- Cẩm nang sức khỏe

Chia sẻ về kinh nghiệm mổ bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở giai đoạn nhẹ có thể điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên nếu bệnh không có chiều hướng thuyên giảm và có những cơn đau làm ảnh hưởng đến cuộc sống thì nam giới cần tiến hành mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Các trường hợp cần tiến hành mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Theo thống kê cho thấy, có tới 15% trường hợp nam giới bị mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là bệnh lý liên quan đến sự suy yếu hệ thống van tĩnh mạch làm trào ngược máu từ hệ thống tĩnh mạch chủ và tĩnh mạch sinh dục, các búi tĩnh mạch tinh bị giãn ra làm máu ứ trệ và từ đó ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, gây vô sinh nam.

Có 3 mức độ phân chia bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn, trong đó giãn ở mức độ nhiều nhất là khi nhìn có thể thấy những tĩnh mạch nổi rõ dưới da vùng bìu (giãn độ 3). Tuy nhiên, yếu tố quyết định thực hiện mổ giãn tĩnh mạch tinh hoàn không phải tùy thuộc vào mức độ giãn mà nó phụ thuộc vào các triệu chứng như:

+ Gây đau tức bìu kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

+ Làm ảnh hưởng đến tinh hoàn (sờ sẽ thấy tinh hoàn bên đó mềm hơn và nhỏ hơn).

+ Làm ảnh hưởng tới tinh dịch đồ (các trường hợp vô sinh nam, hoặc những trường hợp kiểm tra tinh dịch đồ phát hiện tinh trùng ít, tinh trùng yếu, dị dạng).

Xem thêm tinh trùng bình thường sống được bao nhiêu ngày trong tử cung

Phương pháp mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hiện nay việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phương pháp nội khoa thường mang lại kết quả không cao mà chủ yếu là áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa.

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh sử dụng kính hiển vi phẫu thuật hỗ trợ là xu hướng phẫu thuật hiện đại giúp bác sỹ dễ nhận biết và bảo tồn động mạch tinh và hệ bạch mạch, tránh biến chứng như teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc. Tỉ lệ thành công của phương pháp này lên tới 95-99% vì các tĩnh mạch giãn được bộc lộ đầy đủ và không bỏ sót, tỉ lệ tái phát rất thấp chỉ từ 1-5% (nếu mổ không có kính hiển vi phẫu thuật, tỉ lệ tái phát là 9-16% hoặc cao hơn).

Sau khi mổ khoảng 80% bệnh nhân có tinh dịch đồ cải thiện và 45% có vợ thụ thai sau đó đối với các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh.

Những lưu ý sau khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Sau khoảng 2 ngày, người bệnh mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể trở lại với các sinh hoạt thường ngày. Nhưng các hoạt động này phải được thực hiện nhẹ nhàng, tránh việc nặng và quan hệ tình dục.

Cần lưu ý vệ sinh vết mổ thật tốt để tránh ảnh hưởng nhiễm trùng, tránh mặc quần lót chật, chỉ quan hệ tình dục trở lại khi vết mổ liền sẹo tốt, tinh hoàn không còn biểu hiện đau tức.

Người bệnh sau khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn nam giới dù không có biểu hiện lạ cũng cần thực hiện tái khám để đánh giá, kiểm tra tình trạng vết mổ. Trong trường hợp các biểu hiện bất thường xảy ra cần kiểm tra nhanh chóng tại cơ sở  y tế.

Nếu có bất kỳ thắc mắc về bệnh lý thì hãy liên hệ với bác sĩ qua số hotline: 0969.668.152 hoặc chat trực tuyến để được bác sĩ và tư vấn hỗ trợ 24/24.

Khám phá: Nhuốt tinh trùng có sao không

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *