- Sức khỏe sinh sản

Tìm hiểu bệnh lý là gì?

Bệnh lý là gì? Là một quá trình bệnh diễn ra 4 giai đoạn, gồm giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn tiền chứng (phát bệnh), giai đoạn toàn phát và giai đoạn kết thúc.

Quá trình bệnh lý

– Thời kỳ ủ bệnh: Là thời kỳ bắt đầu từ khi “thủ phạm” gây bệnh tác động lên cơ thể cho đến khi triệu chứng bệnh lý đầu tiên xuất hiện. Thời kỳ này diễn ra “cuộc chiến” giữa tác nhân gây bệnh và cơ thể, do cơ chế thích ứng và phòng ngừa của cơ thể còn mạnh nên chưa phát sinh triệu chứng.

Thời gian ủ bệnh dài hay ngắn phụ thuộc vào loại bệnh, sức đề kháng mỗi người, có thể vài giây, vài phút, vài tháng hay thậm chí ủ bệnh đến nhiều năm (bệnh phong ủ bệnh có thể đến 20 năm).

Thời kỳ ủ bệnh lý có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị. Lúc này, người bệnh sẽ được kiểm tra, cách ly và tiêm chủng dự phòng. Nếu phát hiện càng sớm thì điều trị càng nhanh khỏi bệnh.

– Giai đoạn tiền chứng: Nhiều người thắc mắc giai đoạn tiền chứng bệnh lý là gì? Đây là giai đoạn xuất hiện triệu chứng đầu tiên sau thời gian ủ bệnh. Trong thời kỳ này, các triệu chứng có thể chưa biểu hiện rõ ràng, nhưng người bệnh có thể cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, sốt nhẹ, kém ăn…

bệnh lý là gì

Thời kỳ tiền chứng, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất kháng thể nhằm bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh. Giai đoạn này có thể kéo dài mấy ngày, nếu sức đề kháng cơ thể khỏe mạnh thì bệnh có thể khỏi. Nếu không, người bệnh bắt đầu chuyển sang giai đoạn toàn phát với triệu chứng rõ ràng hơn.

– Giai đoạn toàn phát: Thời kỳ này các triệu chứng bệnh lý bắt đầu rõ ràng, đầy đủ hơn. Giai đoạn toàn phát dài hay ngắn tùy từng loại bệnh. Các bệnh nhiễm trùng cấp tính thì thời kỳ toàn phát nhất định như 13-16 ngày sốt phát ban, 9-10 ngày viêm phổi, 8-10 ngày bệnh sởi…

Còn một số bệnh thường là mạn tính thì thời gian không cụ thể, như: Thể cấp tính kéo dài vài ngày đến vài tuần, triệu chứng bệnh rõ ràng, dễ biến chứng tử cung; Thể bán cấp tính thì kéo dài 1-2 tháng, triệu chứng cũng rõ ràng, dễ nhận biết như thể cấp tính; Còn thể mạn tính, thời gian kéo dài hơn 6 tuần, diễn bệnh phát triển từ từ, khó chẩn đoán, đây cũng là dạng nguy hiểm để lại hậu quả nghiêm trọng.

– Giai đoạn kết thúc: Thời điểm này có thể diễn ra nhanh hoặc chậm, nhưng cuối cùng thì người bệnh sẽ kết thúc dưới 4 hình thức:

+ Khỏi bệnh: Là toàn bộ triệu chứng bệnh biến mất, tác nhân gây bệnh bị tiêu diệt, cấu tạo và chức năng các cơ quan trong cơ thể được phục hồi hoàn toàn. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh có thể tái phát tùy vào chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe…

+ Không khỏi bệnh hoàn toàn: Nghĩa là các triệu chứng bệnh có thể đã hết, nhưng cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong cơ thể vẫn còn “di chứng” của bệnh lý, không được khôi phục hoàn toàn. Thậm chí, một số bộ phận có thể bị loại khỏi hoạt động chung của cơ thể như phẫu thuật cắt bỏ…

+ Tái phát bệnh: Là tình trạng mắc bệnh lại sau khi đã khỏi bệnh do chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không lành mạnh hoặc do tái nhiễm bệnh.

+ Tử vong: Hiện nay, có nhiều bệnh lý gây tử vong hàng đầu như tim mạch, u não, các bệnh ung thư…

Không biết rằng qua bài viết này của googlesuckhoe.com có giúp các bạn hiểu được bệnh lý là gì hay chưa, hãy coment bên dưới ý kiến của các bạn cho chúng tôi biết nhé, Xin cám ơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *