- Cẩm nang sức khỏe

Nguyên nhân gây buồn ngủ và mệt mỏi sau khi ăn xong

Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần trải qua cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi sau khi ăn mà không hiểu tại sao lại như vậy.

Nguyên nhân gì khiến buồn ngủ và mệt mỏi sau khi ăn?

Bạn mới thưởng thức xong một bữa ăn ngon lành nhưng rồi lại thấy mọi thứ tồi tệ hơn khi bỗng  thấy buồn ngủ và vô cùng mệt mỏi. Nguyên nhân của phản ứng này có thể kể đến như:

Hạ đường huyết cơ thể: Sau khi ăn thi bạn có thể bị phản ứng hạ đường huyết và khiến cho bạn có cảm giác mệt mỏi vả uể oải sau khi ăn, thậm chí là khó chịu trong cơ thể hay nhức đầu.

Trong thức ăn có chứa nhiều tryptophan: Tryptophan khiến cho cơ thể tăng việc sản xuất serotonin, đây là chất dẫn kích thích truyền thần kinh  khiến cho chúng ta điều chỉnh được tâm trạng và có cảm giác buồn ngủ. Chính vì vậy mà bạn có cảm giác buồn ngủ sau mỗi bữa ăn đấy.

Lượng oxy và máu oxy không được phân bổ đủ: Máu và oxy cần được phân bổ đủ trong hệ tiêu hóa để cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên khi ăn có thể không được cung ứng đầy đủ lượng máu và oxy cần thiết nên khiến bạn có cảm giác mệt mỏi hơn sau khi ăn.

Chất lượng thực phẩm không đảm bảo: Những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng thấp có thể là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi hơn khi ăn. Chính vì vậy mà nếu ăn những thực phẩm giàu protein có thể giúp bạn bổ sung năng lượng sau khi ăn.

Dị ứng: Việc tiêu thụ thực phẩm làm bạn bị dị ứng cũng có thể dẫn đến sự mệt mỏi vì cơ thể của bạn sẽ phải làm nhiệm vụ loại bỏ chất gây dị ứng, cần sử dụng năng lượng cho hệ thống miễn dịch để bảo vệ cơ thể.Ăn nhiều chất bột, đường khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ.

Một số bệnh lý gây ảnh hưởng: Một số bệnh như đái tháo đường có thể khiến cho mệt mỏi hơn sau khi ăn bởi chúng khiến cho cơ thể giảm việc hấp thu glucose vào cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *