Categories: Sức khỏe sinh sản

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có tái phát không?

Theo các nghiên cứu gần đây cho biết: phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy cơ chuyển biến sang ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần so với bệnh phụ khoa bình thường.

Minh chứng rõ nhất cho điều này đó là, mỗi ngày nước ta có khoảng 14 ca mắc mới bệnh ung thư cổ tử cung, 7 người trong số đó tử vong. Vậy sau điều trị, viêm lộ tuyến có tái phát không?

Tình trạng các tế bào tuyến nằm trong cổ tử phát triển xâm lấn ra bên ngoài nhưng vẫn có hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, từ đó, vi khuẩn, nấm có cơ hội phát triển và gây viêm nhiễm, nên được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Xem ngay: Quy trình sinh thiết tử cung khi khám phụ khoa

Với những triệu chứng điển hình:

Ra nhiều khí hư bất thường, có màu sắc, đặc tính điển hình của các loại “thủ phạm” gây bệnh. Do vi khuẩn Trichomonas gây ra khí hư loãng, có bọt, màu xanh; do vi nấm hạt men thì có khí hư màu trắng đục mùi hôi; còn do vi khuẩn Mycoplasma thì khí hư loãng có màu xám.

– Đau khi quan hệ, thậm chí gây chảy máu âm đạo, dẫn đến choáng ngất do mất máu quá nhiều.

– Bằng mắt thường có thể thấy phần lộ tuyến sưng tấy, sần sùi, kiểm tra bằng máy soi thì thấy biểu mô lở loét, sưng tấy che kín 1 phần cổ tử cung.

– Ngoài ra, viêm lộ tuyến có thể gây ảnh hưởng đến bàng quang, tiểu buốt, tiểu rát., đau bụng dưới…

Viêm lộ tuyến có tái phát không?

Bạn Trần Thị Ng (22 tuổi, Hà Nội) có hỏi: “Em đang điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng nội khoa. Nhưng trong thời gian đó, người yêu em luôn đòi hỏi làm chuyện ấy, điều này khiến em khó chịu. Vậy xin hỏi bác sĩ, viêm lộ tuyến có tái phát không nếu em và bạn trai quan hệ tình dục. Cảm ơn bác sĩ.”

Sau đây là câu trả lời từ Bác sĩ phụ khoa Nguyễn Thị Thu Hiên đang làm việc tại phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội giải đáp:

” Bệnh lý nào cũng có nguy cơ tái phát nếu người bệnh chủ quan trong việc chăm sóc bản thân hoặc tự ý ngừng thuốc khi chưa hết liệu trình, trong đó có bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Để trả lời cho câu hỏi bệnh có tái phát không ? thì chúng ta cần phải hiểu được đâu là nguyên nhân khiến viêm nhiễm quay trở lại trước tiên:

Vệ sinh không đúng cách: Thông thường hơn 30 năm kinh nghiệm của tôi đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc viêm lộ tuyến thì hiện tượng tái phát bệnh nhiều nhất là do chị em thường có thói quen vệ sinh vùng kín rất xấu. Thụt rửa âm đạo quá mạnh, sử dụng dung dịch vệ sinh chứa nhiều hóa chất sẽ khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển trở lại.

Quan hệ tình dục quá sớm: Việc quan hệ tình dục quá sớm sẽ khiến “cô bé” bị tổn thương, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, từ đó khiến viêm lộ tuyến tái phát.

Tự ý ngừng thuốc: Nhiều chị em khi thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm nên tự ý ngừng thuốc hoặc thay đổi liệu trình điều trị, do đó, vi khuẩn chưa bị tiêu diệt triệt để có cơ hội quay trở lại khiến bệnh tái phát và biến chứng nguy hiểm.

Lạm dụng kháng sinh: Việc sử dụng quá nhiều kháng sinh (thuốc uống hoặc đặt âm đạo) có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có hại lẫn vi khuẩn có lợi. Từ đó, mất cân bằng môi trường âm đạo cùng với lộ tuyến làm cho khí hư ra nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

– Ngoài ra, hiện tượng tái phát viêm lộ tuyến cũng có thể là do phương pháp điều trị của bác sĩ chưa đúng, hoặc điều trị sai.

Nếu viêm lộ tuyến trên cổ tử cung ở giai đoạn đầu còn nhẹ thì có thể điều trị bằng nội khoa. Nặng hơn chút, chị em sẽ phải nhờ đến các phương pháp can thiệp ngoại khoa như đốt điện, laser, áp lạnh hoặc sử dụng dao LEEP.

Qua việc giới thiệu những nguyên nhân ở trên tôi muốn các bạn hiểu được viêm lộ tuyến hoàn toàn có thể tái phát và cũng dựa vào những thông tin đó để bạn tự có giải pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân tốt hơn.

Chúc bạn sức khỏe ! ”

Như vậy qua việc giải thích câu hỏi một cách thông minh từ phía bệnh nhân của bác sĩ Hiên không biết bạn Trần Thị Ng cũng như các bạn ở đây đã giải đáp được thắc mắc trong lòng chưa nhỉ?

MinhMinh

Recent Posts

  • Cẩm nang sức khỏe

Cập nhật thông tin tư vấn sức khỏe mới nhất

https://bacsicuamoinha.com/benh-xa-hoi-co-thoi-gian-u-benh-bao-lau/   https://bantinsongkhoe.net/benh-xa-hoi-co-nguy-hiem-khong/ https://khoekhoe24h.com/cac-loai-benh-xa-hoi/ https://kiemtrayte.com/nhung-dieu-can-biet-ve-benh-xa-hoi/ https://blogthaythuoc.com/chua-benh-xa-hoi-tai-152-xa-dan-nhu-the-nao/

3 năm ago
  • Sức khỏe sinh sản

Nạo phá thải ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản như thế nào

Hiện nay tình trạng nạo phá thai ở giới trẻ đang diễn biến một cách chóng mặt. Nếu nạo phá…

3 năm ago
  • Cẩm nang sức khỏe

Khám sức khỏe nam khoa mới nhất 2020

Khám sức khỏe là một khía cạnh quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe. Thể chất nên được thực…

3 năm ago
  • Sức khỏe sinh sản

Ra nhiều khí hư màu vàng không mùi là dấu hiệu bệnh gì

Gần đây em thấy khí hư ở quần chip có màu vàng đậm hơn bình thường, tuy nhiên nó không…

4 năm ago
  • Người già

Điều trị rò hậu môn bằng cách nào?

Phẫu thuật được xem là cách giúp điều trị triệt để bệnh rò hậu môn, vậy ngoài điều trị rò…

5 năm ago
  • Bà bầu
  • Cẩm nang sức khỏe

Siêu âm thai giá bao nhiêu?

Siêu âm thai sẽ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe thai nhi, phát hiện sớm những dị tật ở…

5 năm ago