nguyen nhan gay buon ngu
- Cẩm nang sức khỏe

9 bệnh lý gây buồn ngủ ở người (nguy hiểm và không)

Hay buồn ngủ là bệnh gì ? Người mệt mọi buồn ngủ là bệnh gì ? đây là thắc mắc chung của rất nhiều người đã gửi đến tổng đài tư vấn sức khỏe 0969 668 152 của chúng tôi nhờ tư vấn trong thời gian qua.

Thường xuyên buồn ngủ không chỉ cho thấy bạn đang thiếu ngủ, đây còn là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngoài là biểu hiện của bệnh ra thì hiện tượng mệt mỏi và buồn ngủ còn là kết quả phản ánh bạn đang thiếu dinh dưỡng, gặp áp lực hoặc mắc sử dụng một số loại thực phẩm gây buồn ngủ.

Hay buồn ngủ là bệnh gì ?

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần ngủ ít nhất 7-8 tiếng để đảm bảo sức khỏe và đầu óc tỉnh táo, minh mẫn.

Không chỉ ngủ ít, mà tình trạng ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày rồi mà vẫn có cảm giác buồn ngủ thì các  bạn nên thận trọng. Vì đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý cụ thể:

hay buon ngu la benh gi

9 bệnh lý khiến bạn hay buồn ngủ:

Bệnh tiểu đường:

Có hàng triệu người chẩn đoán bị tiểu đường loại 2 đều có dấu hiệu mệt mỏi và thường xuyên buồn ngủ.

Để giải thích việc này thì chủ yếu do sử dụng đường glucose không đúng cách khiến lượng đường trong máu tăng. Nếu không đủ năng lượng để giữ cơ thể hoạt động trơn tru, người bị tiểu đường thường có cảm giác mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ…

Suy tuyến giáp:

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ ở cổ, có chức năng điều khiển sự trao đổi chất, chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Do đó, khi tuyến giáp hoạt động kém, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, mất tập trung, đau nhức cơ bắp. Khi chức năng tuyến giáp bị suy giảm, cơ thể luôn trong trạng thái buồn ngủ, có thể ngủ 14-16 tiếng mỗi ngày.

Viêm đường tiết niệu:

Ngoài triệu chứng tiểu rát, tiểu buốt, nóng rát niệu đạo, nhiều trường hợp bị viêm niệu đạo có cảm giác mệt mỏi, và hay buồn ngủ.

Tuy nhiên việc xác định có phải chính xác hiện tượng hay buồn ngủ của mình có phải do bệnh viêm đường tiết niệu hay không thì các bạn cần phải đến cơ sở y tế để tiến hành làm xét nghiệm nước tiểu.

Viêm khớp dạng thấp:

Là bệnh lý xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại chính nó và tấn công các khớp khỏe mạnh, đôi khi khiến cho sụn và xương không thể phục hồi. Viêm khớp dạng thấp có thể khiến cơ thể bạn thiếu năng lượng, mất cảm giác ngon miệng, đau khớp và hay buồn ngủ do mệt mỏi kéo dài.

Thiếu máu:

Thật là thiếu xót nếu như hỏi hay buồn ngủ là bệnh gì mà không nhắc đến thiếu máu. Đây là bệnh phổ biến ngày nay do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ.

Thiếu máu khiến  cho não  bộ và hệ thống thần kinh không được cung cấp đủ dưỡng chất và oxy. Hậu quả tạo ra từ việc này khiến cho cơ thể luôn có cảm giác mệt mỏi, uể oải, hay buồn ngủ, mắt lờ đờ.

Bệnh gan:

Việc dung nạp quá nhiều thức ăn dầu mỡ, bia rượu khiến gan bị ảnh hưởng.

Khi gan bị tổn thương thì các hoạt động của gan sẽ bị ảnh hưởng, khiến gan không thể dự trữ vitamin, khoáng chất, sản xuất protein và tạo ra năng lượng khi cần thiết. Từ đó, làm cho những người mắc bệnh gan luôn có cảm giác thường xuyên lờ đờ, buồn ngủ mọi lúc mọi nơi.

Bệnh tim:

Hay buồn ngủ là bệnh gì ? Cũng có thể trả lời nó là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tim.

Bệnh tim làm cho tuần hoàn máu không lưu thông, các chất thải trong quá trình trao đổi chất tích lũy trong các mô về lâu dài sẽ gây ức chế thần kinh, khiến cơ thể mệt mỏi, tức ngực, khó thở.

Trầm cảm:

Là bệnh lý ảnh hưởng đến ăn uống và cảm nhận về bản thân và người khác. Nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến người bệnh gặp vấn đề tâm lý, thậm chí nhiều trường hợp tự tử…

Bệnh hô hấp khi ngủ (hội chứng ngưng thở):

Ngưng thở khi ngủ là một trong những tình trạng sức khỏe nguy hiểm, khó nhận biết.

Thực tế, nhiều người mắc bệnh này nghĩ rằng ngủ ngon giấc cả đêm. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch, thậm chí gây đột quỵ, tử vong.

Mất ngủ kinh niên:

Là bệnh lý khá nguy hiểm, nó khiến bạn vừa buồn ngủ vào ban ngày, nhưng ban đêm lại không thể ngủ được. Nguy hiểm nhất, những lúc lái xe, làm việc có thể khiến bạn chìm vào giấc ngủ rất nhanh nếu cơ thể bạn quá mệt mà không thể kìm lại được.

thuc pham gay buon ngu o nguoi

Nguyên nhân hay buồn ngủ nhưng không phải do bệnh

Ngoài những bệnh gây ra hiện tượng lờ đờ, mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ kể trên ra thì còn một số lý do tự nhiên khác như:

Thiếu ngủ:

Là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi về thể chất. Khi cơ thể và các cơ quan không được nghỉ ngơi hợp lý, nó sẽ “gõ cửa” bộ não và thông báo rằng “bạn nên được nghỉ ngơi”, từ đó gây buồn ngủ.

Thiếu dinh dưỡng:

Khi cơ thể thiếu sắt, vitamin B, D…cơ thể cũng sẽ có cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.

Áp lực tâm lý:

Nếu gặp vấn đề tâm lý, bạn thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản, buồn ngủ.

Đang dùng thuốc:

Một số loại thuốc có thể gây triệu chứng buồn ngủ, phổ biến là thuốc cảm, chữa huyết áp, tiểu đường, mỡ máu.

Rối loạn hormone:

Tình trạng giao động hormone sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nhất là giai đoạn chị em mang thai, sắp có kinh hoặc thời kỳ mãn kinh.

Một số thực phẩm gây buồn ngủ sau ăn

Việc sử dụng cơm trắng, bánh mì, thịt đỏ… cũng là nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ vào ban ngày, cụ thể:

Cơm trắng

Ăn nhiều cơm trắng sẽ tăng chỉ số lượng đường trong máu, vì thế sẽ nhanh chóng khiến bạn rơi vào trạng thái buồn ngủ. Không những thế, ăn cơm trắng với thịt sẽ tăng mức độ buồn ngủ.

Bánh mỳ trắng:

Tương tự như cơ, ăn bánh mỳ trắng cũng có thể khiến bạn buồn ngủ. Bánh mỳ trắng có chỉ số đường huyết cao, chất xơ thấp, khi ăn vào sẽ nhanh chóng được phân giải, tiêu hóa, ít năng lượng.

Thịt đỏ:

Thịt đỏ chứa hàm lượng chất béo cao, sau khi ăn những món ăn chế biến từ thịt đỏ sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ nhanh hơn. Do cơ thể phải dồn toàn bộ sức vào việc tiêu hóa thịt, từ đó khiến bạn vừa cảm thấy mệt, vừa buồn ngủ muốn nghỉ ngơi càng nhanh càng tốt.

Kẹo:

Kẹo có hàm lượng đường cao, dẫn đến cơ thể tiết insulin, làm cho các chất tryptophan trong não được giải phóng, từ đó có cảm giác buồn ngủ.

Tổng kết

Như vậy, hay buồn ngủ là bệnh gì ? là câu hỏi đã có lời giải đáp, nó có thể liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và thần kinh. Ngoài những bệnh đó ra thì thường xuyên ngủ gật cũng là do thay đổi hooc môn, áp lực…. hay sử dụng một số thực phẩm.

Các nguyên nhân là không rõ ràng, và tất nhiên để nắm được chính xác bệnh gây buồn ngủ của bạn là gì thì nên tới các phòng khám và bệnh viện uy tín để các bác sĩ chuẩn đoán.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *