- Cẩm nang sức khỏe

Hướng dẫn cách ngồi ghế văn phòng đúng chuẩn

Hằng ngày bạn phải ngồi suốt 8 tiếng để làm việc chân tay ê ẩm, mỏi vai gáy cộng thêm áp lực từ công việc rất dễ  khiến bạn stress. Tuy nhiên có rất nhiều người  lại không biết nguyên nhân vì đâu. Lý do rất chi là đơn giản đó là có thể bạn chưa ngồi đúng tư thế khi làm việc. Vậy làm sao để ngồi đúng cách để giảm các bệnh của dân văn phòng, giữ được sức khoẻ tốt và tăng năng suất hiệu quả công việc thì hãy cùng chúng tôi xem tư thế ngồi như thế nào thì đúng chuẩn.

 

1. Hỗ trợ lưng:

–  Nếu bạn hay đau lưng khi làm việc thì việc đầu tiền là hãy xem xét đến việc điều chỉnh lại độ cao của ghế, hãy điều chỉnh ghế làm sao để lưng được hỗ trợ đúng cách nhất. Một chiếc ghế có khả năng điều chỉnh độ cao và mềm mại có thể giảm căng thẳng trên lưng rất nhiều. Tốt nhất là ghế  nên có thêm vị trí để chân, hỗ trợ đầu gối.

2. Điều chỉnh ghế:

– Điều chỉnh độ cao của bàn và ghế làm việc phù hợp để cánh tay và cẳng tay của bạn làm sao để tạo thành một đường thẳng, và phải để sao cho cánh tay của bạn khi đặt bàn tay lên gõ bàn phím tạo thành một góc 90 – 120 độ ở khuỷu tay trong khi ngồi làm việc. Gót chân phải được đặt thoải mái trên mặt sàn nhà. Ngồi ghế phải tạo được góc nghiêng hông và đùi từ 100 – 120 độ. Khi ngồi làm việc bạn phải để vai và người luôn luôn được thả lỏng và điều chình ghế tựa sao cho lưng của bạn vừa vặn dựa vào ghế mà vẫn ngồi thẳng trong khi làm việc.

3. Hướng dẫn ngồi ghế văn phòng đúng tư thế

– Bàn chân đặt thư giãn trên sàn nhà: Không bắt chéo chân vì điều này có thể giảm lưu thông máu và gây ra tổn thương ở hông.

4. Ví trí màn hình

– Màn hình máy tính cần đặt trước mặt, cách mắt khoảng 1 cánh tay, vị trí trên cùng ngang tầm mắt. Màn hình quá cao hoặc thấp sẽ khiến cổ bị uốn cong và gây khó chịu, dễ bị mỏi vai gáy.

5. Bàn phím:

– Bạn nên đặt bàn phím trước mặt và cách khoảng 10 – 15 cm so với cổ tay. Giữ cho cổ tay thẳng khi gõ.

6. Chuột:

–  Bạn nên để chuột ở nơi gần nhất có thể và sử dụng thêm miếng lót đệm ở cổ tay để giữ cho cổ tay thẳng và không bị cong. Nếu sử dụng chuột nhiều thay bàn phím thì đẩy bàn phím hẳn sang một bên.

7. Tránh căng thẳng do điện thoại:

– Nếu công việc của bạn liên quan đến việc gọi điện thoại nhiều như: telesales, chăm sóc khách hàng, tổng đài viên v.v thì bạn hãy sử dụng điện thoại kết nối với tai nghe hai bên. Giữ điện thoại liên tục giữa vai và cổ có thể làm căng thẳng cơ bắp ở cổ dễ dẫn đến thoái hoá đốt sống cổ.

Hy vọng với những hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn có một tư thế ngồi đúng chuẩn để có thể phòng chống bệnh và luôn có sức khoẻ tốt để hoàn thành công việc nhé!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *