dieu tri ro hau mon
- Người già

Điều trị rò hậu môn bằng cách nào?

Phẫu thuật được xem là cách giúp điều trị triệt để bệnh rò hậu môn, vậy ngoài điều trị rò hậu môn bằng phẫu thuật ra thì còn còn cách nào nữa không ?

Rò rỉ ở đường hậu môn gây ra tình trạng đau nhức, đau nhói ở khu vực “cửa sau” này khiến người bệnh cảm thấy tồi tệ khi di chuyển, ngồi xuống hoặc đi vệ sinh. Vậy bệnh rò hậu môn là bệnh gì có nguy hiểm không?

Chúng ta không thể sống chung được với nó cho nên việc điều trị hiện tượng rò là việc cần thiết và nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

Các chuyên gia tiêu hóa cho biết, rò hậu môn là một bệnh lý khá phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng, chỉ đứng sau bệnh trĩ. Căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Xem thêm: 6 nguyên nhân gây ngứa vùng kín nam

Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn hay dân gian gọi là bệnh mạch lươn là hậu quả của việc nhiễm khuẩn khu trú tái diễn ở các tuyến Hermann và Defosse. Chúng tạo thành áp-xe cạnh lỗ hậu môn, hoặc hóa mủ rồi vỡ vào trong lòng ống và tạo thành những lỗ rò trên bộ phận này.

Như vậy, có thể nói rò hậu môn và áp-xe là hai giai đoạn của một quá trình bệnh lý. Khi áp-xe không được xử lý hoặc vấn đề xử lý không tốt sẽ dẫn đến rò.

Mạch lươn có khả năng xuất hiện ở bất cứ ai nhưng thường gặp nhất là những người trong độ tuổi từ 30-50 tuổi. Tỷ lệ nam giới lớn tuổi mắc bệnh cao hơn gấp 4 lần so với phái nữ.

Xem thêm các bệnh và cách chăm sóc sức khỏe cho người già

Một số triệu chứng khi bị rò hậu môn:

  • Đau liên tục, đau nhói ở khu vực hậu môn.
  • Đi tiểu ra mủ hoặc máu
  • Sưng, đỏ quanh hậu môn
  • sốt cao
  • Kích ứng da vùng mông.
  • Hậu môn chảy dịch hôi
  • Tiểu thường xuyên

Các tình trạng đau hay đau nhói ở khu vực hậu môn có thể tồi tệ hơn khi bạn ngồi xuống, di chuyển, đi tiểu hoặc ho.

Rò hậu môn có nguy hiểm không

Những biểu hiện của bệnh rất kinh và nằm ở bộ phận nhạy cảm thế nên thường khiến người bệnh mặc cảm và e ngại mà không thổ lộ với ai.

Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời những triệu chứng khó chịu, đau nhói do bệnh gây ra nếu lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ gây suy nhược cơ thể, làm hạn chế trong các hoạt động sinh hoạt, khiến người bệnh không thể tập trung vào công việc.

Một khi để bệnh nặng lên sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm không thể ngờ tới cũng như khó có thể điều trị dứt điểm về sau.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, một khi lỗ rò hậu môn (mạch lươn) đã hình thành thì khả năng tự khỏi là rất ít.

Tình trạng này sẽ từ từ ăn sâu qua các tuyến hậu môn lân cận rồi đi ra lớp da bên ngoài.

Lúc này các chất dịch hậu môn, máu mủ và phân cũng theo đường rò đi ra sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và khó chịu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Phương pháp điều trị rò hậu môn

Hiện nay, phẫu thuật được xem là phương pháp giúp điều trị triệt để bệnh rò hậu môn. Tùy thuộc vào bệnh cảnh của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật một lần hay nhiều lần cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Trước đó, người bệnh sẽ được thăm khám và siêu âm hậu môn để biết được chính xác hình ảnh, vị trí và đường đi của đường rò. Tiếp đó bác sĩ áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt đường rò hoặc xẻ để mở đường rò bị nhiễm trùng.

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ lấy hết các tổ chức xơ, phá hết các ngóc ngách và đảm bảo không làm tổn thương cơ thắt nếu không sẽ gây tình trạng đại tiện không tự chủ.

Kỹ thuật này nếu được tiến hành đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vết thương lành từ trong ra ngoài, không tạo các túi mủ ở bên trong.

Với các trường hợp đường rò đơn giản, sau phẫu thuật, người bệnh chỉ phải nằm viện khoảng từ 2 – 3 ngày là có thể về nhà. Thuốc giảm đau sẽ giúp người bệnh bớt khó chịu trong giai đoạn hậu phẫu. Sau 24 giờ, bệnh nhân đã có thể tắm bình thường.

Xem thêm: Thuốc đặt viêm lộ tuyến cổ tử cung được bác sĩ khuyên dùng

Lưu ý khi chữa trị rò hậu môn

Để điều trị bệnh rò hậu môn hiệu quả, nhất là với những trường hợp phải áp dụng phương pháp phẫu thuật thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa hậu môn uy tín, chất lượng để thực hiện.

Điều này sẽ giúp đảm bảo cho việc phẫu thuật được thuận lợi, không xảy ra rủi ro, biến chứng.

Bên cạnh đó, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau để việc chữa bệnh đạt kết quả tốt nhất:

Sau khi phẫu thuật, các bạn cần chú ý chăm sóc vết thương cẩn thận, đảm bảo liền từ trong liền ra, từ dưới lên.

Cách xử trí đại tiện, tiểu tiện không tự chủ ở người già

Các bạn nên nghỉ ngơi một vài ngày, hạn chế việc đi bộ để giúp vết thương mau lành.

Trong quá trình điều trị bệnh hãy xây dựng chế độ ăn uống hợp lý:

  • Không nên ăn những đồ ăn cay nóng.
  • Hạn chế đồ nếp.
  • Nên ăn những đồ ăn có tính chất mát, nhuận tràng.
  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh.
  • Mặc áo quần rộng rãi thoáng mát,…

Hi vọng những thông tin về cách điều trị rò hậu môn mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây đã giúp các bạn lựa chọn được phương pháp chữa trị phù hợp và mau chóng thoát khỏi căn bệnh khổ sở này. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *