viem-lo-tuyen-co-tu-cung
- Sức khỏe sinh sản

Viêm lộ tuyến: nguyên nhân, biểu hiện, tác hại và cách điều trị.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một cái tên không quá xa lạ với chị em phụ nữ hiện đại ngày nay. Bệnh trở nên vô cùng phổ biến ở lứa tuổi từ 20 cho đến 35 tuổi, đặc biệt là những đối tượng chị em có gia đình, từng quan hệ tình dục thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Bệnh tuy lành tính thế nhưng không điều trị tốt cũng sẽ mang đến cho chị em biết bao nhiêu ảnh hưởng lớn từ sức khỏe sinh sản cho đến vấn đề sức khỏe của chị em.

Xem thêm: Viêm âm đạo do nấm biểu hiện và cách điều trị

TỔNG HỢP VỀ BỆNH VIÊM LỘ TUYẾN CỔ TỬ CUNG

Biểu hiện viêm lộ tuyến

Những dấu hiệu bất thường mà có thể nhận ra ngay được khi mắc bệnh đó là:

– Xuất huyết dịch âm đạo trong quá trình giao hợp. Nguyên do ở đây chính là do tử cung của chị em bị tràu xước dẫn đến chảy máu. Dịch âm đạo cũng ra nhiều bất thường và luôn có dấu hiệu ướt át, có mùi hôi đến khó chịu. Khi âm đạo bị ẩm ướt và bị tổn thương cũng sẽ khiến cho các vi khuẩn, bệnh truyền nhiễm cũng sẽ dễ dàng bị lây lan ra diện rộng.

– Ra nhiều khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng, đôi lúc có mùi hôi hoặc có màu vàng xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều…

– Nếu như chúng ta quan sát hay dùng tay sờ có thể thấy phần lộ tuyến lúc này đây cũng lại bị đẩy ra có nhiều tơ máu đỏ hồng và bề mặt sần sùi nữa. Chị em cũng có thấy được hiện tượng xuất huyết âm đạo ngoài thời kỳ kinh nguyệt thật nguy hiểm.

– Triệu trứng đau của lộ tuyến cổ tử cung rất đa dạng đôi khi là đau vùng eo, vùng xương chậu thậm chí còn đau bụng kinh, kéo dài lâu cơn đau sẽ kéo sang cả vùng dây chằng.

– Ngoài ra, viêm nhiễm ở tử cung còn có thể lan rộng sang ba góc của bàng quang, từ đó kích thích bàng quang làm dẫn đến hiện tượng đái dắt, đái bị đau, có lúc còn làm truyền nhiễm niệu đạo.

Bị viêm lộ tuyến quan hệ có đau không?

Quan hệ có đau không?

Có rất nhiều bạn thắc mắc rằng khi mắc viêm lộ tuyến quan hệ có đau hay không ? –  và câu trả lời là CÓ các bạn nhé !

Lý do chính là tình trạng viêm nhiêm ở vùng lộ tuyến tử cung luôn xuất hiện những cơn đau dữ dội không quan hệ cũng đã có cảm giác đau rồi nói gì đến có.

Trong quá trình giao hợp khi dương vật đi ma sát với bề mặt của cổ tử cung dù có hay không dịch tiết nhờ cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới cơ quan này rất dễ bị tổn thương gây trầy xước, sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và đau. Đây cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn xâm nhập sâu vào âm đạo khiến ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của chị em.

Giai đoạn bệnh

Viêm lộ tuyến tử cung độ 1:

Trong giai đoạn đầu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thì chưa có nhiều biểu hiện ra bên ngoài nên rất khó nhận biết. Khi chị em bị viêm lộ tuyến giai đoạn này thì có khả năng chữa trị bệnh vô cùng dễ dàng và ít biến chứng. Người bệnh cũng chỉ cần phối hợp uống thuốc kháng sinh là khỏi bệnh, tuy nhiên đừng quá chủ quan để bệnh viêm nặng hơn.

Giai đoạn 2:

Mức độ viêm ở giai đoạn 2 cũng đã nặng hơn, tình trạng viêm nhiễm và tổn thương lan rộng ra thì chị em tiến hành sử dụng thuốc kháng sinh theo phác đồ phối hợp với nhiều thuốc khác để có điều trị bệnh.

Viêm lộ tuyến giai đoạn 3:

Mức độ lây lan đã nặng chiếm diện tích lên đến hơn 2/3 toàn bộ cổ tử cung. Ở giai đoạn này thì các bác sĩ cũng sẽ theo dõi bệnh và cho bạn lời khuyên để có thể áp dụng phương pháp phù hợp nhất để điều trị. Đồng thời dùng thuốc kháng sinh ở giai đoạn cuối này cũng phải hợp lý theo chỉ định của bác sĩ.

Tác hại của viêm lộ tuyến với phụ nữ

Nếu không điều trị kịp thời hoặc tự ý mua thuốc chữa trị không theo chỉ định của bác sĩ, chị em sẽ đối mặt những tác hại của bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến:

tac-hai-cua-benh-viem-co-tu-cung-lo-tuyen

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gây ra triệu chứng khí hư bất thường, tiểu buốt, đau khi quan hệ, chảy máu âm đạo…khiến chị em mệt mỏi, trầm cảm, tình trạng kéo dài gây suy giảm ham muốn tình dục.
– Vi khuẩn gây viêm có thể “di chuyển” đến các cơ quan khác trong hệ thống chức năng sinh sản như gây viêm nhiễm các bộ phận mà nó đi qua như: âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng…Thậm chí, có thể gây viêm ngược dòng dẫn đến viêm tắc vòi trứng, nội mạc và dính buồng tử cung ảnh hưởng chức năng sinh sản.
– Khi bị viêm nhiễm âm đạo xảy ra tình trạng tăng tiết dịch làm thay đổi môi trường âm đạo, độ pH thay đổi gây cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng hoặc làm chết tinh trùng, từ đó suy giảm khả năng thụ tinh, gây vô sinh, hiếm muộn cho nên viêm lộ tuyến mà có thai là rất hiếm gặp.
– Ngoài ra, sau thời gian bệnh phát triển phức tạp hơn có thể gây ra các biến chứng ung thư cổ tử cung.

Những tác hại của bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến chủ yếu gặp phải ở những chị em tự ý điều trị hoặc giấu bệnh không đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế uy tín.

Điều trị viêm lộ tuyến

Viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể được hỗ trợ điều trị bằng thuốc tây hoặc đông y nhằm tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm, cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, chị em không lạm dụng thuốc quá nhiều để tránh nhờn thuốc, tác dụng phụ hoặc sốc thuốc phản vệ.

Nếu mức độ bệnh nặng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như đốt laser, đốt điện, áp lạnh hoặc dao LEEP. Trong đó, sử dụng dao LEEP có sóng điện cao tần tác động trực tiếp lên vùng lộ tuyến bị viêm nhiễm nhằm loại bỏ tận gốc. Ưu điểm là không gây đau đớn, không chảy máu, không để lại sẹo và thời gian phục hồi nhanh, tùy cơ địa mỗi người.

Phương pháp đốt viêm

Đốt lộ tuyến là cách sử dụng máy đốt điện với dòng điện nhiễm tần số lớn nhằm phá hủy những tổn thương ở cổ tử cung nhanh và hiệu quả. Song không phải cứ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là đốt điện cổ tử cung. Phương pháp này chỉ được chỉ dẫn cho:

– Khi người bệnh không bị viêm nhiễm phần phụ, viêm âm đạo, sạch kinh từ 2 đến 72 giờ. (không quá ngày thứ 10 của chu kỳ kinh)

– Khi lộ tuyến trên 5 mm

– Đốt lộ tuyến được chỉ dẫn cho trường hợp lộ tuyến cổ tử cung nặng

– Chú tâm không giao hợp trước khi làm thủ thuật.

Đốt lộ tuyến có dẫn tới vô sinh không?

Mặc dù được xem cao về kết quả chứa lại, song kỹ thuật đốt điện cổ tử cung vẫn tồn tại cao nhược điểm. Đáng nói đó là nguy cơ nhằm lại sẹo cứng, cổ tử cung bị chít hẹp và khiến việc tinh trùng gặp trứng nhằm thụ thai không dễ khăn hơn.

Bởi vậy, việc trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bởi vì kỹ thuật đốt lộ tuyến đặc biệt là những chị em có nhu cầu sinh sản cần phải cân nhắc thật kỹ. Nhưng nếu như chị em lựa chọn địa chỉ uy tín đốt viêm lộ tuyến, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, lành nghề, cơ sở vật chất khang trang, dụng cụ y tế bảo đảm vô trùng hiện đại thì việc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản gần như là không có.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn hiệu quả, sau khi đốt viêm lộ tuyến thì chị em cần phải tuân thủ những chỉ định của bác sĩ, chăm sóc sức khỏe tốt thì không có gì đáng lo ngại.

Lưu ý khi điều trị bằng thuốc?

Dùng thuốc kháng sinh trị bệnh luôn được các bác sĩ cảnh báo là cần phải thận trọng và sử dụng phù hợp. Nếu như mà sử dụng không đúng liều lượng, không đúng bệnh thì thuốc còn gây ra rất nhiều tác dụng phụ mà khó lường trước được đến sức khỏe và gây ra nhờn thuốc. Khi sử dụng thuốc kháng sinh quá mức cũng sẽ dẫn đến tình trạng “siêu vi khuẩn” và các mức độ kháng thuốc của vi khuẩn được tăng cao.

Chúng ta chỉ dùng trong trường hợp xác định rõ tác nhân viêm nhiễm là do vi khuẩn mà thôi. Đối với các trường hợp do virus hoặc vi nấm thì dùng thuốc kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả trị bệnh. Tùy vào bệnh, mức độ của bệnh mà các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên chọn thuốc kháng sinh theo phác đồ điều trị nhằm giảm nguy cơ bị kháng thuốc.

Chi phí điều trị

Về chi phí chữa viêm tử cung, trước tiên chúng tôi cần biết mức độ bệnh của bạn đang ở độ nào thì mới có thể đưa ra một con số cụ thể được. Bởi chi phí chữa viêm tử cung cũng giống như chi phí chữa các bệnh khác cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau. Để biết chính xác chi phí chữa bệnh của mình cũng như được chữa trị bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, tại đó các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cũng như mức chi phí cụ thể trước khi điều trị cho bạn.

Hơn nữa chi phí điều trị viêm tử cung là một vấn đề mang tính chất đặc thù, chúng có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, và ở mỗi cơ sở y tế lại có sự khác nhau. Bởi lẽ, trình độ của các bác sĩ là khác nhau, có bác sĩ là bác sĩ chuyên khoa, có bác sĩ là thạc sỹ, tiến sỹ, chi phí để các bác sỹ ở các cấp bậc khác nhau khám chữa là khác nhau. Hơn nữa, chi phí khám chữa bệnh cũng phụ thuộc vào điều kiện của cơ sở y tế. Điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị y tế là khác nhau, tính chất của mỗi cơ sở khác nhau, có cơ sở được trang bị đầy đủ những trang thiết bị hiện đại, có cơ sở lại không, có cơ sở công lập, dân lập,…những điều này cũng ảnh hưởng đến chi phí khám chữa bệnh.

Trên đây là bài tổng hợp thông tin về bệnh viêm lộ tuyến đối với chị em phụ nữ của googlesuckhoe.com mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn. Xin cám ơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *