chong-nhiem-mun-rop-sinh-duc-vo-co-lay-khong
- Sức khỏe sinh sản

Chồng nhiễm mụn rộp sinh dục vợ có lây không?

“ Chào bác sĩ! Cách 3 hôm tôi có đi khám thì được nhận đinh là bệnh Herpes sinh dục. Vì vậy bác sĩ cho tôi hỏi khi giao hợp chắc chắn vợ tôi có bị lây nhiễm căn bệnh này đúng không ạ!

Tôi làm xét nghiệm 2 lần đều có kết quả dương tính với chứng bệnh này.

– Kết quả lần đầu: HSV tuýp 1 – 2, IgG 1,4, HSV tuýp 1 – 2, IgM 1,3

– Kết quả lần 2: HSV tuýp 1 – 2, IgG 2,1, HSV tuýp 1 – 2, IgM 1,6

Bác sĩ cho tôi hỏi như vậy chứng bệnh của tôi là như thế nào ạ? Có nặng không, biện pháp chữa trị như thế nào và cách phòng tránh bệnh ra sao. Sau này tôi muốn có con, như vậy khi quan hệ chắc chắn vợ tôi sẽ mắc nhiễm căn bệnh đúng không. Trong trường hợp này, biện pháp phòng bệnh cho vợ con tôi ra sao? Xin cám ơn bác sĩ. (Minh T, 27 tuổi – Hà Nam).

chong-nhiem-mun-rop-sinh-duc-vo-co-lay-khong

Trả lời:

Bạn T thân mến, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi băn khoăn của mình tới Phòng khám đa khoa quốc tế Hà Nội. Vấn đề của bạn sẽ được các bác sĩ chuyên gia tại đây giải thích như sau:

Bạn mới khám lâm sàn và kết quả dương tình như trong chia sẻ của bạn. Các bác sĩ có khả năng chuẩn đoán chính xác bạn đang bị mụn rộp sinh dục. Với những con số trên cho thấy tại thời điểm đó bạn đang mang Herpes tại giai đoạn bùng phát, nghĩa là Herpes đang hoạt động và dẫn tới dấu hiệu trên cơ thể bạn

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh phổ biến con đường lây nhiễm chủ yếu là qua đường tình dục. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, bệnh sinh ra một số biểu hiện như ngứa, đau rát, lở loét ở vùng sinh dục.

Người bị Herpes sinh dục sau khi chữa bệnh sẽ giảm hẳn hiện tượng. Tuy nhiên, vẫn nhiễm tỷ lệ tái phát nhất định, vào một số lúc miễn dịch cơ thể suy yếu (do thuốc, HIV), hoặc khi cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, do quan hệ quá mạnh mẽ gây tổn thương và tạo cơ hội cho bệnh tái diễn. Tỷ lệ phát lại khác biệt nhau tại mỗi người, nhiễm người mang herpes tiếp diễn và phát lại liên tiếp cao đợt trong năm. Một số trường hợp chứng bệnh không phát triển trong nhiều năm.

Mụn rộp có thể lây nhiễm sang bạn tình trong quá trình quan hệ. Khi căn bệnh đang bùng phát với biểu hiện là mắc tổn thương dạng vết, mụn nước hoặc lở loét, tỷ lệ nhiễm là rất nhiều. Bệnh nhân được khuyến cáo nên sử dụng bao cao su khi quan hệ trong giai đoạn này hoặc hạn chế quan hệ cho đến khi bệnh thoái lui. Trong giai đoạn tiềm ẩn, mặc dù không mang tổn thương vẫn có khả năng lan truyền nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, khi bị nhiễm mụn rộp sinh dục không có nghĩa là cấm quan hệ. Song, về mặt y đức và đạo đức trong quan hệ tình cảm, ngành y khuyến cáo một số đôi cần câu trả lời tình trạng này với bạn tình nhằm cả hai cùng có kế hoạch đề phòng trước bệnh này.

Về vấn đề bạn lo lắng truyền cho vợ, tôi xin lặp lại rằng, trong giai đoạn chứng bệnh tiềm ẩn, không mắc tổn thương, tỷ lệ lan không cao, đặc biệt là khi người ấy đã nhiễm miễn dịch với vi khuẩn. Bạn cũng cần quan tâm đến một số giai đoạn bệnh phát lại và sử dụng bao cao su khi đang bị dấu hiệu bệnh nhằm hạn chế lan nhiễm sang vợ.

Về lan nhiễm từ mẹ sang con: Một người mẹ đang bị lở loét hay mụn nước herpes âm đạo có thể lây truyền cho trẻ sơ đẻ khi trẻ được sinh tới ngả âm đạo.

Mụn rộp sinh dục có thể dẫn đến tổn thương não, mù mắt hay tử vong cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, một số chuyên gia sản khoa sẽ khám xét và đánh giá một số bà mẹ mang thai, và đưa ra chỉ dẫn can thiệp thích hợp: chữa bệnh Bệnh mụn rộp ổn định trước sinh,  dự phòng đợt tái diễn khi gần tới ngày sinh, chỉ dẫn sinh mổ nếu cần thiết…

Ngành y tế cũng khuyến cáo một số đôi nhiễm mụn rộp sinh dục hạn chế quan hệ tình dục trong Những tháng cuối thai kỳ để hạn chế tỷ lệ nhiễm hay tái nhiễm chứng bệnh trên bà mẹ mang bầu.

Cả hai phương diện đều lây nhiễm cho vợ và cho con, nếu như cần can thiệp chia sẻ cụ thể hơn các bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp với bác sĩ qua hệ thống tổng đài chăm sóc sức khỏe sinh sản online miễn phí của chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất

Chúc bạn nhanh chóng khỏi bệnh!

>>>>>Xem thêm: “Vùng kín” mọc mụn nhân trắng cứng có nguy hiểm không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *