chong duoc nghi it nhat 5 ngay khi vo sinh con trong nam 2018
- Bà bầu, Cẩm nang sức khỏe

[Update] Vợ sinh chồng được nghỉ mấy ngày 2018

Theo Điều 34 Luật BHXH số 58/2014/QH 13 trong năm 2018 khi vợ sinh chồng được nghỉ 5 ngày nếu trong trường hợp sinh thường, vợ sinh con bằng phẫu thuật chồng được nghỉ 7 ngày,…..

Mang thai, sinh con là trái ngọt của tình yêu hạnh phúc mà bất cứ cặp đôi nào cũng muốn hướng tới. Sau khi quá trình “vượt cạn”, chị em luôn mong muốn có chồng bên cạnh để được chăm sóc và chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình. Để tạo điều kiện cho việc này, Nhà nước đã có quy định về việc chồng được nghỉ làm khi vợ sinh. Tuy nhiên, vợ sinh chồng được nghỉ mấy ngày là vấn đề mà nhiều người vẫn còn thắc mắc.

Vợ sinh chồng được nghỉ mấy ngày 2018?

Quy định về việc vợ sinh chồng được nghỉ là một phần trong chế độ thai sản nam giới khi vợ sinh con đã được quy định theo Điều 34 Luật BHXH số 58/2014/QH 13. Tại thời điểm năm 2018, thời gian chồng được nghỉ khi vợ sinh không có sự thay đổi nào và vẫn đang áp dụng theo luật nêu trên.

Tuy nhiên, điều kiện để áp dụng luật này đó là người chồng phải tham gia Bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi vợ sinh con.

Một số ý kiến băn khoăn rằng, nếu vợ không đóng Bảo hiểm chỉ có chồng tham gia thì có được không. Thực tế, với chế độ thai sản nam, chỉ cần người chồng có Bảo hiểm là được.

vo sinh chong duoc nghi may ngay 2018

Theo luật đang áp dụng, khi vợ sinh chồng được nghỉ như sau:

  • Nghỉ 05 ngày làm việc: đối với trường hợp vợ sinh thường;
  • Nghỉ 07 ngày làm việc: nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;
  • Trường hợp vợ sinh đôi : thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;
  • Trường hợp vợ sinh đôi mà phải phẫu : thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc;
  • Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Như vậy, có thể thấy người chồng sẽ được nghỉ ít nhất 05 ngày khi vợ sinh con. Và với những trường hợp khác, số ngày nghỉ đã được quy định hết sữ rõ ràng.

Bên cạnh đó, cũng có những quy định khác trong chế độ thai sản nam dành cho các ông chồng như mức hưởng chế độ thai sản, trợ cấp sinh con…

Khoảng thời gian sau sinh là giai đoạn không hề dễ dàng với chị em phụ nữ. Ngoài cơ thể thay đổi thì tâm lý cũng có những chuyển biến phức tạp. Thực tế cũng đã ghi nhận rất nhiều trường hợp chị em gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh.

Bên cạnh việc sẻ chia về tâm tư tình cảm, các quý ông cũng nên giúp vợ trong việc chăm sóc con và đừng quên chú ý tới vấn đề bổ sung dinh dưỡng mẹ bầu trong giai đoạn này.

Tìm hiểu thêm cẩm nang sức khỏe cho mẹ bầu

Sau khi sinh là lúc cơ thể phụ nữ yếu nhược nhất và đi kèm với đó là một vài hiện tượng như rụng tóc, tính khí thay đổi.. khiến chị em cảm thấy rất mệt mỏi.

Do đó, sự chăm sóc và chia sẻ của các ông chồng trong những ngày đầu tiên là hết sức cần thiết và quan trọng.

Trên đây những thông tin cần thiết để giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “vợ sinh chồng được nghỉ mấy ngày 2018”. Tin rằng với những chia sẽ này, mỗi cặp vợ chồng đã có thể an tâm hơn trong việc mang thai và sẵn sàng chào đón thêm thành viên mới trong gia đình của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *