Uống thuốc tránh thai bao lần thì bị vô sinh
- Sức khỏe sinh sản

Uống thuốc tránh thai bao nhiêu lần thì vô sinh?

 “Chào bác sĩ. Cháu năm nay 20 tuổi, đã có bạn trai và chúng cháu cũng đã quan hệ tình dục với nhau nhiều lần. Gần đây, bạn trai cháu bảo không thích dùng bao cao su khi quan hệ vì làm giảm cảm giác. Thay vào đó, mỗi lần quan hệ xong anh ấy thường mua cho cháu thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, cháu rất lo lắng vì nhiều người bảo uống thuốc tránh thai gây vô sinh mà tháng này cháu đã uống 5 lần rồi. Bác sĩ cho cháu hỏi như thế có sao không và uống thuốc tránh thai bao nhiêu lần thì vô sinh ạ?” (Hoàng Thu Th – Ninh Bình)

Hiện nay, dùng thuốc tránh thai là phương pháp được khá nhiều chị em áp dụng để giảm khả năng mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, sử dụng một cách tự phát và quá lạm dụng như bạn Thu Th lại là điều mà chị em cần tuyệt đối tránh.

Uống thuốc tránh thai bao lần thì bị vô sinh
Uống thuốc tránh thai bao lần thì bị vô sinh

Xem ngay: 10 nguyên nhân gây vô sinh thường gặp

Thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai là tên gọi chung những loại dược phẩm được bào chế với công dụng tránh mang thai sau khi quan hệ. Thuốc tránh thai được chia làm hai loại chủ yếu là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Cách sử dụng loại thuốc này cũng khá đa dạng, có thể uống hoặc tiêm.

Tên gọi thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp cũng đã thể hiện rõ tính chất sử dụng của chúng. Thuốc tránh thai hàng ngày được chị em sử dụng đều đặn mỗi ngày. Và thường chị em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi quan hệ không dùng bao cao su hoặc quên không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày.

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai là làm biến đổi nội tiết trong cơ thể nữ. Qua đó, dẫn tới hoạt động buồng trứng, sự rụng trứng thay đổi và ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau, hoặc gặp nhau nhưng không thể thụ tinh. Việc sử dụng thuốc tránh thai tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ bởi không ít trường hợp chị em bị dị ứng với thành phần của thuốc dẫn tới hiệu quả tránh thai không như mong muốn và nhiều tác dụng phụ như nôn mửa, đau đầu, tức ngực…

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa
Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Uống thuốc tránh thai bao nhiêu lần thì vô sinh ?

Theo những gì bạn Thu Th chia sẻ, chắc hẳn loại thuốc bạn sử dụng là thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động giống với thuốc tránh thai hàng ngày nhưng với cường độ mạnh hơn do đó mà tác dụng cũng hiệu quả hơn. Với loại thuốc này, nhiều bác sĩ khuyến cáo rằng, không nên sử dụng quá 3 lần/ tháng. Tuy nhiên, trong tháng vừa rồi bạn lại uống tới 5 lần. Như vậy, chắc chắn sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng mình việc vô sinh do uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Do đó, chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác cho việc uống thuốc tránh thai bao nhiêu lần thì vô sinh. Tuy nhiên, có một điều mà chị em nên biết rằng nếu như uống quá nhiều loại thuốc này thì sự phát triển và rụng trứng sẽ không được diễn ra bình thường và cần một thời gian khá lâu để quá trình này hồi phục. Ngoài ra, sử dụng quá liều thuốc tránh thai cũng khiến niêm mạc tử cung mỏng hơn khiến cho trứng không thể làm tổ được. Theo đó, các bác sĩ khuyến cáo chị em không nên sử dụng quá 2 viên thuốc tráng thai khẩn cấp/ tháng.

Chính vì vậy, những trường hợp nếu như muốn tránh thai an toàn, hiệu quả tốt nhất nên sử dụng bao cao su khi quan hệ. Thuốc tránh thai tuy có thể giúp hạn chế mang thai ngoài ý muốn nhưng quá lạm dụng thì sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe sinh sản. Nếu như muốn sử dụng thuốc thánh thai, cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có sự hỗ trợ phù hợp nhất.

Xem thêm:

Tai hại vì dùng Thuốc tránh thai trị mụn

Trường hợp chống chỉ định với thuốc tránh thai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *