dau-hieu-co-thai-som-nhat
- Bà bầu, Cẩm nang sức khỏe

Chóng mặt, buồn nôn có phải mang thai không?

Khi mới mang thai, cơ thể người phụ nữ xuất hiện khá nhiều triệu chứng để nhận biết. Tuy nhiên, với những bạn gái chưa nắm rõ được các kiến thức về sinh sản thì rất dễ bỏ qua các dấu hiệu này nên phát hiện tình trạng mang thai muộn hơn.

“Mấy ngày gần đây không hiểu vì sao em thường xuyên bị chóng mặt và buồn nôn. Em không ăn uống gì lạ và cũng không làm việc gì quá nặng. Sau khi nghỉ ngơi thì tình trạng này có đỡ hơn tuy nhiên chỉ được một lúc lại xuất hiện. Em khá lo lắng về những biểu hiện này, không biết tình trạng chóng mặt, buồn nôn có phải mang thai không vì gần đây em có quan hệ với bạn trai và quên không sử dụng bao cao su. Các bác sĩ có thể giải đáp và tư vấn giúp em được không?”

chong-mat-buon-non-co-thai-khong
Chóng mặt, buồn nôn

Dấu hiệu nhận biết có thai sớm nhất

Trên đây là câu hỏi của bạn Quỳnh Anh (Đan Phượng, Hà Nội) có gửi đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội nhờ tư vấn. Thắc mắc của bạn Quỳnh Anh được bác sĩ Trần Thúy Vân, chuyên khoa Sản phụ khoa giải đáp như sau.

Chóng mặt là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ dấu hiệu choáng, mất phương hướng, hoặc sự mất cân bằng. Buồn nôn là cảm giác khó chịu mà được đi kèm tới sự thôi thúc mạnh mẽ muốn nôn ra. Đây là 2 trong số nhiều triệu chứng đặc trưng của nữ giới khi bắt đầu mang thai. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào 2 biểu hiện này thì rất khó để xác định nữ giới có mang thai hay không. Bởi nếu mang thai, cơ thể các chị em sẽ xuất hiện kèm nhiều triệu chứng dễ nhận biết khác như:

– Trễ kinh (chậm kinh): Khi mang thai thì chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ bị thay đổi, hiện tượng mất kinh sẽ xảy ra sau khi tinh trùng gặp trứng và được thụ thai. Đây là dấu hiệu nhận biết có thai dễ dàng nhất mà chị em phụ nữ thường thấy. Tuy nhiên một số chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng sẽ có hiện tượng này.

– Đau, căng tức ngực: Đây là một trong những dấu hiệu có thai sớm và dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu sắp có kinh nguyệt. Tuy nhiên, chị em có thể phân biệt việc đau tức ngực khi mang thai khác với khi có kinh qua sự phát triển của vòng 1, nhũ hoa chuyển sang màu sẫm, các tĩnh mạch nổi hẳn lên…

– Buồn nôn: Dấu hiệu này thường xuyên xảy ra nhất là vào các buổi sáng khi vừa ngủ dậy. Bạn có thể cảm thấy buồn nôn nhưng không nôn ra được gì (hay được gọi là nôn khan), đây cũng có thể được gọi là hiện tượng nghén.

– Cơ thể mệt mỏi, hay bị đau đầu, chóng mặt: Sự thay đổi horrmone trong cơ thể khi mang thai khiến cho bạn hay bị cảm thấy mệt mỏi và đau đầu, hiện tượng này có thể kéo dài trong 3 tháng đầu. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy đỡ hơn trong những tháng mang thai tiếp theo.

–  Đi tiểu thường xuyên: Hiện tượng, dấu hiệu này là bình thường với những người mang thai, vì khi mang thai, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều chất lỏng khiến cho thận phải làm hết công suất để bài tiết ra các chất thải nhiều hơn. Điều này dẫn tới cảm giác muồn đi vệ sinh thường xuyên ở “bà bầu”.

– Ra nhiều chất nhầy ở vùng kín: Khi mang thai tuần đầu, cổ tử cung của người phụ nữ sẽ xuất hiện chất nhầy có dạng đặc, đây được coi là sự thay đổi lớn nhất và dễ nhận thấy nhất khi có thai. Chất nhầy này sẽ làm bít chặt cổ tử cung lại, điều này sẽ ngăn cản các tác động xấu bên ngoài hay bên trong thông qua âm đạo, có thể xâm nhập vào bên trong buồng tử cung, gây hại cho thai kì.

dau-hieu-co-thai-som-nhat
Dấu hiệu có thai sớm nhất

Với trường hợp của Quỳnh Anh, vì trước đó bạn đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su với bạn trai thì khả năng mang thai là rất cao. Để xác định được vấn đề này, tốt nhất bạn nên ra hiệu thuốc để mua que thử thai về dùng bởi sau khi có quan hệ tình dục từ 7 – 10 ngày là đã có thể kiểm tra được có mang thai hay không.

Nếu kết quả lên 2 vạch thì điều đó có nghĩa là bạn đã mang thai. Còn nếu hiện tượng này không phải do mang thai mà kéo dài trong nhiều ngày không dứt thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra. Trên thực tế, hiện tượng chóng mặt, buồn nôn cũng có thể xuất hiện khi bạn bị say tàu xe, hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc chữa bệnh hoặc bắt nguồn từ các bệnh lý ở hệ tiêu hóa, tim mạch, rối loạn hô hấp… Việc thăm khám sớm sẽ giúp bạn tìm ra được chính xác nguyên nhân và cách khắc phục.

Trên đây là giải đáp của bác sĩ về thắc mắc chóng mặt, buồn nôn có phải mang thai không. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, các bạn có thể liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0969 668 152 để được các bác sĩ hỗ trợ chi tiết và cụ thể hơn.

Xem thêm: chi phí phá thai bằng thuốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *