tam vao buoi sang rat tot cho suc khoe
- Cẩm nang sức khỏe

Tắm buổi sáng có tốt không, tắm sáng như thế nào là tốt nhất

Nhiều người có thói quen tắm vào buổi sáng để có một ngày mới làm việc sảng khoái, thoải mái. Vậy tắm buổi sáng có tốt không?

Sau một giấc ngủ dài, dòng nước ấm (vào mùa đông) có thể đánh thức các tế bào, tăng lưu thông dòng máu, khiến cơ thể thoải mái, thư giãn.

Ngoài ra, nhiều người tập thể dục buổi sáng thì cần phải tắm hơn bao giờ hết, vì không muốn đến chỗ làm với tình trạng cơ thể nhễ nhải mồ hôi.

5 lợi ích khi tắm vào buổi sáng

Dưới đây là tổng hợp 5 lợi ích cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho bạn khi tắm sáng, cụ thể:

Tắm sáng giúp tiết kiệm thời gian:

Những người bận rộn thường tiết kiệm thời gian vào buổi sáng, họ sẽ làm tất cả công việc cùng 1 lúc như đánh răng, cạo râu, tắm sữa, dưỡng ẩm…Rèn luyện thói quen này mỗi buổi sáng sẽ cho phép năng lượng luôn dồi dào, tràn đầy sinh lực.

Tăng hiệu quả công việc:

Tắm nước lạnh vào mùa hè, nước ấm vào mùa đông sẽ giúp bạn cảm thấy năng lượng tăng “công lực”. Cảm giác sạch sẽ, thoải mái sẽ cải thiện tâm trạng, giúp bạn giải quyết những khó khăn trong công việc hiệu quả.

Cải thiện tâm trạng khi tắm sáng

Theo nhiều nghiên cứu, mỗi sáng thức dậy và tắm rửa sẽ giúp kích thích não, nguồn noradrenaline chính giúp giảm chứng trầm cảm. Nước lạnh xối qua da, xâm nhập vào các lỗ chân lông không chỉ làm sạch cơ thể mà còn giúp tinh thần sảng khoái.

Tắm sáng giúp làm tăng năng lượng:

Nhiều người thích café, hay sử dụng các loại nước uống kích thích hệ thần kinh hệ thần kinh trung ương giúp minh mẫn và không gây buồn ngủ trong ngày mới.

Ít người biết rằng việc tắm sáng cũng là một cách tăng năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả không hề kém cạch các giải pháp trên.

9 bệnh lý gây buồn ngủ ở người (nguy hiểm và không)

12 cách giảm buồn ngủ vào ban ngày

Tăng hiệu suất làm việc cho cơ thể:

Tắm buổi sáng có thể làm tăng tốc độ chuyển hóa, giúp bạn giảm bớt trọng lượng, cho cơ thể cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Khi tắm, bạn nên sử dụng vòi sen lạnh hoặc luân chuyển thay đổi nước từ ấm sang lạnh. Bởi lẽ nước ấm khi được dội lên cơ thể sẽ giúp lưu tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn.

Đối với nước lạnh, nó sẽ giúp tác động mạnh đến cơ quan nội bộ của cơ thể, thúc đẩy lưu thông, giúp tránh các triệu chứng tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch, mụn trứng cá…

Một số lưu ý khi tắm buổi sáng:

– Trước khi tắm, bạn nên khởi động vài động tác như vươn vai, tập thể dục cho tỉnh ngủ, làm quá trình lưu thông máu tốt hơn.

– Không tắm trong khi cơ thể mệt mỏi dù là sáng hoặc đêm. Việc này có thể khiến huyết áp tụt, dễ bị cảm lạnh, choáng, thậm chí tử vong.

– Không nên sử dụng xà phòng vệ sinh cơ thể của bạn vào buổi sáng, bởi xà phòng chứa kiềm mạnh, nếu xâm nhập vào da sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn.

– Vào mùa hè mỗi khi tắm xong các bạn không nên nằm điều hòa ngay, nhiệt độ thấp đột ngột sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu, máu lên não chậm, ảnh hưởng nhịp tim, huyết áp, dễ gây tai biến.

– Tắm buổi sáng nên sắp xếp thời gian hợp lý, vì rất dễ đi làm muộn.

Lý do bạn nên tắm buổi sáng tốt hơn là vào buổi tối

Bàn tay, bàn chân lạnh:

Đây là dấu hiệu cảnh báo tuần hoàn máu kém. Không chỉ bàn tay, chân lạnh,  tuần hoàn máu kém còn gây ra một số vấn đề như rối loạn nhịp tim, vết thương chậm liền lại.

Việc tắm buổi sáng sẽ giúp khắc phục tình trạng này, vì nó giúp cho máu lưu thông tới bề mặt da, cải thiện hệ tuần hoàn máu của bạn giúp chúng hoạt động được tốt hơn.

Cảm giác lo âu:

Công việc, học tập, các mối quan hệ khác sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Nếu như có một chút nước ấm và lạnh dội lên cơ thể vào mỗi buổi sáng có thể giúp chúng ta giảm bớt các mối âu lo, lưu thông máu tới não có lợi cho hoạt động chung của các tế bào thần kinh, có tác dụng chống lại stress.

Mệt mỏi:

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tắm nước lạnh vào buổi sáng giúp cải thiện hệ thần kinh trung ương và kích thích tuyến thượng thận, giúp tăng cường năng lượng và sức sống cho bạn khi bước vào ngày làm việc mới.

Nhiễm trùng:

Nếu thường xuyên bị cảm lạnh, ho, sổ mũi…bạn nên cân nhắc việc tắm buổi sáng.

Các nghiên cứu cho thấy, tắm buổi sáng sẽ giúp cơ thể sản sinh nhiều tế bào hồng cầu, yếu tố quan trọng cho hệ miễn dịch và giúp chống lại vi khuẩn, virus và các loại vi sinh vật khác,

Mụn trứng cá, da dầu:

Mụn trứng cá, làn da dầu thì nên thực hiện việc vệ sinh cá nhân tắm rửa vào buổi sáng, việc này giúp cân bằng và điều chỉnh dầu tự nhiên trên da, giảm dầu dư thừa và các rối loạn như mụn trứng cá.

Nghẹt mũi và tức ngực:

Dị ứng, nhiễm virus có thể khiến bạn cảm giác khó chịu như nghẹt mũi, tức ngực vào mỗi sáng sớm vì dịch nhầy có xu hướng tích tụ vào ban đêm.

Tuy nhiên, khi tắm buổi sáng, nước ấm từ vòi sen có thể giúp bạn khắc phục hoàn toàn hiệu quả. Hơi nước ấm sẽ làm loãng chất đờm tích tụ, giúp bạn giảm bớt khó chịu,có thể thở tự nhiên.

Muốn có con:

Nếu là đàn ông đang cố gắng được làm bố, bạn nên cân nhắc việc tắm nước lạnh vào buổi sáng. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, tắm nước lạnh không chỉ làm tăng vọt hormone testosterone mà còn tăng khả năng sản xuất tinh trùng, mang đến cơ hội làm bố cao hơn.

Tích tụ độc tố:

Cơ thể tiếp xúc nhiều chất độc hại từ thực phẩm, thuốc, không khí…Do đó, tắm buổi sáng sớm có thể giúp kích thích lưu thông dịch bạch huyết, làm sạch độc tố trong cơ thể và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Với những chia sẻ “tắm buổi sáng có tốt không ?”, các bạn chắc hẳn thấy được những lợi ích của thói quen này. Dậy sớm tắm buổi sáng sẽ giúp bạn có một ngày làm việc tươi mới, sạch sẽ, tinh thần thoải mái và đảm bảo sức khỏe.

Chúc các bạn có một ngày làm việc hiệu quả, sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *