tam nuoc lanh vao mua dong
- Cẩm nang sức khỏe

[ Giải mã ] việc tắm nước lạnh mùa đông tốt cho sức khỏe

Người ta quan niệm rằng việc tắm nước lạnh dưới vòi hoa sen vào mùa đông mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người – liệu đây có phải sự thật.

Tắm nước lạnh vào mùa đông có thể giúp cơ thể bạn dẻo dai, khỏe mạnh. Hãy cùng các chuyên gia của chúng tôi nghiên cứu về vấn đề này trong nội dung bài viết bên dưới đây. Chú ý theo dõi nhé !

Lợi ích của việc tắm nước lạnh mang lại ?

Dưới đây là 8 lợi ích đối với sức khỏe có được từ việc tắm với nước lạnh

Tăng cường miễn dịch:

Tắm nước lạnh đặc biệt dưới vòi hoa sen được coi như cách phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng.

Nghe thì có vẻ vô lý với nhiều người, tuy nhiên một nghiên cứu ở những người có chế độ tắm 3 lần/tuần với nước lạnh dưới 14 độ C, trong 6 tuần cho ta kết quả:

  • Lượng tế bào bạch cầu tăng
  • Tế bào lympho tăng

Đây là kết quả chứng minh cho khả năng đề kháng của những người này tốt hơn so với những người có chế độ tắm bình thường.

Cải thiện lưu thông máu:

Xen kẽ tắm nước nóng và nước lạnh sẽ giúp cải thiện lưu thông máu. Khi tiếp xúc với nước lạnh, động mạch và tĩnh mạch sẽ co lại, và ngược lại khi tắm nước nóng.

Điều này sẽ giúp lưu thông máu hiệu quả, ngăn ngừa các vấn đề tăng huyết áp, xơ cứng động mạch.

Điều hòa nhiệt độ cơ thể:

Tắm nước lạnh sẽ giúp giảm căng thẳng, dẫn đến sinh nhiệt. Đồng thời, kích hoạt hệ thống sửa chữa thích ứng của cơ  thể. Nếu bạn bị đau tay, bàn chân lạnh, cảm thấy đổ mồ hôi bất thường thì hãy tắm nước lạnh nhé.

Giảm cân, tăng trao đổi chất:

Tiếp xúc với nước lạnh sẽ kích thích việc sản xuất chất béo màu nâu, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng nhiều hơn, có nghĩa là giảm cân nhiều hơn.

Giảm chứng trầm cảm

Việc nước lạnh có thể tác động được tới hệ thần kinh, nó kích thích lên các norron của não có chứa noradrenaline đây là một loại chất hóa học có tác dụng điều trị trầm cảm vô cùng hiệu quả.

Giữ da và tóc khỏe mạnh

Nước nóng có thể làm da và tóc bị khô. Nhưng nước lạnh lại có thể làm cho tóc bóng mượt và làn da mịn màng, săn chắc, giảm nguy cơ mọc mụn trứng cá.

Tăng năng lượng

Nước lạnh cũng giống như caffein, khi dội lên cơ thể người bạn sẽ cảm giác được nó ngay lập tức mà không cần phải qua bất cứ nghiên cứu nào cũng giúp bạn hiểu được điều đó.

Tắm nước nước lạnh vào buổi sáng còn giúp bạn tỉnh táo, giảm buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải.

9 bệnh lý gây buồn ngủ ở người (nguy hiểm và không)

Có nên tắm nước lạnh vào mùa đông?

Đối người tập luyện thể thao, tập gym hoặc làm việc nặng, tắm nước lạnh rất tốt cho hồi phục, thư giãn cơ bắp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, mùa đông tắm nước lạnh từ 2-3 phút trong 2 tuần sẽ cải thiện tâm trạng con người. Bởi nước lạnh làm cho nồng độ beta-endorphin và noradrenaline trong máu, não tăng, có tác dụng chống trầm cảm, căng thẳng, stress.

Không những vậy, nước lạnh có thể giúp làn da và lỗ chân lông săn chắc, làm dịu vùng sưng tấy,  ửng đỏ. Cho nước lạnh lên mặt có thể giúp thư giãn, làm chậm nhịp tim, thậm chí điều hòa nhịp tim, tránh nguy cơ ngưng tim.

Gội đầu bằng nước lạnh cũng rất tốt, giúp nang tóc co lại, giữ ẩm, từ đó mang lại mái tóc mềm mượt.

Một nghiên cứu nữa cho thấy, người thường xuyên bơi trong nước lạnh có sự chịu đựng căng thẳng cao hơn bình thường, họ cũng có cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Tuy răng những nhận định trên cho thấy việc tắm nước lạnh vào mùa đông là rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nó chỉ đúng với một số trường hợp.

Những đối tượng không nên tắm nước lạnh vào mua đông như:

  • Người già
  • Trẻ nhỏ
  • Người bệnh
  • Người huyết áp
  • Bệnh tim mạch

Những lưu ý khi tắm nước lạnh mùa đông

Đừng có gắng và ép bản thân quá sức, chỉ tắm nước lạnh trong sự chịu đựng được của cơ thể.

Không tắm ngay sau ăn, lúc này đường huyết đang giảm nên rất nguy hiểm. Nên nghỉ ngơi ít nhất 1-2 tiếng sau ăn rồi mới tắm.

Khi cơ thể vừa hoạt động mệt mỏi, đổ mồ hôi thì không nên tắm nước lạnh ngày, vì có thể khiến tim và não không cung cấp đủ máu, dẫn đến nguy cơ ngất xỉu, choáng.

Sau khi tắm nước lạnh mùa đông, bạn nên lau khô trước khi ra khỏi phòng tắm, bởi lúc này, cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, ngứa ngáy. Nên lau khô bằng khăn tắm, không được dùng máy sấy để sấy cơ thể.

Tuyệt đối không tắm quá muộn, vì nhiệt độ thấp, cộng với tắm nước lạnh có thể khiến các mao mạch co lại, ngăn cản lưu thông máu, nguy cơ cao bị đột quỵ, tử vong.

[ Tắm nước nóng có tốt không ] tìm câu trả lời qua lợi và hại từ tắm nước nóng

Trên đây là thông tin mà Googlesuckhoe cung cấp cho các bạn về vấn đề tắm nước lạnh mùa đông. Nếu có đầy đủ điều kiện thì đây là một hành động rất đáng làm mỗi ngày trong sinh hoạt của con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *