điều trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả, chị em cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám, xét nghiệm, xác định tình trạng, mức độ nặng nhẹ của bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đừng để viêm phụ khoa làm ảnh hưởng tới cuộc sống và hạnh phúc gia đình của bạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *