lợi ích của quả thanh long đối với sức khỏe
- Ẩm thực, Cẩm nang sức khỏe

9 lợi ích của quả thanh long đối với sức khỏe

Nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào thanh long là một trong những loại quả có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Dưới đây là 9 lợi ích tuyệt vời mà quả thanh long mang lại cho người sử dụng.

Thanh long hay còn có tên gọi là cây mắt rồng, có thân leo và bám vào giá nhờ các rễ phụ. Thân cây có màu lục, 3 cạnh dẹt tai bèo, hóa sừng ở mép, có gai nhọn và ngắn. Cây có nguồn gốc từ các nước Trung và Nam Mỹ, ở các nước Đông Nam Á thanh long được sử dụng làm cây ăn quả và làm thuốc.

Do có thân như xương rồng nên cây mắt rồng của chúng ta không chỉ để ăn quả mà còn được trồng trong vườn như để làm cảnh.

Quả thanh long có màu trắng, đỏ, hạt đen. Phần thịt quả thanh mát và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, nên được xem là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích.

9 lợi ích tuyệt vời của quả thanh long đối với sức khỏe

Chất chống oxy hóa

Thanh long là thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, giúp lfm giảm tác dụng của gốc tự do gây tổn hại cho tế bào trong cơ thể con người. Bên cạnh đó, thanh long được đánh giá là loại quả chống ung thư hiệu quả ở người.

Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

Với thành phần vitamin B, C, nước ăn nhiều thanh long sẽ giúp bạn có làn da căng bóng, khỏe mạnh. Sử dụng thanh long kết hợp với mật ong là một loại mặt nạ tự nhiên để thay thế cho các loại mặt nạ đắt tiền khác trên thị trường.

Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chuẩn bị thanh long, mật ong. Trộn đều thanh long tán nhuyễn cùng với mật ong và đắp lên mặt sau khi đã rửa sạch với nước. Để mặt nạ trong vòng 15 – 20 phút và rửa sạch với nước. Áp dụng cách này thường xuyên sẽ giúp bạn có được làn da căng bóng, mịn màng.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong đời sống hiện đại ngày nay, nhiều người mắc phải các vấn đề không tốt về sức khỏe, bao gồm cả tim mạch. Trong khi đó, thanh long giúp cung cấp cholesterol tốt cho cơ thể và hạn chết đi những cholesterol xấu. Mặt khác, thanh long có chứa chất béo không bão hòa giúp tim được nghỉ ngơi và luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường, việc cung cấp chất xơ vào cơ thể là điều rất cần thiết. Trong khi đó, thanh long sẽ có tác dụng cung cấp chất xơ đủ cho cơ thể để ổn định lượng đường trong cơ thể của mỗi người. Nhờ đó, quá trình kiểm soát đường được tốt hơn. Tuy nhiên, với người mắc bệnh tiểu đường bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cần được sạch sẽ không xuất hiện chứng táo bón thường xuyên. Vì thế, ăn nhiều thanh long sẽ cung cấp chất xơ vào cơ thể giúp bạn cải thiện được hệ tiêu hóa của mình.

Bên cạnh đó, thanh long còn được sử dụng để chăm sóc tóc nhuộm được bóng mượt, khỏe mạnh. Bạn chỉ cần ép thanh long lấy nước và thoa trực tiếp vào tóc của mình, để trong vòng 15 – 20 phút. Áp dụng thường xuyên để đạt được hiệu quả chăm sóc tóc tốt nhất.

Chữa cháy da do nắng

Thời điểm mùa hè, làn da của bạn sẽ dễ dàng bị cháy nắng khi tham gia vào các cuộc vui chơi, trại hè, tắm biển… nhưng cũng không nên quá lo lắng vì thanh long sẽ giúp bạn hồi phục làn da cháy nắng và lấy lại vẻ tươi sáng, mịn màng vốn có.

Bạn sử dụng nước ép thanh long, nước ép dưa chuột và mật ong trộn đều. Sử dụng dung dịch này thoa trực tiếp lên làn da bị cháy nắng của mình. Các tinh chất vitamin E trong thanh long sẽ giúp làm dịu làn da, giữ ẩm và cải thiện cháy nắng cực tốt.

Trị mụn trứng cá

Là phương thuốc tự nhiên sử dụng cho quá trình điều trị mụn trứng cá, thanh long không chỉ tốt cho lứa tuổi dậy thì mà cả với người lớn. Trong thanh long có chứa thành phần vitamin C tuyệt vời để loại bỏ các loại mụn hiệu quả.

Cải thiện tình trạng viêm khớp

Một trong những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe là giảm tình trạng viêm khớp. Theo các chuyên gia, các bệnh nhân bị viêm khớp sẽ được khuyến khích bổ sung thanh long thường xuyên vào thực đơn hàng ngày.

Tốt cho mắt

Thanh long giàu vitamin A dạng carotene, đây là loại chất cần thiết và rất tốt cho sự phát triển của mặt. Vì thế, bạn nên bổ sung vào bữa ăn để giữ cho gia đình mình có đôi mắt khỏe nhất.

Hi vọng với 9 lợi ích tuyệt vời của thanh long với sức khỏe trên đây. Bạn sẽ nhanh chóng bổ sung thanh long vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *