- Ẩm thực, Bà bầu

Nguyên tắc ăn uống cho mẹ bầu trong thời gian mang thai

Dinh dưỡng hợp lý và ăn uống điều độ là một trong những yếu tố quan trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, nhất là sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ và sau khi bé chào đời. Dưới đây sẽ là 6 nguyên tắc ăn uống mà các mẹ bầu nên tham khảo để có một sức khoẻ tốt  cho thiên thần nhỏ của mình nhé.

1. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Phần lớn các mẹ bầu đều cần bổ sung thêm nhiều chất đạm và một số loại vitamin và khoáng chất như axit folic, sắt và đặc biệt là canxi. Nếu chế độ dinh dưỡng hiện tại của các mẹ bầu chưa đáp ứng được những tiêu chí trên thì nên điều chỉnh lại ngay chế độ ăn uống của mình để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Nếu như đã có cân nặng lý tưởng khi bắt đầu mang thai thì trong 3 tháng đầu tiên thì bạn không phải nạp thêm năng lượng. Còn nếu bạn bị thừa hay thiếu cân, bạn sẽ cần nạp ít hoặc nhiều hơn số lượng calo theo chỉ định, điều này còn tùy thuộc vào mục tiêu tăng cân của bạn.

Xem thêm >> Thực phẩm cho mẹ bầu trong thời gian mang thai

2. Nói không với những thực phẩm có hại

Các mẹ bầu cần tránh xa các thức ăn sống như hàu, sushi hay gỏi cá, thịt gia súc và gia cầm sống hay tái. Vì những loại này có thể chứa những loại vi khuẩn không tốt cho thai nhi. Gần như tất cả các loại cá đều có chứa thủy ngân hay nguyên tố kim loại nào đó và điều này sẽ có tác hại lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ. Hiệp hội dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ chỉ nên tiêu thụ khoảng 300-400gr cá mỗi tuần, tương đương với khoảng 2 bữa ăn một tuần.

Các chuyên gia khuyên bạn nên từ bỏ bia rượu, các thể loại cock-tail trong suốt thai kỳ vì chúng sẽ có thể gây ra các dị tật, khuyết tật, mất khả năng học tập và các vấn đề về cảm xúc ở trẻ.

3. Uống bổ sung vitamin và khoáng chất trước khi sinh

Tùy theo nhu cầu về chất dinh dưỡng trong thai kỳ, mà các mẹ bầu nên cân nhắc xem có nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ thuốc không. Vì nhiều lúc, những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đủ cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. Thực tế, nhiều mẹ vẫn cần sự trợ giúp của các loại thuốc bổ sung vitamin-khoáng chất dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Với những phụ nữ ăn chay và mắc một số bệnh lý như tiểu đường, thiếu máu hay đã từng sinh con nhẹ cân trước đây thì nên trao đổi kỹ với bác sĩ hay các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để có những phương án bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

4. Không được ăn kiêng khi mang thai

Ăn kiêng khi mang thai sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho bạn và bé vì việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic và những các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.Tăng cân là một trong những dấu hiệu tích cực của một thai kỳ khỏe mạnh. Những thai phụ có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cân khoa học sẽ cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh.

5. Tăng cân dần dần

Việc tăng cân khi mang thai là điều cần thiết và việc theo dõi tổng số cân nặng tăng lên cũng rất quan trọng. Bạn nên tăng từ 300gr đến 1,5  kg và sau đó mỗi tuần sẽ tăng khoảng 300gr

Đối với những người mang song thai thường hay bị thừa hoặc thiếu cân trước khi mang thai, bác sĩ sẽ đưa ra những khuyến cáo tốc độ tăng cân khác nhau cho bạn.

6. Ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ

Các mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa rải rác trong ngày là đơn giản nó có thể giúp bạn hạn chế những cảm giác khó chịu trong thai kỳ như buồn nôn, chán ăn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn uống. Với một chế độ ăn uống phù hợp cùng những thực phẩm bổ dưỡng sẽ giúp bạn đáp ứng đủ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.Tránh ăn những món ăn vặt vì chúng mang lại lượng calo nhiều nhưng lại không đám ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng bạn cần.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *