- Người già

Suy dinh dưỡng ở người già những điều cần lưu ý

Thông thường nhắc đến suy dinh dưỡng người ta chỉ nghĩ đến trẻ em chẳng mấy ai nghĩ người già cũng có thể mắc căn bệnh này. Tuy nhiên trên thực tế  có rất nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người già và gây ra bệnh suy dinh dưỡng

I. Nguyên nhân

+ Sống phụ thuộc, thiếu thốn vật chất: Nhiều người già có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa, sống phụ thuộc vào người khác vì thế mà họ không có tiền để mua thực phẩm đồ ăn tốt để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

+ Bệnh tật: Những người cao tuổi mắc các bệnh về dạ dày, tim phổi, ung thư ít nhiều cũng đều bị ảnh hưởng tới chế độ ăn uống nghỉ ngơi của họ. Bên cạnh đó chức năng của các cơ quan trong cơ thể cũng suy yếu khiến dạ dày không thể hấp thu được chất dinh dưỡng, gan và thận không chuyển hóa được các thực phẩm và không sàng lọc được chất độc hại  do đó cơ thể suy yếu và dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng

+ Do tuổi tác: Khi tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể càng bị thoái hóa và suy yếu dần, răng yếu hơn, giảm vị giác và khứu giác khiến người già không có cảm giác thèm ăn, ăn uống kém đi.

+ Cô đơn: Những người già thường có cảm giác cô đơn, sống một mình thường sẽ không chú trọng tới việc ăn uống hằng ngày, vì thế họ chỉ ăn qua loa cho xong bữa vì thế mà không đảm bảo được những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

II. Dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người già

+ Tinh thần đờ đẫn, hay quên trước quên sau

+ Dễ cáu giận, gắt gỏng, khó tính.

+ Da khô, xanh xao, vết thương bị xây xát sẽ lâu lành.

+ Tóc khô, dễ rụng, móng tay khô nứt.

+ Cơ thể gầy rạc, dơ xương, sức khỏe suy giảm.

+ Đại tiện bón, lỏng bất thường.

+ Nhịp tim nhanh, thở khó.

+ Miệng khô, lưỡi và môi bị nhiệt lở loét, nhai nuốt khó

III. Cách phòng chống suy dinh dưỡng ở người già

+ Người già nên được chăm sóc tận tình từ con cháu

+ Chế độ ăn uống sinh hoạt cần được đảm bảo đúng giờ

+ Nên luyện tập thể dục thể thao hằng ngày

+ Nên tham gia các câu lạc bộ người cao tuổi để giảm stress và sự cô đơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *