uong-sua-dau-nanh-co-bi-vo-sinh-khong
- Cẩm nang sức khỏe

Uống sữa đầu nành có bị vô sinh không?

Sữa đậu nành là một thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều  thông tin cho rằng uống sữa đậu nành sẽ bị vô sinh khiến nhiều người sợ hãi không uống sữa đậu nành. Vậy thực hư chuyện uống sữa đậu nành có bị vô sinh hay không, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Uống sữa đầu nành có bị vô sinh không?

  • Nữ giới uống sữa đậu nành

Đối với phụ nữ, sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành được coi là những thực phẩm rất tốt. Nhiều phụ nữ cho rằng uống sữa đậu nành sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản Tuy nhiên, trên thực tế chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào cho rằng sữa đậu nành có thể gây vô sinh ở nữ giới.

  • Nam giới uống sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành chứa các chất daidzein, genistein có tác dụng kích thích sản sinh nội tiết tố nữ. Vì lý do đó nên nhiều người cho rằng nếu uống một lượng lớn sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành sẽ khiến nam giới mất đi khả năng sinh sản. Tuy nhiên, lượng chất kích thích nội tiết tố trong sữa đậu nành này không đủ lớn để làm nam giới vô sinh. Bên cạnh đó, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nam giới uống nhiều sữa đậu nành sẽ bị vô sinh.

uong-sua-dau-nanh-co-vo-sinh-khong
Nam giới uống sữa đậu nành có vô sinh không

Mặt khác, sữa đậu nành là một chế phẩm từ đậu nành. Bản thân hạt đậu nành có chứa các chất phòng chống ung thư tiền liệt tuyến, thận… Ngoài ra, nếu mỗi ngày nạp vào 20 – 133 g protein từ đậu nành vào cơ thể giúp nam giới giảm được 7 – 10% cholesterol LDL không tốt, ngăn chặn tiến trình xơ vữa động mạnh, cải thiện tính đàn hồi của động mạch.

Như vậy, khi nói sữa đậu nành gây vô sinh ở nam giới là hoàn toàn không đúng khoa học. Việc bổ sung sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành vào thực đơn ăn uống hàng ngày không những an toàn mà còn giúp cơ thể phái mạnh khỏe mạnh hơn.

Lưu ý khi dụng sữa đậu nành?

– Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành trong một lúc. Đối với người lớn, một lần không nên uống quá 500ml, nếu không dễ dẫn đến đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không đựợc hấp thu hết ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

– Sữa đậu nành nhất định phải đựơc đun sôi kỹ trước khi uống. Trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men Trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài,…thậm chí ngộ độc.

– Không nên cho thêm đường đỏ khi uống sữa đậu nành.Trong đường đỏ có chứa nhiều các a xit hữu cơ như axit lactic, axit acetic…có tác dụng kết hợp các chất protit, canxi tạo thành các hợp chất biến tính làm mất đi các chất dinh dưỡng của sữa đậu nành, đồng thời ảnh hưởng tới sự hấp thu và tiêu hóa của cơ thể.

Sữa đậu nành là thức uống giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên mọi người cần phải uống đúng cách và uống đúng liều lượng để mang đến hiệu quả tốt. Hi vọng với những thông tin từ bài viết, giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc: uống sữa đậu nành có gây vô sinh không, đồng thời hiểu rõ hơn về những tác dụng của việc uống sữa đậu nành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *