khí hư màu vàng
- Sức khỏe sinh sản

Ra nhiều khí hư màu vàng không mùi là dấu hiệu bệnh gì

Gần đây em thấy khí hư ở quần chip có màu vàng đậm hơn bình thường, tuy nhiên nó không có mùi hôi khó chịu hay gây ngứa ngáy gì. Em đã chú ý vệ sinh thường xuyên bằng nước sạch nhưng màu sắc khí hư vẫn chưa trở về như cũ. Em đang băn khoăn tình trạng này có nguy hiểm và có cần đi thăm khám không? Không biết hiện tượng khí hư màu vàng, không mùi là do đâu?”

Sự thay đổi bất thường của khí hư vùng kín luôn là vấn đề khiến chị em phụ nữ phải bận tâm và lo lắng. Bởi thông thường, đây là những dấu hiệu liên quan đến các bệnh lý ở cơ quan sinh dục, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

khí hư màu vàng

Khí hư là một hiện tượng sinh lý bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì. Ở trạng thái bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi dính và không có mùi. Tuy nhiên, khi sức khỏe vùng kín gặp phải vấn đề hay mắc các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục, khí hư vùng kín thường bị biến đổi về số lượng, màu sắc, tính chất…

Hiện tượng khí hư có màu vàng, không gây mùi do đâu?

Do sinh lý

Liên quan đến chu kì kinh nguyệt: Trước và sau chu kì kinh nguyệt nữ giới có thể thấy ra nhiều khí hư màu vàng hoặc vàng nâu hoặc kèm theo 1 ít máu, khí hư đặc và mùi nồng hơn bình thường một chút. Chị em không phải quá lo lắng vì hiện tượng này là vấn đề sinh lý bình thường.

Khí hư màu vàng do mang thai: Hiện tượng ra khí hư màu vàng khi mang thai là hiện tượng khí hư bình thường. Khi mang thai nội tiết tố nữ hoàn toàn biến đổi khiến môi trường âm đạo bất ổn sẽ gây ra hiện tượng khí hư có màu vàng, ra nhiều hơn bình thường, ở đầu thai kì chỉ là khí hư vàng nhạt nhưng càng đến cuối thai kì khí hư màu đậm hơn. Nếu không kèm theo các triệu chứng khí hư màu vàng và ngứa hay đau rát khác thì không phải lo lắng tới vấn đề này.

Do bệnh lý

Khí hư màu vàng có thể xuất phát từ một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa phổ biến như:

Bệnh viêm âm đạo: Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới do vi khuẩn, nấm hoặc trùng roi gây ra. Khi bị viêm âm đạo, chị em bị ra khí hư có màu vàng hoặc vàng nhạt bất thường, kèm theo tình trạng ngứa vùng kín.

Viêm cổ tử cung: Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em sẽ thấy tình trạng ra nhiều khí hư màu vàng hoặc màu xám, trường hợp bệnh nghiêm trọng có thể lẫn máu trong đó.

Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu là viêm nhiễm ở các bộ phận như tử cung, buồng trứng, vòi trứng, bàng quang do các loại vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Khí hư màu vàng được xem là biểu hiện đặc trưng của bệnh viêm vùng chậu.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, hiện tượng khí hư màu vàng có thể bắt nguồn từ bệnh lậu (căn bệnh lây truyền qua đường tình dục) hoặc bệnh ung thư tử cung… Tuy nhiên, với những bệnh lý này, người bệnh sẽ thường gặp phải nhiều triệu chứng bất thường khác đi kèm như vùng kín ngứa rát, có mùi hôi, chảy nhiều dịch âm đạo…

Phải làm gì khi gặp hiện tượng khí hư màu vàng, không mùi?

Để biết được hiện tượng khí hư màu vàng, không mùi là do nguyên nhân nào gây ra, đòi hỏi các chị em phụ nữ phải đến trực tiếp các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết. Căn cứ vào đó, bác sĩ mới có thể chẩn đoán được chính xác vấn đề nào khiến khí hư bị thay đổi bất thường và đưa ra phương pháp khắc phục phù hợp.

Các bạn tuyệt đối không nên chủ quan với việc thăm khám và điều trị bệnh, bởi nếu hiện tượng khí hư màu vàng, không mùi do các bệnh lý phụ khoa hay bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra, nếu không được chữa trị kịp thời chúng có thể gây ra nhiều tác hại rất nguy hiểm.

Với những bệnh lý phụ khoa, chúng có thể tác động đến khả năng sinh sản của người phụ nữ, làm gia tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Còn với các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chúng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, dễ dàng lây nhiễm cho chồng/bạn tình; làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý khác hay biến chứng thành bệnh ung thư, ảnh hưởng đến tính mạng…

Xem thêm: Khí hư màu xanh không có mùi là do đâu?

Điều trị tình trạng khí hư màu vàng, không mùi

Khi gặp phải hiện tượng khí hư màu vàng và có nhu cầu điều trị, các chị em có thể nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Căn cứ vào kết quả thăm khám, tình trạng bệnh của từng trường hợp cũng như nguyên nhân gây hiện tượng khí hư màu vàng và từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Với những trường hợp hiện tượng khí hư màu vàng, không mùi do sinh lý gây ra. Có thể bác sĩ sẽ hướng dẫn chị em cách chăm sóc sức khỏe vùng kín, ngăn chặn các nguy cơ bệnh lý có thể xảy ra.

Với những trường hợp khí hư màu vàng do bệnh lý gây ra. Tùy vào mức độ mà bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa như: sử dụng công nghệ ánh sáng xanh giúp tiêu viêm, ngăn ngừa tái phát với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa; điều trị các bệnh ở cổ tử cung bằng phương pháp cao tần; sử dụng máy phục hồi chức năng phụ khoa toàn năng…

Trên đây là một số thông tin về tình trạng ra nhiều khí hư màu vàng không mùi. Hy vọng qua đó giúp ích cho các bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ với tổng đài tư vấn sức khỏe Hotline: 0969 668 152 để được giải đáp miễn phí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *