- Cẩm nang sức khỏe

[ Tắm nước nóng có tốt không ] tìm câu trả lời qua lợi và hại từ tắm nước nóng

Tắm nước nóng tốt hay không, lợi ích và tác hại của tắm với nước nóng là gì sẽ là chủ đề trong bài viết mà Googlesuckhoe chúng tôi chia sẻ với các bạn ngày hôm nay.

Tắm nước lạnh hay nước nóng đều mang lại những lợi ích cho cơ thể, nhưng chúng cũng có những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nếu tắm không đúng cách.

tam nuoc nong co tot khong

Tắm nước nóng có tốt không ?

Thật ra thì tắm nước nóng có cả xấu, cả tốt bởi không có cái gì hoàn hảo 100% trên thế giới này cả.

Chúng tôi cũng không giám chắc với các bạn nó tốt hay không, ở đây chúng tôi chỉ cung cấp thông tin về mặt lợi và hại của việc này. Bạn hãy theo dõi và tự đưa ra cho mình kết luận chính xác nhất nhé !

Dành cho ai quan tâm: Tắm sáng có tốt không

7 Lợi ích của tắm nước nóng

Dưới đây là 7 lợi ích từ việc tắm cùng nước nóng đã được các cuộc nghiên cứu từ nhiều trường đại học khác nhau của Mỹ và trên thế giới công nhận và chia sẻ cho chúng ta.

Thư giãn

Tắm nước nóng là một liệu pháp tuyệt vời mà các chuyên gia khuyên thực hiện, vì nước nóng sẽ giúp cơ thể thư giãn, điều hòa, giảm stress sau 1 ngày làm việc mệt nhọc, mang lại giấc ngủ ngon.

Giảm đau cơ bắp

Việc vận động mạnh, tập thể dục quá nhiều hoặc làm việc nặng nhọc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức. Vì vậy, để giảm đau cơ bắp, bạn nên tắm nước nóng kết hợp với các kỹ thuật xoa bóp, massage sẽ mang lại hiệu quả cao.

Giảm triệu chứng cảm lạnh

Khi tắm nước nóng, hơi nước sẽ làm ẩm đường mũi, thông thoáng, từ đó giúp hơi thở dễ dàng, tránh nghẹt mũi, cải thiện triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm.

Loại bỏ độc tố

Tắm nước nóng ngoài làm sạch cơ thể, việc làm này còn giúp chúng ta loại bỏ những độc tốt hoặc nhiệt độ ấm sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có hại tiếp xúc hàng ngày lúc làm việc, sinh hoạt.

Hạn chế tiểu đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường loại 2 nếu tắm nước nóng khoảng 15-20 phút/ngày, 5 ngày/tuần sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, các triệu chứng từ bệnh cũng giảm một cách đáng kể.

Làm lành nứt da

Vào thời tiết hanh khô mùa đông, da chúng ta thường dễ bị thiếu nước và nứt nẻ. Do đó, để bảo vệ làn da của mình, trước khi dùng kem dưỡng ẩm, bạn hãy tắm bằng nước nóng. Hơi nước nóng sẽ làm cho da mở rộng lỗ chân lông, thẩm thấu, giúp cải thiện chứng khô da, nứt nẻ hiệu quả.

Giảm đau bụng kinh

Nước nóng cũng giúp chị em giảm bớt các triệu chứng đau bụng kinh. Nhiệt từ nước nóng có tác dụng làm dịu phần cơ bụng, giảm co thắt. Từ đó, ngoài tắm nước nóng, bạn có thể dùng túi nước ấm hoặc khăn giặt nước ấm để lên bụng cũng giúp giảm đau hiệu quả.

5 Tác hại khi tắm với nước nóng

Giảm khả năng sinh sản:

Ở nam giới, việc tắm nước nóng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Nước nóng có thể tác động đến tinh hoàn, ảnh hưởng quá trình sản xuất tinh trùng cũng như làm hỏng tế bào tinh trùng, từ đó gây suy giảm chất lượng “tinh binh”. Những người đàn ông tắm nước lạnh thì lượng tinh trùng sẽ cao hơn một chút so với người tắm nước nóng, vì tinh trùng khó tồn tại trong môi trường nhiệt độ cao.

Ngừng tim:

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc tắm nước nóng trong điều kiện thời tiết rất lạnh có thể gây nguy hiểm cho tim, khiến nhịp tim đập nhanh hơn, hoặc, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ bị ngừng tim.

Làm khô da:

Tắm nước nóng có thể giúp chữa nứt da, nhưng nếu lạm dụng thường xuyên có thể khiến da bị mất nước, từ đó dẫn đến tình trạng khô da.

Chóng mặt, có thể ngất xỉu: Những bệnh nhân cao huyết áp dễ bị choáng váng, mờ mắt, thậm chí ngất xỉu khi ngâm mình trong nước nóng, đặc biệt, thời gian ngâm mình hơn 30 phút.

Chảy xệ vòng 1:

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, tắm nước nóng nhiều có thể khiến vòng 1 chảy xệ, không săn chắc, do đó, chị em nên chú ý nhé.

loi ich khi tam voi nuoc nong

Tắm nước nóng khi nào thì tốt ?

– Tốt cho người tập thể dục thường xuyên: Sau khi chơi thể thao, tập gym, vận động mạnh…nhiệt độ cơ thể tăng cao, nếu bạn tắm bằng nước lạnh sẽ dễ dẫn đến sốc nhiệt. Lúc này, nên tắm bằng nước ấm, vừa giúp loại bỏ mồ hôi, làm sạch cơ thể, giúp lỗ chân lông giãn ra, cơ thể tỏa nhiệt dễ dàng.

– Thời gian tắm: Các bạn nên tắm nước nóng vào buổi tối, ngâm mình trong nước nóng làm giãn các dây thần kinh, lưu thông khí huyết dễ dàng, mang lại cảm giác dễ chịu, loại bỏ stress. Mỗi tối, việc bạn tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng, dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

Loại cơ thể nên tắm nước nóng:

+ Những người thuộc nhóm da Kapha, làn da thường dày, nhiều dầu, có xu hướng rõ lỗ chân lông, mụn đầu đen, da dễ bị chảy xệ. Do đó, việc tắm nước nóng sẽ giúp những người này loại bỏ mồ hôi nhờn, giảm triệu chứng mọc mụn, da dẻ mịn màng trở lại.

+ Những người thuộc nhóm da Vata: Là dạng người có loại da khô, dễ gặp các hiện tượng lão hóa như vết nhăn. Do đó, tắm nước nóng cũng sẽ giúp làm làn da trở nên căng mịn, hồng hào.

Tìm hiểu thêm: Hay buồn ngủ là bệnh gì

Trên là những chia sẻ “tắm nước nóng có tốt không?”, mong rằng những thông tin này sẽ giúp các bạn có sự linh hoạt trong lựa chọn nên tắm nước nóng hay nước lạnh nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *